Tiểu đoàn Vượt sông 25 sát cánh cùng nhân dân vượt sông thoát lũ

04/11/2014 00:00

(TN&MT) - Tiểu đoàn Vượt sông 25, Quân khu 5 là điểm tựa của bà con các tỉnh miền Trung mỗi đợt lũ về.

(TN&MT) - Tiểu đoàn Vượt sông 25 (VS25), là đơn vị chủ công của Lữ đoàn Công binh 270, lực lượng xung kích trong công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của lực lượng vũ trang Quân khu 5, là điểm tựa của bà con các tỉnh miền Trung mỗi đợt lũ về.
   
Tình quân dân trong lũ dữ
   
  Hàng chục nghìn ngôi nhà dân bị ngập chìm trong lũ, nhiều vùng bị chia cắt dài ngày, người chết, nhà sập, lương thực bị trôi... Đó là những điều mà các phương tiện thông tin đại chúng liên tục nhắc đến để nói về hậu quả nặng nề của bão lũ ở miền Trung.
   
   
Huấn luyện bộ đội sử dựng thành thạo trang thiết bị cứu hộ cứu nạn
   
  Trong vài năm qua, dải đất miền Trung phải oằn mình gánh chịu thiên tai, bão lũ liên tiếp. Trong những tình huống cấp bách, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn vượt sông 25 không quản ngại gian khổ, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, sáng ngời phẩm chất “Vì nhân dân phục vụ”.
   
  Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn luôn quán triệt, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị phát huy truyền thống anh hùng của Lữ đoàn Công binh 270, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi cá nhân, coi nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai là mệnh lệnh chiến đấu của người lính công binh trong thời bình. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi được lệnh của trên, mỗi cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn đều sẵn sàng tâm thế lên đường làm tròn nhiệm vụ được giao.
   
  Đáng nhớ nhất là vào tháng 11/2009, cơn bão số 11 đổ vào miền Trung đã gây ra trận lũ lịch sử đe dọa tính mạng hàng nghìn người dân. 1h30ph sáng ngày 2/11, Tiểu đoàn 25 nhanh chóng cơ động lực lượng và phương tiện lập tức đến vị trí tập kết tại huyện Tuy Phước và TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), lúc này hàng nghìn ngôi nhà đang ngập chìm trong biển nước trắng xóa.
   
   
Tiểu đoàn 25 giúp dân xây cầu ở 3 xã gò nổi Điện Bàn, Quảng Nam năm 2011
   
  Đợt đó, Tiểu đoàn còn tham gia ứng cứu người dân bị vùi lấp trong vụ sạt lở núi tại Trà Giác, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) và phối hợp với địa phương tìm kiếm được 12 nạn nhân đưa về quê mai táng tận tình chu đáo. Đại úy Tôn Thất Tường, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Vượt sông 25, nhớ lại những thời khắc gian nan, nguy hiểm nhất mà cán bộ chiến sĩ đã sát cánh cùng nhân dân.
   
  Không chỉ tập trung hết sức mình cứu dân thoát khỏi cơn lũ dữ và mà Tiểu đoàn luôn sẵn sàng giúp dân khắc phục hậu quả của những cơn "đại hồng thủy" ... Càng trong gian khó, hình ảnh của bộ đội công binh vượt sông đã để lại hình ảnh rất tốt đẹp trong lòng nhân dân địa phương và các khu vực làm nhiệm vụ.
   
Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
   
  Ghi nhận những đóng góp to lớn, đơn vị đã được Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Công binh, UBND các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên tặng nhiều Bằng khen trong công tác phòng chống ứng cứu lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.
   
  Với phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, tư tưởng vững vàng sẵn sàng chiến đấu cao”, hay “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm”...  đổi mới tuyên truyền, giáo dục bằng hình thức sân khấu hóa. Bên cạnh đó coi trọng huấn luyện thực hành sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh, duy trì nề nếp chế độ kiểm tra kho quân trang thường xuyên, huấn luyện kỹ thuật sử dụng trang bị cứu hộ cứu nạn… đảm bảo công tác cứu hộ diễn ra nhanh nhất, an toàn nhất.  
  Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi được lệnh của trên, mỗi cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đều sẵn sàng tâm thế lên đường làm tròn nhiệm vụ được giao.
  Thượng tá Phạm Xuân Thi- Tham mưu trưởng Lữ đoàn 270, Quân khu 5 cho biết, chúng tôi tiếp tục giáo dục cho bộ đội phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, rèn luyện thuần thục kỹ thuật chiến thuật, vượt qua những thử thách ngặt nghèo nhất.
   
   
Bảo hành, bảo dưỡng phương tiện thực hiện cứu hộ và thi công công trình
   
   
  Vào mùa này, những cơn mưa như trút nước đổ xuống địa bàn miền Trung cũng là lúc cán bộ chiến sĩ của Tiểu đoàn Vượt sông 25 luôn trong tình thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Phương tiện cùng lực lượng tinh nhuệ đã được điều động đến những địa bàn thường xuyên ngập lụt ở miền Trung. Việc làm của các anh đã một lần nữa góp phần tô thắm hình ảnh người lính Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.
   
  Những chiếc xuồng máy, ca nô, xe lội nước, xe thiết giáp cùng lực lượng tinh nhuệ đã được điều động đến những địa bàn thường xuyên ngập lụt ở miền Trung. Tất cả đều trong tư thế sẵn sàng để “vượt sông” khi có lệnh của cấp trên. Với sự có mặt của cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn Vượt sông 25, bà con dải đất miền Trung cảm thấy vững tin hơn trong cuộc chiến với thiên tai.
   
  Những cơn lũ đã đi qua, người dân ở các địa phương các tỉnh miền Trung vẫn chưa hết bàng hoàng. Cơn đại hồng thủy đã cuốn trôi cả tính mạng người thân, nhà cửa, ruộng vườn, trâu bò của họ. Nhưng có thể thấy rằng, từ trong hoạn nạn, tinh thần tương thân tương ái của cả cộng đồng đã cùng hướng về người dân vùng lũ. Và trong bão lũ, đẹp biết bao hình ảnh những người lính đã xả thân cứu giúp nhân dân vượt qua cơn nguy khốn. Những nơi người lính đã đi qua vẫn mãi neo giữ một thứ tình cảm hết sức thiêng liêng, đó là tình quân dân keo sơn, gắn bó.
   
Ni Na
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu đoàn Vượt sông 25 sát cánh cùng nhân dân vượt sông thoát lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO