Tiết lộ mới về 25 loài linh trưởng nguy cấp nhất thế giới

27/11/2015 00:00

(TN&M) – Nhóm chuyên gia động vật linh trưởng của Ủy ban bảo tồn loài của IUCN (SSC), Hội động vật linh trưởng quốc tế (IPS) và Bảo tồn quốc tế (CI) mới tiết lộ danh sách 25 loài linh trưởng đang nguy cấp nhất thế giới, bổ sung hai loại đang bị đe dọa mất môi trường sống gồm: một giống khỉ Philippine và một loài vượn cáo Madagascar.

Các mối đe dọa chính đối với các loài linh trưởng là mất môi trường sống, đặc biệt là việc đốt và phá rừng nhiệt đới, việc săn bắt động vật linh trưởng làm thực phẩm và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Báo cáo được cập nhật hai năm một lần để làm nổi bật hoàn cảnh sống của 25 loài linh trưởng nguy cấp nhất.

Tiến sĩ Simon Stuart, Chủ tịch Ủy ban Survival loài IUCN cho biết, loài linh trưởng trên thế giới có nguy cơ lớn với hơn một nửa các loài bị đe dọa tuyệt chủng. Danh sách 25 loài linh trưởng nguy cấp nhất thế giới bao gồm năm loài linh trưởng từ Madagascar, năm loài từ châu Phi, 10 từ châu Á, năm loài từ Trung và Nam Mỹ; tất cả đều là cần hành động bảo tồn khẩn cấp nhất.

Vượn cáo Madagascar nằm trong danh sách 25 loài linh trưởng nguy cơ nhất thế giới
Vượn cáo Madagascar nằm trong danh sách 25 loài linh trưởng nguy cơ nhất thế giới

Theo T iến sĩ Russell nói Mittermeier – Phó Chủ tịch điều hành CI, mục đích của danh sách 25 loài linh trưởng nguy cơ nhất thế giới là làm nổi bật những loài nguy cơ cao nhất nhằm thu thu hút sự chú ý của công chúng. Từ đó, kích thích các chính phủ quốc gia làm nhiều hơn, đặc biệt là tìm các nguồn lực để thực hiện các biện pháp bảo tồn. "Đặc biệt, chúng tôi muốn khuyến khích các chính phủ để thực hiện các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học vô cùng cần thiết”, tiến sĩ Russell nói Mittermeier khẳng định.

Báo cáo này cũng nhấn mạnh, ngoài các lợi ích khoa học tuyệt vời của động vật linh trưởng, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một số loài có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phân tán các hạt của các loài cây rừng nhiệt đới có một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu - một xem xét đặc biệt đáng chú ý được đưa ra chính của Hội nghị các bên của Công ước khí hậu ở Paris.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của sự hợp tác giữa cộng đồng bảo tồn, nghiên cứu và vườn thú quốc tế trong việc bảo vệ các loài cũng như môi môi trường sống.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ mới về 25 loài linh trưởng nguy cấp nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO