Tiếp bài "Xẻ thịt" rừng phòng hộ Chư Pah: UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu xác minh làm rõ

23/04/2015 00:00

(TN&MT) – Trước vụ việc rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah bị lâm tặc ngang nhiên "xẻ thịt", trong khi chính quyền và lực lượng chức năng địa phương đổ hết...

 

(TN&MT) – Trước vụ việc rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah bị lâm tặc ngang nhiên “xẻ thịt”, trong khi chính quyền và lực lượng chức năng địa phương đổ hết trách nhiệm cho người dân, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo xác minh làm rõ vấn đề trên, báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý.

Một gốc cây lớn mới bị đốn hạ chưa kịp vẫn chuyển ra ngoài
Một gốc cây lớn mới bị đốn hạ chưa kịp vẫn chuyển ra ngoài

Ngay sau khi phát hiện nhiều khoảnh rừng thuộc xã Hà Tây, huyện Chư Pah bị lâm tặc ngang nhiên tàn phá, cơ quan kiểm tra xác định vị trí rừng bị lâm tặc khai thác gỗ trái phép thuộc tiểu khu 187, do Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah quản lý. Qua điều tra ban đầu, có khoảng gần 40 cây gỗ đã bị chặt hạ và chỉ còn lại khoảng 10 m3 gỗ (chưa xác định được chủng loại) lâm tặc đã khai thác nhưng chưa đưa ra khỏi hiện trường.

Trở lại vụ việc người dân xã Hà Tây phát hiện và bắt giữ hai xe chở gỗ lậu đêm 18/4. Nhận được tin báo, một trong hai cán bộ kiểm lâm địa bàn là ông Trần Đức Thiên Thái đã có mặt nhưng không xử lý đối với một chiếc xe chở gỗ lậu (không thể chạy thoát vì bị nổ lốp trước đó).

Điều trái ngược nữa, Chủ tịch UBND xã Hà Tây và hai cán bộ kiểm lâm ở địa bàn đều không hề hay biết và khẳng định chưa nghe người dân phản ánh gì về vấn đề có lâm tặc phá rừng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó chủ tịch UBND huyện Chư Pah, huyện đã nghe người dân phản ánh việc có một số đối tượng ở tỉnh Kon Tum xuống khai thác gỗ trái phép ở khu vực rừng xã Hà Tây. Cho nên, trong cuộc làm việc với chính quyền xã Hà Tây vào ngày 14/4, ông Quang đã chỉ đạo kiểm lâm phối hợp với chính quyền kiểm tra làm rõ. Xã Hà Tây bố trí hai kiểm lâm địa bàn, như vậy là nhiều hơn so với các xã khác.

Ông Nguyễn Ngọc Quang cũng khẳng định: “Đây là rừng không phải do người dân quản lý. Nếu đã giao khoán cho người dân phải có cam kết, hợp đồng. Đồng thời, các ngành chức năng vẫn phải quản lý về mặt nhà nước. Không thể đổ tất cả trách nhiệm lên đầu người dân được. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương làm rõ và sẽ xử lý nghiêm vụ việc. Nếu đủ yếu tố sẽ tiến hành khởi tố hình sự”.

Những lóng gỗ đã được xẻ thành hộp.
Những lóng gỗ đã được xẻ thành hộp.

Cũng sau khi có kết quả kiểm tra khu vực rừng bị “xẻ thịt” thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Pah, ông Nguyễn Quốc Thuận - Trưởng Bản quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah giải thích: “Lúc trước là do anh em không mang theo máy định vị mà người dân lại nhận là rừng do họ quản lý nên xác định không chính xác. Giờ đã xác định được rừng bị khai thác là do chúng tôi quản lý nên trách nhiệm chính thuộc về chúng tôi”.

Còn về con đường độc đạo mà lâm tặc mở ra để vận chuyển gỗ, ông Trương Văn Nam - Hạt phó hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah cho biết, ngày 18/3, đã cho cán bộ kiểm lâm đi tuần tra nhưng có lẽ do chưa đi đến nơi nên không phát hiện ra con đường này?!.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra, làm rõ. Báo Tài nguyên và Môi trường online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bài & ảnh: Quế Mai

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Xẻ thịt" rừng phòng hộ Chư Pah: UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu xác minh làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO