Sở GTVT nói có, cảnh sát giao thông nói không?
Về tình trạng xe cơi nới thành thùng, quá tải của các xe vận tải, đặc biệt là đoàn xe mang logo Cty Quang Khải ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường từ Cảng Bút Sơn đến Nhà máy xi măng Bút Sơn mà PV ghi nhận trong nhiều ngày qua, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Kiêu, phụ trách Đội Giao thông số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam cho rằng: “Cơ bản các xe đã chấp hành tốt rồi, chúng tôi chỉ kiểm soát về trọng tải còn bụi thì không thể tránh khỏi”. “Về cơ bản các xe cơi nới thành thùng; chở đầy là không có, đôi khi lợi dụng không thấy bóng dáng lực lượng mới có một vài con chạy chở... hơi đầy”?
Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lại Xuân Đoàn – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam cho biết: Tình trạng đoàn của Công ty Quang Khải vận chuyển từ Cảng Bút Sơn đến Nhà máy xi măng Bút Sơn và ngược lại cơi nới thành thùng, chở quá tải, vật liệu bắn tung tóe trên đường như phản ánh là có. Mới đây, chúng tôi mới kiểm tra, xử phạt 2 xe mang logo Cty Quang Khải với tổng số tiền trên 65 triệu đồng vì vi phạm tự ý cải tạo thùng xe và quá tải trọng gần 100%.
Cty Quang Khải thách thức cơ quan chức năng?
Liên quan đến vấn đề xe cơi nới thành thùng, chở than, vật liệu xây dựng che chắn sơ sài, làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT mang logo Cty Quang Khải, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải có văn bản số 474/TTr – P3, ngày 27/05/2019 về việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong đó nêu rõ: Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự ATGT và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam tổ chức kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định; Khi phát hiện vi phạm về tải trọng phương tiện, vi phạm về kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe thì tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện và người bốc xếp hàng hóa theo đúng quy định…
Ông Lại Xuân Đoàn cho biết thêm: Lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra đã phát hiện và xử lý 2 phương tiện có đeo logo Cty Quang Khải và được xác định là xe thuộc sở hữu của Công ty Quang Khải gồm: Xe mang BKS 90C-024.78 vi phạm quá tải trọng và tự ý cải tạo thùng xe, xử phạt lái xe 6,9 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 2 tháng; xử phạt Công ty Quang Khải 44 triệu đồng, tước giấy chứng nhận kiểm định An toàn kỹ thuật và BVMT 2 tháng. Xe mang BKS 90C-019.91 vi phạm tự ý cải tạo thùng xe, xử phạt lái xe 0,9 triệu đồng; xử phạt Công ty Quang Khải 14 triệu đồng, tước giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và BVMT 2 tháng.
Xử phạt là vậy thế nhưng, trong các ngày từ 24 – 26/06/2019, PV ghi nhận rất nhiều xe mang logo Cty Quang Khải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải vẫn ngang nhiên tung hoành trên cung đường này. Như xe mang BKS 90C-023.89 chở than từ Cảng Bút Sơn đến cổng sau của Nhà máy xi măng Bút Sơn, kiểm tra thông tin trên hệ thống Đăng kiểm Việt Nam thì chiếc xe này chiều cao thành thùng chỉ có 600 mm, thế nhưng thực tế đã cơi nới cao thêm rất nhiều, chất đầy than và không thèm che chắn. Xe mang BKS 90C-019.91 kích thước thành thùng chỉ cao 540 mm thế nhưng đã được nới cao gấp nhiều lần để chở hàng từ Cảng Bút Sơn về Nhà máy xi măng Bút Sơn và ngược lại.
Những đầu xe của Công ty Quang Khải mà cơ quan chức năng bảo đảm tỉnh Hà Nam xử phạt chỉ là con số rất nhỏ so vơi những hình ảnh mà phóng viên ghi lại được trong mấy ngày qua trên cung đường từ tỉnh lộ 404C và QL 21A Cản Bút Sơn đến Nhà máy Xi măng Bút sơn (và ngược lại). Việc hàng đoàn xe khủng mang tên Quang Khải cơi nới thành thùng, chở quá tải tự tung tự tác, chạy ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật là sự thách thức, phớt lờ chính quyền và cơ quan chức năng.
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.