Tiếp bài “Nghệ An: TH True Milk tưới cỏ bằng nước phân tươi?”: Vẫn tiếp tục vi phạm?

18/07/2019 18:12

(TN&MT) – Hàng loạt xe bồn xi tẹc chở theo nước phân tươi, nước thải từ các Trang trại bò sữa TH True Milk vẫn tiếp tục đến các cánh đồng cỏ thuộc một số xã của huyện Nghĩa Đàn và thị xã Thái Hòa để đổ xuống các hố lộ thiên.Thêm hàng loạt hố phân tươi tại các đồng cỏ

Ngày 12/7/2019, Báo TN&MT đã có đăng bài “Nghệ An: TH True Milk tưới cỏ bằng nước phân tươi?”. Theo đó, bài báo nói trên phản ánh hàng loạt xe bồn xi tẹc chở theo nước phân tươi, nước thải tại các cụm trang trại bò sữa của TH True Milk đến đổ tập kết vào những hố rộng hàng nghìn mét vuông tại các xóm Làng Đấn, xóm Yên Khang, thuộc xã Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn) và xóm Đông Du 2, thuộc xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa) khiến cho cả khu vực “chìm” trong mùi hôi thối, phảng phất mùi tanh, gây ô nhiễm môi trường. Những chiếc xe tải lớn dòng Howo được “cải tiến” chở theo chiếc tẹc có dung tích từ 20 – 30m3 đầy nước phân cứ thế vô tư nối đuôi nhau vào các cánh đồng cỏ.
 

Dàn xe chở phân tươi đang vào đổ phân tại hố ở Làng Đấn, xã Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn)
Dàn xe chở phân tươi đang vào đổ phân tại hố ở Làng Đấn, xã Nghĩa Lâm (huyện Nghĩa Đàn)

Sau khi Báo TN&MT phản ánh, những tưởng hoạt động gây ô nhiễm môi trường này sẽ dừng lại. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân cũng như ghi nhận thực tế của PV thì sự việc vẫn tiếp diễn như chưa có chuyện gì xảy ra.

Theo đó, trong các ngày 17 và 18/7, PV vẫn ghi nhận được hoạt động mà theo người dân là “công việc thường xuyên” này của TH True Milk vẫn diễn ra bình thường. Chiều 17/7, từ phía xa, một chiếc xe Howo mang BKS 37C – 30906 cải tiến chở theo tẹc nước phân “khổng lồ” lừ lừ lao từ đường mòn Hồ Chí Minh xuống đồng cỏ ven đường, bụi bay mù mịt. Sau khi đến sát chiếc hố đầy ắp phân thì lái xe mở nắp tẹc, nước phân ầm ầm tuôn thẳng vào hố. Một màu xanh lè với bọt nước phân nổ tanh tách trông rất đáng sợ, mùi hôi bay lên bao trùm cả khu vực…
 

Hố đựng rộng hàng nghìn m2 đầy ắp phân bò lộ thiên và không hề được lót đáy, xung quanh cỏ chết cháy nhưng chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm không hề nắm được
Hố đựng rộng hàng nghìn m2 đầy ắp phân bò lộ thiên và không hề được lót đáy, xung quanh cỏ chết cháy nhưng chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm không hề nắm được?

Phía đối diện chiếc hố phân này là một chiếc xe tẹc chuyên dụng đang tưới phân ngay sát đường mòn Hồ Chí Minh; cả cánh đồng cỏ xanh mướt nhanh chóng bị bao phủ bởi màu đen xám của phân tươi; mùi hôi tanh tràn ngập khiến cho người tham gia giao thông trên con đương này lắc đầu ngao ngán.

Bám theo những chiếc xe bồn chở phân, chúng tôi ghi nhận theo nhiều hố phân lộ thiên không được lót đáy bằng bạt ở nhiều địa điểm khác nhau. Có thể kể đến xóm Đông Du 2 có 1 hố; xóm Đông Sơn có 1 hố; xóm Đông Hà có 1 hố và xóm Đông Tiến có 1 hố (hố này mới được lót đáy), tất cả 4 hố nói trên đều thuộc xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa). “Ở đâu có đồng cỏ là ở đó có hố chứa phân của TH True Milk; tính ra có đến hàng chục hố chứa phân tươi như thế. Cứ cắt cỏ xong một thời gian ngắn là họ hút phân từ các hố lên xe chuyên dụng và tiến hành tưới ồ ạt” – Một người dân cho hay.

Xe bòn xi tẹc đang tưới phân tươi tại cánh đồng cỏ Làng Đấn, sát đường mòn Hồ Chí Minh và khu dân cư
Xe bòn xi tẹc đang tưới phân tươi tại cánh đồng cỏ Làng Đấn, sát đường mòn Hồ Chí Minh và khu dân cư

 

Sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý

Trước việc sử dụng phân tươi để tưới cho các cánh đồng cỏ cũng như tự ý đào hàng loạt hố với diện tích lớn tại nhiều địa điểm khác nhau để chứa phân của TH True Milk. Chúng tôi đã làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương.
 

Xe BKS 37C – 30906 thực hiện đổ phân vào hố gần đường mòn vào chiều ngày 17/7
Xe BKS 37C – 30906 thực hiện đổ phân vào hố gần đường mòn vào chiều ngày 17/7

Sáng 18/7, bà Nguyễn Thị Lộc – Chủ tịch UBND xã Đông Hiếu, cho hay, trên địa bàn các xóm của xã Đông Hiếu có 4 hố chứa phân của TH True Milk. Cũng theo bà Lộc, trước khi làm thì TH cũng có xin phép chính quyền địa phương và địa phương có chỉ đạo phải lót đáy hố để tránh thẩm thấu cũng như không được tưới phân sát với nhà dân để tránh ảnh hưởng.

Còn ở chiều ngược lại, bà Nguyễn Thị Thanh Vinh – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm lại tỏ ra khá ngạc nhiên, chưa nắm được địa phương mình quản lý có ít nhất 4 hố chứa phân với diện tích lớn tại 2 xóm Làng Đấn và Yên Khang. Điều này thật khó hiểu?
 

Một hố phân lộ thiên, không lót đáy ở xóm Đông Sơn, xã Đông Hiếu
Một hố phân lộ thiên, không lót đáy ở xóm Đông Sơn, xã Đông Hiếu

Còn đối với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, chúng tôi làm việc với lãnh đạo đơn vị này là ông Hồ Sỹ Dũng – Chi cục trưởng và ông Đinh Sỹ Khánh Vinh – Phó Chi cục trưởng.

Theo ông Đinh Sỹ Khánh Vinh thì vừa rồi cử tri xóm Mít có phản ánh về việc đổ phân gây ô nhiễm. Vì thế, Chi cục Bảo vệ môi trường đã vào cuộc và yêu cầu TH True Milk khắc phục xong vấn đề. Còn thông tin mới về tình hình có các hố phân ở nhiều địa điểm thì Chi cục chưa nắm được. “Trên cơ sở bài viết phản ánh của Báo chúng tôi đang chuẩn bị trình lãnh đạo Sở TN&MT để xin chỉ đạo tiến hành kiểm tra thực tế 3 vấn đề. Thứ nhất là các hố chứa chất thải không lót đáy; thứ hai là hố xây trái quy định và thứ ba là tưới đồng cỏ; như thế là vi phạm. Khi kiểm tra nếu đúng như thế thì sẽ xử lý theo quy định” – Ông Vinh, cho biết thêm.

Bơm nước thải đi các đồng cỏ, nước rì rỉ đọng lại toàn màu đen của phân bò
Bơm nước thải đi các đồng cỏ, nước rì rỉ đọng lại toàn màu đen của phân bò

 

Cũng tại buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, chúng tôi được biết tất cả 3 cụm trang trại số 1,2 và 3 của TH True Milk với 9 trang trại đều có ĐTM do UBDN tỉnh Nghệ An thẩm định và phê duyệt. Hiện, cụm trang trại số 1 và số 2 với 6 trại đã được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; riêng cụm trang trại số 3 thì đến thời điểm hiện nay chưa được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Cũng theo tiết lộ của Chi cục bảo vệ môi trường thì việc đào hố để chứa phân tươi và dùng để tưới trực tiếp lên đồng cỏ không được nhắc tới (không có) trong các nội dung của ĐTM.
 

Nhiều hố đựng phân ở khá gần khu dân cư gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh
Nhiều hố đựng phân ở khá gần khu dân cư gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh

Được biết, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi đã được quy định rất rõ ràng và chặt chẽ tại QCVN62-MT:2016/BTNMT ngày 29/4/2016 của Bộ TN&MT. Quy định trên nêu rõ đối với cơ sở chăn nuôi có tổng lượng nước thải lớn hơn hoặc bằng 5 mét khối trên ngày (m3/ngày) phải xử lý 6 thông số gồm pH, BOD5, COD, tổn chất rắn lơ lửng, tổng Ni tơ và tổng coliform phải đạt giá trị tối đa cho phép trước khi xả ra nguồn tiếp nhận nước thải. Việc TH True Milk không tiến hành xử lý phân, nước phân, nước tiểu và nước tắm bò mà ngang nhiên đưa ra các hố chứa và tưới trực tiếp lên đồng cỏ là dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Vì thế, các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng vào cuộc xử lý triệt để vấn đề trên, tránh bức xúc kéo dài trong dư luận.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Nghệ An: TH True Milk tưới cỏ bằng nước phân tươi?”: Vẫn tiếp tục vi phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO