Tiếp vụ đường gần 50 tỷ chưa thi công xong đã vá víu: Nhiều dấu hiệu khuất tất cần làm rõ

Quán Dũng| 14/04/2021 17:46

(TN&MT) - Đường liên xã dài 1,6km nhưng suất đầu tư lên tới gần 50 tỷ đồng, riêng tiền GPMB đã chiếm 10 tỷ đồng, đơn vị Chủ đầu tư được UBND huyện Ba Vì chỉ định cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý cho báo chí thì lại vịn ra nhiều lý do để từ chối cung cấp, phải chăng Dự án trên còn có “khuất tất” ?

Như  Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, Dự án đường giao thông liên xã Tiên Phong - Thụy An (nối QL32 đến TL413), giai đoạn II từ Chùa Khô đến QL32, Lý trình Km2+254 đến Km4+326,79 huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội có dấu hiệu thi công rút ruột công trình, thi công ẩu, khiến công trình chưa thi công xong đã vá víu nham nhở, mặc dù dự án này đang trong quá trình xây dựng nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt ở hạng mục giằng đường mương, thậm chí hạng mục giằng này đã tách ra khỏi tường…

Những điểm nứt trước khi báo chí phản ánh

Theo Báo cáo số 12/TVGS và Báo cáo số 102/BC-BQL cho thấy, tại cọc TC23 đến cọc H8, tường xây rãnh bị nứt ngang từ trên xuống dưới và chuyển vị nghiêng toàn bộ phần tường với phạm vi ảnh hưởng là 21m dài; 2 vị trí cọc số 30 và 32 bị nứt ngang tường mương và nứt tách cổ giằng với tường xây...

Trong Biên bản kiểm tra hiện trường ngày 05/01/2021 cũng thấy nhiều vấn đề trong việc thi công công trình khi xuất hiện nhiều vị trí nứt, gãy, hở cốt thép. Chất lượng công trình không đảm bảo khi chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhà thầu chưa có biện pháp thi công hợp lý, phù hợp, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị chủ đầu tư chưa giám sát chặt chẽ để xảy ra tình trạng trên.

Dù nhiều lần nhắc nhở về bảo hộ lao động cho công nhân nhưng nhà thầu vẫn "xem nhẹ" các quy định của pháp luật

Được biết, đơn vị thi công dự án này là liên danh nhà thầu Công ty TNHH xây dựng Hoài An - Công ty TNHH Tùng Lâm và  Công ty CP VNINVEST – đầu tư và xây dựng đô thị. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn XDGT Tây Thăng Long.

Để làm 1,6km đường liên xã, huyện Ba Vì phải bỏ ra gần 50 tỷ đồng, trong khi Dự án chưa được thi công xong thì nhiều hạng mục và chất lượng công trình đã bị “khuyết tật”. Người dân nơi đây còn hoài nghi về chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường tại dự án, đa phần đất GPMB là đất nông nghiệp, có rất ít đất ở phải thu hồi và hiện tại còn vướng 2 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, nhưng số tiền mà huyện Ba Vì dành cho GPMB lên tới 10 tỷ đồng?!

Dự án làm 1,6km đường đa phần là đất nông nghiệp nhưng chi phí GPMB lên tới 10 tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Nam, Chánh văn phòng huyện Ba Vì cho biết: Với nội dung phóng viên đề nghị cung cấp về dự án đường Tiên Phong – Thụy An, Huyện đã chuyển sang Ban quản lý và đề nghị phóng viên liên hệ với Ban quản lý để được cung cấp thông tin và hồ sơ của dự án.

Những điểm nứt đã được nhà thầu khắc phục

Tuy nhiên, khi làm việc với ông Vũ Viết Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Ba Vì cho biết: Sau khi báo chí phản ánh, Ban quản lý dự án đã kiểm tra, báo cáo kết quả lên huyện và yêu cầu nhà thầu phá dỡ những phần bị nứt để xây mới lại. Đến nay, họ đã khắc phục xong.

Khi phóng viên đề nghị ông Cường cung cấp hồ sơ về năng lực nhà thầu, bản vẽ thiết kế dự án, hồ sơ đấu thầu của liên danh nhà thầu và danh sách chi tiết của các hộ gia đình được bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Cường lại cho rằng các hồ sơ này không liên quan gì đến việc phóng viên tìm hiểu nên không cung cấp hồ sơ và nếu cần thì khi nào xong dự án thì sẽ cung cấp hồ sơ cho Báo?. Sau đó phóng viên đề nghị cung cấp danh sách các hộ được đền bù liên quan Dự án, ông Cường một lần nữa từ chối.

Theo Luật sư Đào Anh Tú – Công ty Luật TNHH MTV Pháp lý Hanel (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) thì trường hợp này cần xem xét trách nhiệm của UBND huyện Ba Vì, Chủ đầu tư, đơn vị giám sát, thi công,… và đề nghị cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm khi thi công công trình để khởi tố vụ án.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và các cơ quan chức chức năng cần vào cuộc xác minh, kiểm tra khung giá bồi thường GPMB đất để làm đường, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan tới Dự án trên để người dân khỏi bức xúc kéo dài.

 Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp vụ đường gần 50 tỷ chưa thi công xong đã vá víu: Nhiều dấu hiệu khuất tất cần làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO