Tiếp bài đất được cấp “sổ đỏ” vẫn coi là đang tranh chấp ở Gia Thụy - Long Biên (Hà NộI): Cần thực hiện đúng pháp luật!

31/07/2018 16:43

(TN&MT) - Tháng 4/2018, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài “Phường Gia Thụy (Long Biên, Hà Nội): Đất được cấp “sổ đỏ” vẫn được coi là đang tranh chấp” phản ánh trường hợp bà Nguyễn Thị Ngọc, tổ 13, phường Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội đã được cấp sổ đỏ song vẫn bị tranh chấp một phần với gia đình khác. Đến nay, câu chuyện này vẫn chưa được xem xét giải quyết trong khi pháp luật đã có quy định giải quyết dứt điểm việc này.

image1


Theo phản ánh của bà Ngọc, mảnh đất đang được cho là “tranh chấp” có sổ đỏ của gia đình mình được sử dụng xây nhà và trồng cây từ năm 1955 - 1960. Năm 1988, xã Ngọc Thụy (huyện Gia Lâm cũ) có đợt chia đất giãn dân nên gia đình đã có đơn xin cấp đất và được cấp mảnh đất này theo tờ bản đồ số 4, số thửa 135 với diện tích 95m2 và đã đóng tiền 11.300 đồng có phiếu thu số 32 ngày 28/9/1988. Từ năm 1993, đến nay, gia đình vẫn đóng thuế đầy đủ trên diện tích này. Ngày 20/11/1992, gia đình đã được cấp sổ đỏ số B337761 do UBND huyện Gia Lâm cấp nhưng không được nhận sổ với lý do lấn chiếm ao Quả Thực dù không có văn bản ghi xử lý của các cấp có thẩm quyền.

Tuy vậy, đến năm 2009, gia đình bà Nguyễn Thị Thành (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) có đơn tố cáo gia đình bà Ngọc lấn chiếm đất cha ông để lại với diện tích 30m2 trong sổ đỏ đã cấp cho nhà bà Ngọc. Tới ngày 16/2/2016, UBND Quận Long Biên đã ban hành Thông báo số 71 về việc thu hồi và hủy sổ đỏ của gia đình nhà bà Ngọc. Sau đó, gia đình bà Ngọc đã có đơn khiếu nại lần 1 và 2 tới Sở TN&MT và UBND thành phố với nội dung không đồng ý với Thông báo 71 của quận Long Biên, kèm theo các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, phiếu thu, biên lai.

Ngày 23/3/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1870 về việc giải quyết khiếu nại của bà Ngọc (lần hai). Trong đó, đã kết luận mảnh đất của gia đình bà Ngọc có nguồn gốc do UBND xã Gia Thụy (cũ) cấp; sử dụng ổn định; đã thực hiện kê khai đăng ký việc sử dụng đất với cơ quan Nhà nước và có tên trên tài liệu quản lý đất đai, thể hiện tại thửa đất 135, Tờ bản đồ số 04, bản đồ địa chính năm 1991, diện tích 95m2; Sổ mục kê năm 1992 ghi đúng tên chủ sử dụng là bà Ngọc. Do đó, việc cấp Giấy chứng nhận (GCN) ngày 20/11/1992 của UBND huyện Gia Lâm là phù hợp với tài liệu và nguồn gốc sử dụng, tài liệu quản lý đất đai và đúng quy định pháp luật tại thời điểm cấp sổ.

Đặc biệt, Quyết định này đã chỉ ra, năm 2010, UBND phường Gia Thụy đã lập hồ sơ xét cấp sổ đỏ cho bà Thành, trong khi thửa đất này không có trên hồ sơ quản lý đất đai tại địa phương; bà Thành không ăn ở, sử dụng đất. Việc hội đồng xét cấp GCN phường Gia Thụy tổ chức xét duyệt và thông qua hồ sơ cho bà Thành trên một phần diện tích đã được cấp sổ cho nhà bà Ngọc là không đúng quy định, dẫn tới việc phát sinh thắc mắc khiếu khiện của công dân. Trách nhiệm này thuộc về Hội đồng xét cấp GCN phường Gia Thụy, cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND phường Gia Thụy tại thời điểm duyệt hồ sơ.

Theo đó, UBND thành phố đã Quyết định hủy bỏ Quyết định quận Long Biên về giải quyết khiếu nại về việc thu hồi đất của bà Ngọc. Đồng thời, giao quận Long Biên, thu hồi Thông báo số 71; nghiêm tục tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết và tham mưu ban hành Thông báo số 71.

Đồng thời, chỉ đạo UBND phường Gia Thụy kiểm điểm nghiêm túc với Chủ tịch UBND phường và các cán bộ có liên quan để xảy ra vi phạm trong việc lập khống hồ sơ xét cấp GCN cho bà Thành tại thời điểm lập hồ sơ; trả lại GCN cho bà Ngọc theo quy định. Nếu không đồng ý với Quyết định này, bà Ngọc và bà Thành có quyền khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của pháp luật.

Sau đó, ngày 2/6/2017, UBND phường Gia Thụy đã trả sổ đỏ cho gia đình bà Ngọc. Đến ngày 13/10/2017, bà Ngọc đi xin trích lục thửa đất, phường ghi có tranh chấp tại một phần diện tích. Không đồng ý về việc này, bà đã có đơn gửi UBND quận Long Biên và ngày 5/1/2018 UBND quận đã có Văn bản  số 29 gửi phường Gia Thụy, trong đó, đã yêu cầu, phường thực hiện theo Quyết định 1870 của thành phố, nếu trường hợp bà Thành có đơn khởi kiện tới tòa án và được thụ lý giải quyết, mới xác định diện tích đất có tranh chấp?!

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Việt Phương, Phó Chủ tịch phường Gia Thụy, việc xác định là có tranh chấp trong trích lục cho bà Ngọc là đúng bởi phường đã nhận được phiếu nhận đơn của Phòng Tiếp dân và xử lý đơn thư (Ban tiếp dân Văn phòng UBND TP. Hà Nội) về nội dung bà Thành không đồng ý với nội dung Quyết định 1870 của UBND thành phố và thành phố đang giao các cơ quan chức năng rà soát.

Rõ ràng, việc UBND phường Gia Thụy xác nhận trích lục sơ đồ thửa đất của bà Ngọc là đang tranh chấp là không đúng, bởi theo Khoản 2, Điều 44, Mục 4, Luật Khiếu nại, Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành. Khoản 3, Điều 44, Mục 4 Luật Khiếu nại, trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại, có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Như vậy, sau khi Quyết định 1870 nói trên 30 ngày bà Thành có quyền khởi kiện hành chính quyết định này và đến nay, đã quá thời hạn, UBND phường Gia Thụy vẫn xác nhận trích lục sơ đồ thửa đất của bà Ngọc vẫn đang có tranh chấp là vi phạm Luật Khiếu nại, trái với chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Đề nghị, UBND TP. Hà Nội, UBND quận Long Biên và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc chỉ đạo giải quyết vấn đề này tránh phát sinh khiếu kiện kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài đất được cấp “sổ đỏ” vẫn coi là đang tranh chấp ở Gia Thụy - Long Biên (Hà NộI): Cần thực hiện đúng pháp luật!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO