Tiếp bài "Dân "mòn mỏi" chờ cấp sổ đỏ tại Kim Động, Hưng Yên"

11/09/2016 00:00

(TN&MT) - Ông Đặng Xuân Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hưng Yên thẳng thắn nêu quan điểm:"Cán bộ địa chính xã Toàn Thắng trả lời xã không biết...

(TN&MT) - Để có câu trả lời vì sao đã 9 năm trôi qua, với 2 lần tỉnh Hưng Yên thực hiện Dự án cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng người dân  xóm 6, thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động (Hưng Yên) vẫn phải chờ… Phóng viên đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng huyện Kim Động.
 
Hồ sơ có bị làm sai lệch?
 
Tại trụ sở UBND xã Toàn Thắng, phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường cùng lãnh đạo Văn phòng QSDĐ, đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Kim Động đã có buổi làm việc với cán bộ địa chính xã Toàn Thắng.
 
Theo ông Nguyễn Văn Kha, cán bộ địa chính xã Toàn Thắng thì việc các hộ gia đình chưa được cấp sổ đỏ đều có nguyên nhân. Cụ thể, ủy ban xã nhận bàn giao hồ sơ đất đai từ Dự án cấp sổ đỏ của tỉnh Hưng Yên vào năm 2007 và Dự án VLap năm 2013. Khi đơn vị thực hiện Dự án tiến hành xác minh ranh giới, mốc giới của các hộ gia đình đều có trưởng thôn đi cùng, biên bản được chủ sử dụng đất ký. Đây là Dự án của tỉnh đo đạc hoàn thiện, xã không làm nên không nắm được trường hợp nào thì tranh chấp, trường hợp nào thì không.
 
Người dân phản ánh Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất của đã bị làm sai lệch bởi trên thực tế không hề có tranh chấp.
Người dân phản ánh Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất của đã bị làm sai lệch bởi trên thực tế không hề có tranh chấp.
 
Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được xem hồ sơ đất của một thửa đất cụ thể đó là thửa 183, tờ bản đồ số 22; chủ sử dụng đất bà Nguyễn Thị Mai Anh vì theo phản ánh, khi ký vào hồ sơ đất, bà Anh không thấy ghi chữ tranh chấp, nhưng nay không hiểu tại sao lại “nhảy ngược” vào hồ sơ. Hơn nữa người hàng xóm liền kề là bà Nguyễn Thị Thúy đã ký ranh giới, còn lại hai người hàng xóm liền kề khác là bà Nguyễn Thị Lánh, ông Nguyễn Văn Phong cũng thể hiện rõ quan điểm là các gia đình đã chung sống hòa thuận từ thời ông cha, đất để lại đã mấy chục năm chưa hề có chuyện xích mích, tranh chấp…
 
Về việc này, theo ông Kha, để xác minh lý do đất được ghi có tranh chấp hay không thì phải hỏi Trưởng thôn Trương Xá (nhưng hiện trưởng thôn đang bị tạm giam, điều tra về sai phạm trong quản lý đất đai của thôn). 
 
Bên cạnh đó, ông Kha còn cho biết: Nếu hồ sơ và thực tế không trùng khớp với nhau, thì đây là trách nhiệm của những người thực hiện Dự án đất đai của tỉnh Hưng Yên, chứ xã nhận lại hồ sơ khi đã hoàn chỉnh nên không biết. Người dân nếu có thắc mắc, ý kiến… thì trách nhiệm của cán bộ địa chính xã chỉ là hướng dẫn cho người dân hoàn thiện, chứ không có chuyện như phản ánh là xã có tiêu cực trong chuyện này. 
 
Về việc này, ông Đặng Xuân Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hưng Yên thẳng thắn quan điểm: Cán bộ địa chính xã Toàn Thắng trả lời xã không biết là câu trả lời thiếu trách nhiệm. Bởi Dự án chỉ làm công tác chuyên môn: đo đạc, hoàn thiện bản đồ, xác định ranh giới, mốc giới… còn việc xác định đất có tranh chấp hay không, tên chủ sử dụng đất, hộ liền kề là công việc của xã. Trước khi hoàn thiện hồ sơ đất của hộ dân, xã đều phải họp Hội đồng xét duyệt bao gồm: Ban, ngành, đoàn thể và đại điện thôn, xóm... Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất có xác nhận của UBND xã, vậy không có lý gì mà xã lại phủ nhận khi hồ sơ đất sai sót. 
 
Còn việc xử lý các vấn đề liên quan một cách tổng thể tới công tác đất đai ở cơ sở, Sở Tài nguyên & Môi trường đang tiến hành thực hiện theo Quyết định số 11/2016/QĐ – UBND (trong đó có những quy định rõ ràng về trách nhiệm của từ cấp, ban, ngành về cấp Giấy chứng nhận QSDĐ) để làm rõ trách nhiệm, vướng mắc, qua đó có giải pháp xử lý nhằm minh bạch hóa thông tin và không gây phiền phức cho dân. 
 
Như vậy có thể thấy, một số hộ dân xóm 6, thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động (Hưng Yên) nhiều năm nay phải “mòn mỏi” chờ cấp sổ đỏ là có thật. Vậy nguyên nhân là do đâu?. Câu hỏi này dành cho các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và huyện Kim Động.
 
Bài & ảnh: Phạm Hoàng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Dân "mòn mỏi" chờ cấp sổ đỏ tại Kim Động, Hưng Yên"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO