Tiếp bài Bắc Giang: Chủ tịch xã làm ngơ để thôn bán đất trái thẩm quyền

10/05/2016 00:00

(TN&MT) - Do vụ việc có liên quan đến nội dung tố cáo nhận tiền nên cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang phải vào cuộc khởi tố ngay vụ án để làm rõ có hay...

(TN&MT) – “Vụ việc ông Lê Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh (Lạng Giang - Bắc Giang) buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp thôn  bán đất cho doanh nghiệp trái thẩm quyền là rất nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang cần phải khởi tố vụ án làm rõ có hay không dấu hiệu tham ô, tham nhũng”, luật sư Vi Văn Diện nhận định.
 
Cần khởi tố để điều tra vụ án
 
Sự việc ông Lê Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh, một xã nông thôn mới buông lỏng quản lý, làm ngơ cho cấp thôn bán đất trái thẩm quyền cho doanh nghiệp đã được tổ xác minh của UBND xã Tân Dĩnh kết luận là đúng sự thật. Tuy nhiên, nghiêm trọng hơn, đơn thư của công dân còn tố cáo ông Lê Duy Phương cùng với trưởng thôn Dĩnh Cầu móc ngoặc với nhau bán cho ông Vũ Trí Bình làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng 200m2 đất với giá 100 triệu đồng. Trong đó, trưởng thôn Dĩnh Cầu mang 50 triệu đi gửi tại quỹ tín dụng xã dưới danh nghĩa của thôn.
 
Trụ sở UBND xã Tân Dĩnh - huyện Lạng Giang - tỉnh Bắc Giang
Trụ sở UBND xã Tân Dĩnh - huyện Lạng Giang - tỉnh Bắc Giang
Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp luật, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định: Với những sai phạm nghiêm trọng đã được tổ xác minh kết luận, Huyện  ủy - UBND huyện Lạng Giang phải có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm túc về cả mặt Đảng và chính quyền với cá nhân ông chủ tịch xã Tân Dĩnh. Do vụ việc có liên quan đến nội dung tố cáo nhận tiền nên cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang phải vào cuộc khởi tố ngay vụ án để làm rõ có hay không dấu hiệu tham ô, tham nhũng".
 
Luật sư Diện còn khẳng định: Với sai phạm nghiêm trọng trong quản lý như trên, Huyện uỷ huyện Lạng Giang phải xem xét rất cẩn trọng việc để hay rút tên ông chủ tịch xã này khỏi danh sách  bầu cử HĐND các cấp. Được biết xã Tân Dĩnh là một xã nông thôn mới, là điểm sáng của địa phương nên không thể để một cá nhân vô trách nhiệm, tắc trách và có dấu hiệu sai phạm tiền bạc như vậy tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo.
 
Liên quan đến vụ việc này, Bí thư huyện Lạng Giang Trần Văn Lâm cho biết: Sau khi có đơn thư và báo cáo từ cơ sở, chúng tôi đã cho người đi xác minh và thấy rằng một phần nội dung tố cáo là có. Chính vì thế, ông Lê Duy Phương đã bị rút tên khỏi danh sách bầu cử HĐND cấp huyện nhưng vẫn còn có tên trong danh sách bầu cử HĐND cấp xã.
 
Còn ông Đặng Đình Hoan - PCT huyện Lạng Giang, phụ trách chung về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn cho biết chưa nắm được hết sự việc, nhưng nếu đúng như đơn thư tố cáo và nội dung tổ công tác xã Tân Dĩnh đã làm rõ những sai phạm của ông Lê Duy Phương thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Kết quả xác minh của tố công tác xã Tân Dĩnh
Kết quả xác minh của tố công tác xã Tân Dĩnh
Trước đó, ngày 11/4/2016, UBND xã Tân Dĩnh đã lập tổ công tác xác minh theo đơn thư tố cáo của người dân về những sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn xã. Theo đó, trước khi đổ đất và bê tông xây dựng trên diện tích đất sai phạm, ông Vũ Trí Bình (là chủ một doanh nghiệp trên địa bàn) đã có đơn gửi ông Phan Đăng Ninh, trưởng thôn Dĩnh Cầu và ông Lê Duy Phương – Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh về việc này. Ông Ninh cũng đã trao đổi trực tiếp với ông Phương về nội dung trên. Tháng 2/2016, ông Bình đã chuyển 50 triệu cho cán bộ thôn Dĩnh Cầu dưới danh nghĩa ủng hộ thôn cùng cam kết “phải làm được việc”. Sau đó, ông Bình huy động nhân lực tập trung đổ đất lấp ao, đổ bê tông chiếm đến hơn 500 m2 đất.
 
Tổ công tác kết luận nội dung đơn tố cáo của nhân dân một phần đúng sự thật. Ông Lê Duy Phương – Chủ tịch UBND xã nhận đơn xin “mua đất” trái thẩm quyền của doanh nghiệp nhưng không báo cáo tập thể Đảng uỷ, UBND xã, không tổ chức chỉ đạo Phó chủ tịch UBND xã Phụ trách, cán bộ chuyên môn kiểm tra, khi nhân dân phát hiện đổ đất mới 334m2, cán bộ địa chính lập biên bản làm việc nhưng 3 ngày sau mới lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
 
Đơn tường trình của trưởng thôn Dĩnh Cầu - xã Tân Dĩnh
Bản tường trình của trưởng thôn Dĩnh Cầu - xã Tân Dĩnh
Tuy nhiên, vẫn chỉ đình chỉ hành vi vi phạm, chưa có chỉ đạo nào xử lý, khắc phục hậu quả. Đến ngày 1/4/2016 mới ban hành quyết định xử phạt 3 triệu đồng đối với ông Bình, đồng thời yêu cầu người vi phạm tự khắc phục hậu quả theo kiểu “chiếu lệ” dẫn đến doanh nghiệp này “nhờn thuốc” tiếp tục đẩy nhanh sai phạm đổ bê tông thêm 200m2 đất.
 
Ngày 4/4/2016 do có đơn thư, Ban chỉ đạo bầu cử thành lập tổ công tác, ngày 7/4 thì ông Phương mới có thông báo người vi phạm thực hiện khắc phục. Hậu quả là hết ngày 11/4 mới khắc phục cơ bản phần đổ đất khoảng 334m2 còn hơn 300m2 đất và bê tông đã đổ chưa thể khắc phục ngay được.
 
“Với chức trách Chủ tịch UBND xã, ông Lê Duy Phương đã rất thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn, có biểu hiện làm ngơ để ông Bình vi phạm đổ đất trái pháp luật, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và chính quyền cơ sở, dư luận không tốt trong nhất dân”, tổ công tác kết luận.
 
Bích Động
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài Bắc Giang: Chủ tịch xã làm ngơ để thôn bán đất trái thẩm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO