Tiếp bài “49.000m2 đất “vàng” thành nơi tập kết cát, rác xà bần”: Chính quyền bất lực?

07/01/2018 14:17

(TN&MT) - Mặc dù, ông Trần Trung Nam, Phó phòng TN&MT quận Thanh Khê đã ra “tối hậu thư” cho 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Phú Hải Hoàng và Công ty TNHH MTV Hồ Lễ Kháng phải hoàn trả mặt bằng trước ngày 15//11/2017, tuy nhiên, đến nay đã gần hai tháng trôi qua, giá hạ, xà bần tại khu đất này vẫn y nguyên, thậm chí còn có thêm nhiều bãi đổ mới; các hoạt động mua bán cát vẫn nhộn nhịp như thường, và còn xuất hiện thêm cả xưởng cơ khí kiêm quán nhậu bình dân khiến người dân càng thêm bức xúc.

Xưởng cơ khí kiêm quán nhậu mới mở sau khi quận Thanh Khê công bố quy hoạch của thành phố
Xưởng cơ khí kiêm quán nhậu mới mở sau khi quận Thanh Khê công bố quy hoạch của thành phố

Dân “sống mòn” vì ô nhiễm

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT ngày 17/10/2017 đã có bài viết: “Đà Nẵng: Hơn 49.000m2 đất “vàng thành nơi tập kết cát, rác xà bần” phản ánh về việc 49.000m2 đất “vàng” thuộc Dự án Bệnh viện Bưu điện III cũ, (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) được chính quyền, các ngành chức năng thành phố Đà Nẵng cho 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Phú Hải Hoàng và Công ty TNHH MTV Hồ Lễ Kháng mượn, sử dụng tạm thời để làm bãi đậu xe. Tuy nhiên, 2 doanh nghiệp này đã sử dụng đất không đúng mục đích, tập kết kinh doanh cát, đổ rác thải, giá hạ, xà bần trái phép khiến môi trường bị ô nhiễm; trật tự ATGT, cảnh quan sư phạm bị đe dọa nghiêm trọng khiến người dân bất bình, nhiều lần phản ánh, gửi đơn thư lên các cấp nhưng không được hồi đáp.
 

Biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Hồ Lễ Kháng
Biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Hồ Lễ Kháng

Sau khi báo Điện tử TN&MT phản ánh, ông Nguyễn Văn Tĩnh- Chủ tịch UBND quận Thanh Khê xác nhận có tình trạng trên và yêu cầu các đơn vị chức năng, cụ thể là phòng TN&MT quận phải xử lý dứt điểm và có thông tin lại cho nhân dân, cử tri trên địa bàn được biết. Ngày 19/10/2017, Phòng TN&MT quận Thanh Khê đã tổ chức cuộc họp, có mời các đại diện của: Ban Quản lý DAĐT các công trình Dân dụng và Công nghiệp TP. Đà Nẵng, UBND phường Thanh Khê Tây, đại diện 2 doanh nghiệp được mượn đất là Công ty TNHH Phú Hải Hoàng và Công ty TNHH MTV Hồ Lễ Kháng.

Tại cuộc họp, ông Trần Trung Nam- Phó phòng TN&MT tái khẳng định khu vực đất dự án nói trên đang bị các doanh nghiệp sử dụng sai mục đích, tập kết cát, giá hạ, xà bần trái phép, gây bức xúc cho cử tri trong khu vực, đồng thời ông Nam cũng khẳng định, ngày 15/11/2017 là hạn cuối cùng để các doanh nghiệp bàn giao mặt bằng để Ban quản lý DAĐT các công trình Dân dụng và Công nghiệp TP. Đà Nẵng triển khai xây dựng hạ tầng tại khu đất dự án này. Dù vậy, đến nay đã gần 2 tháng trôi qua, theo quan sát của phóng viên và phản ánh của nhiều người dân trong khu vực, mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ, các bãi rác thải, giá hạ, xà bần vẫn chất cao như núi và có thêm nhiều bãi mới đổ; các hoạt động mua bán cát không giảm khiến môi trường càng thêm ô nhiễm.

Bãi rác thải, xà bần kiêm tập kết kinh doanh cát trái phép tại khu vực cho công ty Hồ Lê Kháng mượn
Bãi rác thải, xà bần kiêm tập kết kinh doanh cát trái phép tại khu vực cho công ty Hồ Lê Kháng mượn

Doanh nghiệp vi phạm vẫn bình chân?

Trao đổi với phóng viên, ông Khuất Duy Hưng, một người dân cư trú tại tổ 40, phường Thanh Khê Tây bức xúc: chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp về tình trạng đổ giá hạ xà bần, tập kết, kinh doanh cát trái phép tại khu vực này khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Người già thì đủ thứ bệnh tật, trẻ em thì ảnh hưởng học hành. Đầu tháng 11/2017, người dân được UBND quận Thanh Khê thông báo: thành phố đã công bố quy hoạch lô đất, các hoạt động tập kết rác xà bần, kinh doanh cát trái phép gây ô nhiễm sẽ được chấm dứt để bàn giao mặt bằng triển khai dự án. Tuy nhiên, đã gần 2 tháng trôi qua mà tình hình không được cải thiện chút nào. thậm chí, trên khu đất dự án còn mọc thêm cả xưởng cơ khí kiêm quán nhậu bình dân.

Bà Trần Thị Lan, một người dân khác nói giọng chán nản: theo tôi được biết, thành phố cho các doanh nghiệp mượn hàng chục ha đất nhưng không thu được đồng nào cả. Còn các doanh nghiệp thì mượn được đất rồi lại cho thuê lại kiếm bộn tiền. Nhà nước thì thất thu, môi trường thì ô nhiễm trầm trọng, chỉ người dân là khổ thôi. Tình trạng này kéo dài mấy năm nay rồi. “Không biết chính quyền dung túng hay bất lực hoặc là có lợi ích nhóm gì ở đây?”- bà Lan đặt câu hỏi.

Rác thải, xà bần tại khu đất dự án gây ô nhiễm khu dân cư
Rác thải, xà bần tại khu đất dự án gây ô nhiễm khu dân cư

Ông Phạm Hữu Vinh, cán bộ Ban Quản lý DAĐT các công trình Dân dụng và Công nghiệp Đà Nẵng lo lắng: hiện khu đất đã được UBND TP. Đà Nẵng quy hoạch phân lô bán nền, xây dựng trường mầm non, cây xanh, vườn dạo. Ban Quản lý DAĐT các công trình Dân dụng và Công nghiệp được giao làm chủ đầu tư cơ sở hạ tầng. Hiện đã bố trí được nguồn vốn, dự kiến sẽ khởi công trong quý I/ 2018. Tuy nhiên, đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa trao trả mặt bằng, không biết dự án có triển khai kịp tiến độ hay không nữa?.

Theo các tài liệu mà phóng viên Báo TN&MT có được, hành vi tập kết giá hạ, xà bần của các doanh nghiệp nói trên không phải diễn ra trong thời gian ngắn mà kéo dài hơn hơn 2 năm, từ quý III/2015. Đơn cử như ngày 14/10/2015, UBND quận Thanh Khê đã có các quyết định số 3221/QĐ-XPVPHC và quyết định số 3222/QĐ-XPVPHC, do ông Nguyễn Văn Tĩnh- Chủ tịch UBND quận Thanh Khê ký, xử phạt vi phạm hành chính đối với các công ty: TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Hải Hoàng, TNHH MTV Hồ Lễ Kháng lần lượt là 6 và 8 triệu đồng vì hành vi “đổ chất thải rắn thông thường không đúng nơi quy định” với tình tiết tăng nặng là “vi phạm hành chính nhiều lần, tái phạm”. Dù vậy từ đó đến nay, các công ty này vẫn liên tục vi phạm, thậm chí còn mở rộng tập kết, kinh doanh cát trái phép, mở quán nhậu nhưng vẫn không bị xử lý. Vậy có hay không vấn đề như người dân đã băn khoăn: “chính quyền dung túng hay bất lực, hoặc có vấn đề lợi ích nhóm ở đây?”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “49.000m2 đất “vàng” thành nơi tập kết cát, rác xà bần”: Chính quyền bất lực?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO