Tiếng "kêu cứu" bên kia sông Hồng vì tiền mất nhà tan

26/08/2017 00:00

(TN&MT) - Bỏ tiền mua đất qua giấy viết tay của một người dân địa phương và dựng nhà sinh sống ổn định nhiều năm nay, bỗng nhiên mới đây, hơn 10 căn nhà bị san phẳng. Nhiều gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn kêu cứu của nhiều hộ dân đang sinh sống ở khu lòng sông cuối thôn Ngọc Giang, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Theo đơn, năm 2012, họ được môi giới dẫn dắt đến gặp ông Đinh Văn Dẫn (người ở thôn) để mua những phần đất chia lô. Ông Dẫn cho biết khu đất rộng khoảng 1.000m2 là đất ông thầu khoán để trồng cây thả cá, do vị trí liền kề sát với đất khó giao. Ông Dẫn hứa đứng ra đảm bảo và xây dựng nhà ở tạm cấp 4 giống như hàng trăm ngôi nhà khác đã xây xong trên loại đất như thế để sinh sống. Hơn 10 gia đình đã ký giấy mua bán viết tay với ông Dẫn để lấy những mảnh đất này. Ông Đinh Văn Dẫn tự khoán nhận xây. 
 
Trong quá trình xây dựng, phó chủ tịch xã, cán bộ xã đã xuống cùng trưởng thôn đến kiểm tra. Kiểm tra xong, ông Dẫn vẫn tiếp tục xây dựng bình thường và hoàn thiện các ngôi nhà cho người dân vào ở. Các gia đình đều đưa con cái, người thân vào ở ổn định từ lúc đó đến nay. 
 
Cũng theo các hộ dân, chính quyền xã từng một số lần đến kiểm tra yêu cầu tháo dỡ, kể cả lúc đang xây dựng. Nhưng cứ mỗi lần như vậy các hộ dân thống nhất nhờ ông Dẫn đi "quan hệ" giúp. Sau đó mọi việc lại ổn định được một thời gian.
 
Khu vực ngôi nhà bị phá dỡ.
Khu vực ngôi nhà bị phá dỡ.
 
Tuy nhiên mới đây, chính quyền xã Vĩnh Ngọc đã huy động đông đảo lực lượng chức năng đến san phẳng toàn bộ hơn 10 ngôi nhà. Bà Hà Thị Quế, một người dân ở đây cho biết, năm 2011 bà thuê một miếng đất của ông Đoán. Thời điểm đó mảnh đất ông Đoán cho bà Quế thuê đã được xây dựng tạm thành nhà cấp 4 có thể ở được. Tiếp đó đến năm 2012, bà nhận chuyển nhượng lại căn hộ và sinh sống cho đến nay. Khi mua, bà được giải thích rằng đây là đất liên kề của gia đình sử dụng đã lâu năm.
 
Một người dân khác là bà Trần Thị Hà cho biết, bà đã mua đất của ông Dẫn vào năm 2012 theo giấy tờ viết tay là 62m. Đến năm 2014, ông Dẫn đã xây dựng ngôi nhà này. Có cùng hoàn cảnh với bà Hà là ông Nguyễn Thế Kiên cũng trực tiếp mua lại kho xưởng của ông Dẫn đã xây lên trước đó và ông sử dụng cho cả gia đình vào ở. Lúc họ mua nhà, cán bộ chính quyền thôn, xã đều biết nhưng không thấy ai năng cản gì. Đến nay bỗn dưng họ phải ra đường trong khi đã bỏ ra rất nhiều tiền.
 
Trong số những gia đình này có chị Đinh Thị Huyên (quê gốc ở thôn Ngọc Giang). Chị Huyên đang một mình nuôi con nhỏ, cũng mua đất của ông Dẫn từ năm 2013 và bắt đầu xây dựng thành nhà cấp 4 từ năm 2014. Với miếng đất 50m2, từ lúc xây chưa thấy chính quyền ý kiến lần nào. Đến khi mẹ con chị đã sống ổn định rồi thì nhà bị dỡ mất.
 
Nhiều người dân chia sẻ thêm, hơn 1 tuần qua, các hộ dân này đang phải bồng bế dựng tạm lều chõng, lán ngủ cạnh đống gạch ngói đổ nát hoang tàn. “Nay mùa mưa bão giữa màn trời chiếu đất, muối gạo không có, chăn màn quần áo bát đĩa không còn, miếng ăn trộn trong nước mắt,sống qua ngày đoạn tháng, cảnh tắt lửa tối đèn và dịch bệnh sốt xuất huyết lây lan...”.
 
Chị Huyên đang ngồi gục mặt buồn rầu
Bà Huyên buồn rầu không biết làm thế nào
 
Phóng viên đã tìm cách liên lạc với ông Đinh Công Dẫn (người bán đất) nhưng điện thoại đã ngắt. Hiện những người mùa đất cũng không biết ông Dẫn ở đâu. Trả lời chúng tôi, ông Trần Văn Thức (Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc) khẳng định rằng, đây là khu đất công, những gia đình này xây dựng sinh sống trên khu đất là vi phạm pháp luật và cưỡng chế là đúng.
 
Khi được hỏi tại sao không ngăn chặn khi bắt đầu xây dựng, ông Thức cho rằng đã cưỡng chế nhiều lần nhưng các gia đình không thực hiện. Những lần trước là nhắc nhở, tuyên truyền, lần này làm quyết liệt. Ông Thức cũng cho biết, mảnh đất này trước đây là ao, thuộc diện đất khó giao. Ông Dẫn và thôn Ngọc Giang làm hợp đồng thuê đất để nuôi cá. Phóng viên cũng xin được xem hợp đồng thuê đất của ông Dẫn và các văn bản liên quan nhưng ông Phó Chủ tịch nói rằng chưa chuẩn bị, sẽ xin ý kiến Chủ tịch và cung cấp sau. 
 
Phóng viên cũng đặt câu hỏi: Biết ông Dẫn bán đất công là trái pháp luật, là lừa người dân, tại sao chính quyền không ngăn chặn xử lý ông này để người dân phải chịu thiệt hại? Ông Phó Chủ tịch nói rằng việc này thuộc thẩm quyền của công an. Theo ông, chính quyền xã đã làm tròn trách nhiệm nhắc nhở, tuyên truyền, cưỡng chế vi phạm xây dựng nhiều lần đối với các hộ dân.
 
Ngôi nhà dựng tạm để sinh sống của gia đình.
Ngôi nhà dựng tạm để sinh sống của gia đình.
 
Chúng tôi cũng đặt vấn đề về việc còn nhiều công trình vi phạm như thế ở khu vực này, sao xã không xử lý? Lãnh đạo xã cho hay, sẽ kiểm tra lại và xử lý sau.
 
Tuy nhiên những hộ dân này cho rằng, do chính quyền buông lỏng quản lý, cán bộ làm ngơ để cho các hộ dân bị ông Dẫn đưa vào vòng sai phạm. "10 nóc nhà to chứ không phải bé như cái kim và đã tồn tại gần chục năm trời. Nếu nhất quyết không cho xây dựng hoặc phát hiện ông Dẫn bán đất công làm thất thoát hàng tỷ đồng của nhà nước thì phải kịp thời xử lý ngay. 
 
Chính quyền đã làm ngơ cho xây dựng lên thành nhà ở, đồng ý cấp điện, cấp sổ tạm trú, cho chúng tôi ăn ở ổn định, bắt chúng tôi đóng góp đầy đủ mọi khoản tiền phúc lợi xã hội. Các cháu nhỏ đang học hành tại địa phương, cảnh mẹ già cha yếu, kinh tế các hộ rất khó khăn, hoàn cảnh thu nhập thấp kém, gom góp từng đồng, phải đổ biết bao mồ hôi nước mắt, mong ước có một chỗ ở để yên tâm làm ăn. Ai ngờ giữa trời mưa rào tầm tã sấm sét, chính quyền xã Vĩnh Ngọc cùng 130 người với hai xe máy xúc, máy ủi, đến cào cuốc phá dỡ tan tành 10 ngôi nhà, vứt bỏ đồ dùng thiết yếu như gạch vụn dưới mưa, đẩy mẹ già con thơ ra đường các thành viên khoảng 31 người của các hộ gia đình, chủ yếu là trẻ con và phụ nữ, không hề chống đối mà chỉ biết gào khóc cùng cực, ngấn lệ oan ức." - Đơn viết.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các hộ dân ở đây đều được Công an xã Vĩnh Ngọc cấp sổ tạm trú. Tuy nhiên, cách đây không lâu, cán bộ công an xã đến các nhà thu lại toàn bộ nhưng không giải thích lý do.
 
Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Văn Thuyết (Trưởng Công an xã Vĩnh Ngọc) nói rằng cấp sai nên thu hồi lại. Khi được hỏi sổ tạm trú mà cơ quan công an cấp tùy tiện như vậy thì xử lý trách nhiệm thế nào, ông Thuyết nói rằng đã xử lý nội bộ.
 
 
Nghị định 01/2017/NĐ-CP cho phép việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất sẽ mở rộng thêm một số trường hợp: Sử dụng đất lấn, chiếm hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng mà nay đất đó không còn thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, cũng không thuộc chỉ giới xây dựng đường giao thông, không có mục đích sử dụng cho trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp và công trình công cộng khác. Việc xử lý, cấp giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1-7-2014 thực hiện theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Thái Bảo 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng "kêu cứu" bên kia sông Hồng vì tiền mất nhà tan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO