Thủy Nguyên – Hải Phòng: Dân tố NM xử lý rác Toàn Thắng xây trái phép, gây ô nhiễm

03/08/2016 00:00

(TN&MT) - Người dân xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng rất bức xúc về việc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Toàn Thắng  xây dựng nhà máy xử lý rác...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, nhân dân xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng rất bức xúc về việc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Toàn Thắng (Công ty Toàn Thắng) xây dựng nhà máy xử lý rác trái phép, gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống của người dân địa phương.  

Hình ảnh Công ty Toàn Thắng đốt rác thải do người dân chụp lại
Hình ảnh Công ty Toàn Thắng đốt rác thải do người dân chụp lại

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Bá Quang, 62 tuổi, nhà ở thôn 10 Ao La, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng khi thấy cứ tầm 20h tối hôm trước đến 4h sáng ngày hôm sau Công ty Toàn Thắng đốt cao su, chất thải rắn….khói bốc lên suốt đêm, mùi khét lẹt, khiến người dân xung quanh đau đầu chóng mặt, buồn nôn. Cuộc sống của người dân trong thôn bị đảo lộn, thậm chí đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang. Ao, đầm thì ô nhiễm do nước thải của nhà máy này xả ra môi trường, cá, tôm không sống nổi”.

Nhiều người dân xã Minh Tân cho biết: Công ty Toàn Thắng, địa chỉ: thôn My Sơn - xã Ngũ Lão - huyện Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng, có Nhà máy xử lý Chất thải nguy hại ở Phía tây bắc Núi Hang Ốc – thị trấn Minh Đức – huyện Thủy Nguyên – TP Hải Phòng chuyên xử lý rác thải cho toàn bộ khu công nghiệp Minh Đức. Nhà máy xử lý rác này được xây dựng và hoạt động tại khu vực ngã ba sông Thải, giáp với khu dân cư của xã Minh Tân, đã đi vào hoạt động từ năm 2012 cho tới nay. Vì quá gần khu dân cư nên khói bụi từ hoạt động xử lý rác thải (chủ yếu là đốt chất thải rắn ) đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của các hộ dân lân cận. Cụ thể là: Khi đốt rác thải khói và bụi từ khu vực của Công ty Toàn Thắng đã lan tỏa sang các khu dân cư lân cận xóm Ao La, xóm Trại, xóm Đồng Rớn.. cũng như các khu vực các xã Minh Đức, Gia Minh, đều phải chịu cảnh khói có mùi khét cao su đốt nồng nặc, kèm theo đó là bụi rất nhiều. Điều này dẫn đến các hộ dân quanh đó không thể trực tiếp dùng nước mưa hứng để ăn uống vì có mùi lạ, có thể gây nguy hại đến các đầm nuôi thủy sản nước lợ trong khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và kinh tế của gần 100 hộ dân địa phương.

Hình ảnh khói ngun ngút bay lên từ nhà máy xử lý rác thải xây dựng trái phép do người dân chụp lại.
Hình ảnh khói ngun ngút bay lên từ nhà máy xử lý rác thải xây dựng trái phép do người dân chụp lại.

Từ đó, các hộ dân bức xúc đặt hàng loạt câu hỏi: “Không biết ai bao che cho Công ty Toàn Thắng ngang nhiên xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên  khu đất phía Tây núi Thần Vi – vốn là khu đất đất công, thuộc sự quản lý của thị trấn Minh Đức?. Liệu Công ty Toàn Thắng đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải có tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt không?. Cơ quan nào có chức năng kiểm tra giám sát hoạt động của nhà máy xử lý rác này để bảo đảm môi trường sống trong lành cho dân?”.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Đức Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: “Thời gian gần đây, rác thải thường được đốt vào lúc 21h đêm hôm trước cho đến 5h sáng ngày hôm sau. Đi gần đến khu vực đó ngửi mùi khét không chịu được. Thậm chí ở nhà buổi tối mà không dám mở cửa. Mấy ngày gần đây công ty này đốt nhiều. Buổi sáng mọi người đi tập thể dục ngửi hơi đốt rác thấy chóng mặt, buồn nôn, phải quay về nhà. Ngày 16/7/2016 vừa qua, vào lúc 5h sáng  chính quyền địa phương cùng với người dân  xuống kiểm tra và chứng kiến khói bốc lên ở ống khói của nhà máy thì ít, mà khói bốc lên ngùn ngụt ở khu vực xung quanh nhà máy thì nhiều. Như thế lượng đốt phải rất nhiều, tường bao của nhà máy rất cao không tiếp cận được bên trong.  Khu vực đốt rác của Công ty Toàn Thắng nằm trên thị trấn Minh Đức, xã Minh Tân không có thẩm quyền kiểm tra, chỉ biết báo cáo lên các cơ quan cấp trên”.

Ông Đỗ Đức Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân trao đổi với PV.
Ông Đỗ Đức Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân trao đổi với PV.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Cảnh, Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thủy Nguyên cho biết: “Công ty Toàn Thắng xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên diện tích đất khi chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đây vẫn là đất công của địa phương đang quản lý, chưa có giấy phép xây dựng, công ty đã tự ý xây dựng và sử dụng 20 hạng mục công trình sai phép, trong đó có 4 hạng mục công trình xây dựng trên phần diện tích đất thuê của ông Đặng Kim Sơn đã bị thu hồi do sử dụng không đúng mục đích”.

Qua tìm hiểu, được biết từ năm 2014 đến nay  có rất nhiều các văn bản của các sở, ngành chức năng của TP Hải Phòng “loay hoay” xử lý vấn đề này. Gần đây nhất, trong Văn bản số 1090STNMT–KS ngày 27/5/2016 của Sở TN&MT TP Hải Phòng về  kiểm tra và giải quyết việc xây dựng hoạt động của Nhà máy xử lý chất thải tại khu vực phía Tây núi Thần Vi, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, cho thấy Công ty Toàn Thắng đã sử dụng, xây dựng các công trình trái phép trên diện tích 21.932,0m2 đất tại khu vực phía Tây núi Thần Vi, thị trấn Minh Đức. Trong đó, diện tích 3.511,0m2 đất được UBND huyện Thủy Nguyên cho ông Đặng Kim Sơn thuê thời hạn 20 năm, được cấp GCNQSDĐ số AN62124 ngày 15/5/2009. Ông Đặng Kim Sơn góp vốn bằng quyền sử dụng đất với Công ty Toàn Thắng. Do ông Đặng Kim Sơn thuê đất không sử dụng đúng mục đích nên ngày 7/10/2014, UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành Quyết định số 3644/QĐ-UBND thu hồi quyết định cho ông Đặng Kim Sơn thuê đất, hủy bỏ giấy CNQSDĐ và hồ sơ liên quan đến diện tích đất nói trên.

Diện tích 18.4210,0m2 đất tự sử dụng và xây dựng tổng số 20 hạng mục công trình trên diện tích 5,922,3m2. gồm 4 hạng mục (diện tích 1600,7m2) trên phần diện tích đất thuê của ông Đặng Kim Sơn; 16 hạng mục công trình (diện tích 4.342,6m2) trên diện tích tự sử dụng gồm; 2 hạng mục đào ao thu gom nước thải (1.758,3 m2), 5 hạng mục nhà lán tạm (528,8m2). 5 hạng mục nhà xưởng (775,6m2) gồm 2 hạng mục xây dựng hoàn chỉnh và 3 hạng mục xây dựng dang dở, 2 hạng mục bể nước (251,8 m2), 1 trạm điện (456,0m2) còn lại là diện tích sân, ngõ bê tông...

Trước đó, tại quyết định số 05/QĐ- XPHC ngày 29/3/2016, Thanh tra Sở TN&MT TP Hải Phòng đã lập hồ sơ xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty Toàn Thắng trong sử dụng đất khi chưa được UBND thành phố cho thuê đất và hành vi hoạt động khai đào khoáng sản đá vôi trái phép tại khu vực chân núi Thần Vi, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên với mức xử phạt là 12 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Toàn Thắng phải khắc phục hậu quả cho các hành vi, vi phạm là buộc phải khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm…

Hình ảnh khói ngun ngút bay lên từ nhà máy xử lý rác thải xây dựng trái phép do người dân chụp lại.
Hình ảnh khói bốc lên từ nhà máy xử lý rác thải xây dựng trái phép do người dân chụp lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Doãn Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết: "Thời gian vừa qua có một số phản ánh của nhân dân xã Minh Tân và xã Gia Minh về việc Công ty Toàn Thắng đốt chất thải gây khói bụi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Chúng tôi đã giao cho Công an huyện, Phòng Tài nguyên & Môi trường, thị trấn Minh Đức, xã Minh Tân kiểm tra, nếu phát hiện thấy hiện tượng đúng như người dân phản ánh thì sẽ tiến hành lập biên bản, xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật. Hiện nay, đất của Công ty Toàn Thắng xây dựng nhà máy xử lý chất thải vẫn là đất công do thị trấn Minh Đức và xã Minh Tân quản lý. Trong đó có một phần giao cho hộ gia đình ông Đặng Kim Sơn thuê. Hộ gia đình ông Sơn đã tham gia góp vốn với Công ty Toàn Thắng để thực hiện xây các hạng mục công trình của nhà máy. Sau khi phát hiện ra những việc làm không đúng quy định, UBND huyện Thủy Nguyên đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận thuê đất của hộ ông Sơn. Huyện cũng  đã kiên quyết đề nghị công ty dừng việc thi công các hạng mục công trình trái phép, bao giờ đủ điều kiện mới được hoạt động trở lại”.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bài & ảnh: Hà Thúy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy Nguyên – Hải Phòng: Dân tố NM xử lý rác Toàn Thắng xây trái phép, gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO