Thủy điện Trung Sơn chính thức hòa điện lưới quốc gia

17/02/2017 00:00

(TN&MT)- Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Trung Sơn tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá đã chính thức phát điện và hoà điện thành công vào lưới điện Quốc lúc  05  giờ  47  phút  ngày 15/02/2017. Đây là tổ máy đầu tiên trong số 04 tổ máy của công trình thủy điện Trung Sơn với công suất mỗi tổ máy là 65 MW.   ​

 Công trình thủy điện Trung Sơn dự án thủy điện đầu tiên của Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ tín dụng và được thực hiện bởi Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn thuộc Tổng công ty phát điện 2 (EVNGENCO2). Dự án có tổng công suất lắp đặt là 260 MW. Khi đưa vào vận hành, công trình sẽ cung cấp điện năng cho Hệ thống điện Quốc gia với sản lượng điện trung bình năm là 1,018 tỷ kWh, đồng thời góp phần kiểm soát lũ và tưới tiêu cho hạ du sông Mã. Đặc biệt, dự án sẽ tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại huyện Quan Hóa (Thanh Hóa).  

.
.

Thủy điện Trung Sơn là dự án thủy điện hạn chế tối thiểu các tác động về môi trường, xã hội của tất cả các hoạt động thi công, vận hành có liên quan đến dự án. Đặc biệt đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án sẽ được cải thiện đáng kể sau khi dự án hoàn thành. Dự án còn mang lại những lợi ích về môi trường vì nó giúp giảm phát thải khí nhà kính (GHGs) so với các nhà máy điện có cùng quy mô hoạt động bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trong suốt quá trình đầu tư xây dựng, công trình thủy điện Trung Sơn đã thường xuyên nhận được sự quan tâm đặc biệt; sự giám sát chặt chẽ, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và nhất là sự ủng hộ của đồng bào tại khu vực xây dựng nhà máy đã di dời nhà cửa, bản làng, nhường đất để xây dựng công trình. Công tác tái định cư, phục hồi sinh kế, hỗ trợ đền bù…. cho người dân bị ảnh hưởng được Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện trên cơ sở đồng thuận của người dân bị ảnh hưởng căn cứ vào các qui định của Chính phủ kết hợp với các chính sách an sinh xã hội ./.

                                                                                           Lê Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Trung Sơn chính thức hòa điện lưới quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO