Thủy điện Hòa Bình xả lũ: Không kịp xả lũ sẽ nguy hiểm gấp trăm lần

20/07/2017 00:00

“Tôi nghĩ đây là thời điển mùa mưa bão ở khu vực phía Bắc, nếu chúng ta không có sự chuẩn bị tốt nhất ở hạ du, không đảm bảo được an toàn cho hồ chứa thì rất nguy hiểm. Nếu trong trường hợp vừa qua, hồ Hòa Bình không xả lũ, nguy hiểm sẽ nhân lên gấp trăm lần vì hồ đập không được đảm bảo an toàn”.

GS Phạm Hồng Giang – Chủ tịch Hội Đập lớn Việt Nam. Ảnh: IT
GS Phạm Hồng Giang – Chủ tịch Hội Đập lớn Việt Nam. Ảnh: IT

Sáng nay (20.7) GS Phạm Hồng Giang – Chủ tịch Hội Đập lớn Việt Nam đã chia sẻ với Dân Việt về việc thủy điện Hòa Bình bất ngờ xả lũ sau nhiều năm.

GS Phạm Hồng Giang cho biết: “Việc các hồ thủy điện khi đầy thì xả nước đây là việc phải làm để giữ an toàn đập, tất cả việc đó được quy định trong quy trình vận hành liên hồ chứa của Bộ NNPTNT, quy trình này đã được Chính phủ thông qua và thực hiện liên tục hơn 15 năm qua.

Trong Quy trình vận hành các hồ đập thủy điện thủy lợi có quy định rõ các tình huống phải xả lũ như thế nào. Việc xả lũ phụ thuộc nhiều yếu tố, trước mùa lũ các hồ chứa phải để một dung tích trống để đón lũ, cắt lũ, giảm thiểu rủi ro cho vùng hạ du.

Khi tôi còn công tác ở Bộ NNPTNT, có nhiều lần hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ. Khi nước tích trong hồ cao quá, mà có dự báo sẽ có mưa lũ ở thượng nguồn. Lúc đó Ban quản lý các hồ chứa phải tính toán chi tiết thời điểm xả thích hợp và lượng xả bao nhiêu, phải thực hiện nghiêm ngặt đúng quy định, vận hành đúng quy trình tránh gây bất ngờ cũng như thiệt hại cho vùng hạ du.

Sau khi tính toán và xét thấy hồ này hay hồ kia cần thiết phải xả lũ, Bộ NNPTNT phải có văn bản báo cáo Thủ tướng, sau đó chỉ đạo Ban quản lý các hồ chứa thực hiện xả lũ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa, trong đó đề cập rõ thời gian xả, tổng lượng xả, xả mấy cửa xả đáy. Song song với việc thông báo chỉ đạo Ban quản lý hồ chứa, Bộ NNPTNT cũng ra thông báo cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các địa phương vùng hạ du được biết để họ có sự chuẩn bị, thông báo cho người dân được biết, chủ động cao nhất đối với việc xả lũ của hồ thủy điện.

Chủ tịch Hội Đập lớn Việt Nam cảnh báo: “Tôi nghĩ đây là thời điển mùa mưa bão ở khu vực phía Bắc, nếu chúng ta không có sự chuẩn bị tốt nhất ở hạ du, không đảm bảo được an toàn cho hồ chứa thì rất nguy hiểm. Nếu trong trường hợp vừa qua, hồ Hòa Bình không xả lũ, nguy hiểm sẽ nhân lên gấp trăm lần khi hồ đập không được đảm bảo an toàn.

Trong đợt xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình lần này tôi thấy các cơ quan chức năng liên quan đã làm đúng quy trình xã lũ, tôi cũng rất tin tưởng Ban quản lý hồ thủy điện Hòa Bình sẽ vận hành xả lũ an toàn đúng với yêu cầu, họ đã có kinh nghiệm từ nhiều năm qua, vì vậy  tôi tin họ sẽ làm tốt”.

Đề cập thêm về việc vận hành liên hồ chứa Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, GS Phạm Hồng Giang cho biết: “Hồ Lai Châu, Sơn La nếu xả thì không xuống hạ du mà xả thẳng xuống hồ Hòa Bình, trong trường hợp hồ Lai Châu, Sơn La xả lũ thì hồ Hòa Bình phải có một dung lượng trống để đón nước. Vì vậy theo quy trình vận hành liên hồ chứa, hồ Hòa Bình phải xả lũ trước, tiếp đến hồ Sơn La, Lai Châu sẽ xả lũ sau nếu thấy cần thiết”.

Theo Báo Dân Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Hòa Bình xả lũ: Không kịp xả lũ sẽ nguy hiểm gấp trăm lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO