Thường Xuân (Thanh Hóa): Rác lại đổ lộ thiên khiến dân lãnh đủ ô nhiễm

10/05/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù được đầu tư kinh phí trên 5 tỷ đồng để xây dựng bãi rác chôn lấp, thế nhưng nhiều năm qua bãi rác thải tại xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đang trở thành nỗi ám ảnh trong từng bữa ăn giấc ngủ đối với người dân nơi đây. Rác đổ lộ thiên, không được xử lý, ruồi nhặng bâu kín, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. 

Theo như phản ánh của người dân, bãi rác thải ở xã Xuân Cẩm (giáp ranh thôn Xuân Quang và Xuân Minh) được tập kết từ năm 2013, từ đó tới nay cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì ô nhiễm. Hàng ngày xe chở rác ùn ùn chở đến, rác chất thành đống nhưng không được xử lý khiến mùi hôi thối bốc lên, nước thải thì chảy lênh láng.

Bãi rác thải đổ trên đỉnh đồi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng chục hộ dân phía dưới.
Bãi rác thải đổ trên đỉnh đồi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng chục hộ dân phía dưới.

Bà Hà Thị Hương (60 tuổi) sống gần bãi rác bức xúc nói: "Nhiều lúc ăn cơm còn phải mắc màn vì ruồi nhặng bâu đen kịt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đặc biệt là trời đang nắng mà mưa bất chợt thì mùi hôi thối sặc sụa buồn nôn ói vì không thể chịu được. Nhiều khi cháu nhỏ nhà tôi khi đến giờ tan học cũng không muốn về nhà vì lúc nào ruồi nhặng cũng bâu đen kịt nhà. Rác chất cao thành đống nhưng không ai xử lý. Nhiều hôm bà con ở gần đây rủ nhau vào canh rác cho khô, rồi đốt cho bớt ô nhiễm đi".

Cũng chung nỗi bức xúc đó, cô Hà Thị Thuận (45 Tuổi) cho biết: "Tôi thấy bãi rác nằm trên đỉnh đồi như thế này là không hợp lý, vào những ngày trời mưa nước thải đen xì bốc mùi hôi thối chảy lênh láng khắp nơi gây ảnh hưởng tới đất canh tác, ngấm xuống lòng đất lâu dần sẽ gây ô nhiễm tới nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi. Cứ tình trạng này kéo dài, người dân chúng tôi sống dở chết dở mất thôi". 

Rác thải y tế được vứt vô tội vạ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Rác thải y tế được vứt vô tội vạ tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Có mặt tại bãi rác, qua quan sát cho thấy, khu vực được xây dựng để đổ và xử lý rác thải thì để không, còn phía đỉnh đồi rác thải được đổ tràn lan, chất thành đống cao như núi. Mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bâu đen kịt. Bên cạnh đó, nhiều loại rác thải y tế được vứt vô tội vạ tiềm ẩn lây lan các loại dịch bệnh.

Ông Lương Văn Long- Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm xác nhận, việc ô nhiễm môi trường là có và về vấn đề này xã cũng đã có nhiều lần kiến nghị lên huyện nên giờ mới đỡ được hơn một chút.

Được biết, ngày 20/10/2016, UBND huyện Thường Xuân đã thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế bãi rác thải nhận thấy bãi rác thải đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khu vực dân cư, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt cũng như đất canh tác xung quanh bãi rác. Rác thải khi đổ không chảy xuống được lòng hồ chứa rác mà chỉ nằm trên taluy của hố chứa rác. Không chỉ thế, rác thải còn tràn làn ra ngoài gây lấn chiếm mặt đường giao thông. Chiều cao của bãi rác thải đã đổ cao hơn mặt đường gần 2 mét và trải hết chiều dài của taluy hồ chưa rác.

Biên bản kiểm tra thực tế của UBND huyện Thường Xuân xác định thực trạng ô nhiễm từ bãi rác xã Xuân Cẩm là đúng.
Biên bản kiểm tra thực tế của UBND huyện Thường Xuân xác định thực trạng ô nhiễm từ bãi rác xã Xuân Cẩm là đúng.

Trao đổi với ông Đỗ Đình Minh- Phó trưởng phòng TN&MT huyện Thường Xuân cho biết: "Công trình bãi chứa chôn lấp rác thải này là do UBND huyện làm chủ đầu tư, bãi chôn lấp rộng gần 3ha và đi vào hoạt động từ tháng 2/2013 với hình thức xử lý là đốt và chôn lấp, 1 tuần xử lý/ lần. Và trong phê duyệt xây dựng dự án không có ĐTM. Rác thải này chủ yếu là từ thị trấn mang lên. Trước đây, Công ty TNHH xây dựng Việt Pháp là đơn vị thu gom và xử lý nhưng bây giờ thì Công ty vệ sinh môi trường Lam Sơn đang thực hiện việc này. Tình trạng ô nhiễm từ bãi rác là có thật, huyện cũng đang làm báo cáo tìm phương án giải quyết”.

Được biết, bãi chứa chôn lấp rác thải này được đầu tư tổng số vốn gần 5 tỷ đồng với nguồn vốn ngân sách hỗ trợ của tỉnh và từ nguồn huy động vốn đối ứng của huyện theo đúng quy định. Với mục đích bãi chứa rác chôn lấp của khu đô thị Cửa Đạt và thị trấn Thường Xuân. Thế nhưng thay vì chôn lấp theo đúng như thiết kế ban đầu, rác lại chỉ đổ lộ thiên và không có biện pháp xử lý khiến cho thực trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

                                                                                      Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Xuân (Thanh Hóa): Rác lại đổ lộ thiên khiến dân lãnh đủ ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO