Thường Xuân (Thanh Hóa): Hai bãi tập kết, kinh doanh cát "lậu" lộng hành

30/06/2015 00:00

(TN&MT) - Mặc dù không được cấp phép, nhưng hai bãi tập kết cát tại xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) vẫn hoạt động trong suốt thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, khiến đường giao thông liên thôn, xã bị cày xới, xuống cấp nặng nề... Đó là phản ánh của người dân sống gần các khu vực bãi tập kết cát trái phép, nhưng không được cơ quan chức năng xử lý triệt để, khiến nhân dân bất bình. 

Theo người dân phản ánh chúng tôi có mặt tại thôn 2, xã Thọ Thanh là bãi tập kết cát của gia đình ông Lê Thanh Tuấn có diện tích 2.000m2, nằm ngay bên cạnh đập Bái Thượng, với khối lượng gần 1.000m3 cát, một máy múc và nhiều chiếc xe đang chờ lấy cát.

Đặc biệt, tại khu vực nằm gần khu dân cư là bãi tập kết cát trái phép nhà ông Lê Sỹ Mai, thôn Thanh Long, xã Thọ Thanh, với diện tích 1.000m2, khối lượng cát gần 800m3. Tại bãi với chiếc máy múc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất múc cát lên xe. 

Bãi tập kết cát nhà ông Lê Thanh Tuấn nằm ngay bên cạnh đập Bái Thượng
Bãi tập kết cát nhà ông Lê Thanh Tuấn nằm ngay bên cạnh đập Bái Thượng

Một hộ dân sống gần khu vực bãi tập kết cát của ông Lê Sỹ Mai, thôn Thanh Long, xã Thọ Thanh bức xúc cho biết: “Gần chục năm qua người dân nơi đây phải sống khổ sở vì tình trạng bơm và hút cát với đủ loại tiếng máy nổ cả ngày lẫn đêm. Hàng ngày tại các cung đường giao thông liên thôn, liên xã phải “oằn mình chịu trận” bởi những chiếc xe có trọng tải lớn cày xới khiến con đường ngày càng xuống cấp nặng nề, nhà dân quanh khu vực này hầu như cả ngày phải đóng cửa kín mít để tránh bụi. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng và đã có nhiều đoàn về kiểm tra nhưng vẫn không xử lý triệt để được”.

Bãi cát trái phép nhà ông Lê Sỹ Mai.
Bãi cát trái phép nhà ông Lê Sỹ Mai.

Ông Lê Thanh Tuấn, chủ bãi tập kết cát trái phép tại thôn 2, xã Thọ Thanh nói: “Gia đình tôi đang thực hiện dự án nạo vét tuyến sông Chu đến đập Bái Thượng. Việc tập kết cát trên bãi và xây dựng nhà vẫn biết là trái phép, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên gia đình làm để tạo công ăn việc làm cho các cháu, cát hút lên bãi chủ yếu làm nguyên liệu phục vụ dân sinh trong địa phương”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Bãi tập kết cát trái phép nhà ông Lê Thanh Tuấn, với diện tích gần 2.000m2 là đất nông nghiệp trồng màu. Còn bãi cát hộ gia đình ông Lê Sỹ Mai là đất bãi bồi ven sông, diện tích gần 1.000m2. Hai hộ gia đình trên chưa chuyển đổi mục dích sử dụng đất nhưng vẫn hoạt động làm bãi tập kết cát trái phép trong suốt thời gian dài, không những thế họ còn xây dựng nhà kiên cố tại đây nhưng không hề bị xử lý?.

Tại bãi cát, với chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất nhà ông Lê Thanh Tuấn .
Tại bãi cát, với chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất nhà ông Lê Thanh Tuấn .

Trao đổi với ông Lê Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Thanh được biết: “Việc 2 hộ gia đình ông Tuấn và ông Mai buôn bán kinh doanh và tập kết cát là trái phép, 2 bãi này tồn tại từ 6 đến 7 năm nay, xây dựng nhà cũng là trái phép. Tôi cũng biết cơ quan có thẩm quyền cấp phép là UBND tỉnh, như vậy họ hoạt động là trái quy định của pháp luật rồi. Nhưng vì tôi mới nhận chức Phó Chủ tịch từ tháng 2 nên cũng chưa đi kiểm tra được”.

Ngôi nhà kiên cố xây dựng trái phép trên đất bãi bồi ven sông bên cạnh bãi tập kết cát nhà ông Lê Sỹ Mai.
Ngôi nhà kiên cố xây dựng trái phép trên đất bãi bồi ven sông bên cạnh bãi tập kết cát nhà ông Lê Sỹ Mai.

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm minh, dứt điểm những đơn vị và cá nhân sai phạm, để tránh dư luận xấu trong quần chúng dân.

Bài & ảnh: Thu Thủy – Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường Xuân (Thanh Hóa): Hai bãi tập kết, kinh doanh cát "lậu" lộng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO