Thuế “đặc biệt” với trò chơi điện tử

27/10/2014 00:00

Việc bổ sung trò chơi điện tử trực tuyến (trừ các trò chơi trực tuyến có nội dung học tập) và diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là phù hợp.

Để góp phần định hướng sản xuất, kinh doanh, hạn chế sử dụng các trò chơi trực tuyến có tác động tiêu cực đến người chơi và góp phần tăng cường quản lý, việc bổ sung trò chơi điện tử trực tuyến (trừ các trò chơi trực tuyến có nội dung học tập) và diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là phù hợp.
   
  Trò chơi điện tử trực tuyến  mới xâm nhập vào nước ta hơn chục năm, nhưng thời kỳ “phát tán” mạnh nhất là trong mấy năm trở lại đây với  hàng loạt các loại game mới  ra đời. Theo thống kê trên website của Bộ Thông tin và truyền thông, thị trường trò chơi trực tuyến hiện nay có khoảng 73 trò chơi điện tử trực tuyến đã được cấp phép với sự tham gia của 28 nhà phát hành trò chơi điện tử trực tuyến.
   
  Ngoài những tác dụng của trò chơi điện tử trực tuyến  trong việc phát triển trí não của trẻ nhỏ thì có rất nhiều loại trò chơi bạo lực tác động không tốt đến đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ
   
  Theo thống kê của Sở GD - ĐT TPHCM, số học sinh nghiện game của toàn thành phố là 2.850 em (trong đó có 668 HS nữ). Theo khảo sát của Sở GD-ĐT Hà Nội với hơn 370.000 học sinh phổ thông Hà Nội thì hơn 215.000 em trả lời là có chơi game online 1-3 lần/tuần, chiếm 58%. Số học sinh chơi game online từ 4-6 lần/tuần là hơn 90.000 học sinh, số chơi nhiều hơn 10 lần mỗi tuần là gần 13.000 học sinh. Tỷ lệ học sinh chơi vào ngày nghỉ hoặc giờ hành chính chiếm 40%.
   
Hiện nay, trò chơi bạo lực tràn lan, tỷ lệ nghiện trò chơi điện tử trực tuyến chiếm một tỷ lệ khá lớn trong giới trẻ.
    
  Qua tình hình thực tế và các số liệu trên có thể thấy, hiện nay, trò chơi bạo lực tràn lan, tỷ lệ nghiện TCĐTTT chiếm một tỷ lệ khá lớn trong giới trẻ, bạo lực ở thanh thiếu niên ngày một ra tăng và có tính chất ngày càng nghiêm trọng, tác động tiêu cực rất lớn đến đời sống xã hội. Việc chơi game không những tiêu tốn tiền bạc, sức khỏemà các em còn bị sa sút học hành, đạo đức bị ảnh hưởng. Nhiều câu chuyện đau lòng về tác hại của game online đã được đưa ra, cảnh báo hậu quả khôn lường.
   
  Kể từ khi ban hành đến nay, Luật thuế TTĐB của Việt Nam đã qua nhiều lần bổ sung sửa đổi cho phù hợp với chính sách kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước trong mỗi giai đoạn phát triển và nhằm hướng dẫn sản xuất, tiêu dùng, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng một cách hợp lý. Để góp phần định hướng sản xuất, kinh doanh, hạn chế sử dụng các trò chơi trực tuyến có tác động tiêu cực đến người chơi và góp phần tăng cường quản lý, việc bổ sung trò chơi điện tử trực tuyến (trừ các trò chơi trực tuyến có nội dung học tập) và diện chịu thuế TTĐB là phù hợp.
   
  Qua tổng hợp nhanh về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các phát hành game nói trên cho thấy tổng doanh thu toàn thị trường của các DN này năm 2011 là hơn 4500 tỷ đồng; năm 2012 là hơn 6.000 tỷ đồng và năm 2013 là khoảng hơn 7000 tỷ đồng. Như vậy nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB là 10% thì dự kiến số thuế TTĐB thu được trên 650 tỷ đồng/năm.
   
Theo dddn.com.vn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuế “đặc biệt” với trò chơi điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO