Thực phẩm nhập khẩu siêu rẻ: Ẩn số & ẩn họa

17/07/2015 00:00

Thời gian gần đây, có nhiều cảnh báo về những “làn sóng dữ” sản phẩm thịt gà nhập khẩu tràn vào thị trường Việt Nam.

Hiện, Chi cục Thú y TP.Hồ Chí Minh mỗi tuần cấp phép lưu thông 1.700- 1.800 tấn thịt gà đông lạnh, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập gần 54 triệu USD thịt gà các loại, bằng một nửa lượng thịt gà nhập khẩu của cả năm 2014, trong đó thịt gà Mỹ chiếm tới 65% (34,8 triệu USD).

Đó là những con số khiến những ai quan tâm tới ngành chăn nuôi Việt Nam không thể thờ ơ.

Tuy nhiên, số lượng không đáng lo ngại lắm, điều đáng sợ là… giá cả tạo nên sự cạnh tranh sống- còn không lành mạnh. Có một thực tế hết sức bất bình thường: Hàng trăm ngàn tấn thịt gà đông lạnh Mỹ (chủ yếu là đùi gà) nhập khẩu vào Việt Nam những tháng cuối năm 2014 và đầu năm 2015 với giá siêu rẻ, rẻ nhất thế giới, rẻ gấp nhiều lần giá gà tươi Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm, giá nhập khẩu cánh gà đông lạnh Braxin, Achentina lần lượt là 1,9 USD/kg và 2,1 USD/ kg, trong khi cánh gà Mỹ chỉ có 1 USD/kg; đùi gà nhập từ Lithuania 2,1 USD/kg, Braxin 1,5 USD/kg, trong khi giá nhập khẩu đùi gà Mỹ chỉ khoảng 0,9 USD/kg.

Vì sao giá đùi gà Mỹ lại rẻ đến độ bất thường vậy? Đó là điều mà nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm không thể lý giải nổi.

Một chủ trang trại gà tại Đồng Nai đã phải cất công sang tận Mỹ, nhưng cũng không thể hiểu nổi vì sao giá gà Mỹ nhập về Việt Nam có thể rẻ đến mức không tưởng như vậy. “Tôi đến các siêu thị Mỹ, giá đùi gà bán lẻ vẫn ở mức 1,5- 2 USD/pound, tức khoảng 60.000- 80.000 đồng/kg, trong khi giá đùi gà nhập về Việt Nam chỉ có 16.000- 18.000 đồng/kg và giá bán ra chỉ trên dưới 19.000 đồng/kg, thật không thể tin nổi”- ông chủ trang trại nói.

Có một số ít ý kiến phán đoán, không loại trừ việc gian lận thương mại, nhà nhập khẩu mua hàng gần hết date với giá rẻ rồi thay đổi nhãn mác, bán cho người tiêu dùng. Hoặc, từ cuối năm 2014 đến nay, Mỹ xảy ra dịch cúm gia cầm nghiêm trọng, nhiều nước ngừng nhập khẩu gà Mỹ, các công ty Mỹ tìm mọi cách đẩy hàng tồn kho đi với giá rất rẻ và Việt Nam là một điểm đích?... Nguy thay!

Đó cũng chỉ là phán đoán. Đùi gà Mỹ siêu rẻ vẫn là ẩn số với người chăn nuôi, người tiêu dùng, trong khi nhà nhập khẩu, nhà phân phối… “im lặng là vàng”. Điều khó lý giải hơn là vì sao các cơ quan quản lý lại bàng quan với thực tế bất bình thường này, không giải mã hai chữ “siêu rẻ”?

Theo Báo Công thương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm nhập khẩu siêu rẻ: Ẩn số & ẩn họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO