Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng chính là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

19/01/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là phát biểu của đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên BCH Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương, Bí thư Ban Cán sự, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ TN&MT khi ông chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2017 của Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường diễn ra chiều 19/1/2016.

đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên BCH Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương, Bí thư Ban Cán sự, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ TN&MT  phát biểu tại Hội nghị chiều 19/1
Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên BCH Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương, Bí thư Ban Cán sự, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị chiều 19/1

Dự Hội nghị có đồng chí Bùi Minh Quang - Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ TN&MT và lãnh đạo các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Đảng ủy Bộ TN&MT.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy Bộ cho biết: Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Theo Bộ trưởng, bước vào năm 2016, đất nước ta đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp hơn so với dự báo. Tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là giá dầu thô giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách. Trong khi đó, BĐKH diễn ra nhanh hơn dự báo kéo theo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như: thiên tai, rét đậm, rét hại ở phía Bắc, hạn hán kéo dài ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên, xâm nhập mặn chưa từng có ở ĐBSCL, lũ chồng lũ ở các tỉnh miền Trung...

đồng chí Bùi Minh Quang - Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Bùi Minh Quang - Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương phát biểu tại hội nghị

“Trong bối cảnh đó, ngành TN&MT đã nghiêm túc quán triệt nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; nỗ lực, sáng tạo vượt qua các khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ…” – Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng, nhìn lại năm 2016, có thể tự hào và khẳng định rằng, Đảng ủy Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể phát huy tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, tổ chức thực hiện hoàn thành cơ bản nhiệm vụ năm 2016, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trình bày Báo cáo của Đảng ủy Bộ, sau khi nhìn lại những kết quả năm 2016, đồng thời phân tích kỹ những bài học kinh nghiệm, thay mặt Đảng ủy Bộ, đồng chí Vũ Đình Sinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ TN&MT đã nhấn mạnh đến những phương hướng và nhiệm vụ năm 2017 của Đảng ủy Bộ.

Theo đó trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Bộ sẽ rà soát, đánh giá tình hình thực thi chính sách pháp luật, sửa đổi những quy định không còn phù hợp, xung đột, mâu thuẫn đang là rào cản, điểm nghẽn để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tiếp cận nguồn lực TN&MT; huy động nguồn lực xã hội cho công tác BVMT và BĐKH; rà soát bổ sung các quy định đáp ứng yêu cầu hội nhập theo các cam kết Việt Nam tham gia. Trình Quốc hội dự án Luật đo đạc và bản đồ, rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật về BVMT, đất đai. Cập nhật nâng cao chất lượng các chiến lược, quy hoạch đảm bảo phân bổ nguồn lực tài nguyên hợp lý, tăng cường liên vùng, đồng bộ tích hợp với vấn đề BĐKH.   

Đồng chí Trần Hồng Hà trao Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đảng năm 2016
Đồng chí Bí thư Đảng ủy Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trao Bằng khen cho các cơ sở Đảngcó thành tích xuất sắc trong công tác Đảng năm 2016

Đẩy mạnh việc đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật tập trung vào những vấn đề bức xúc như: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cấp GCN trong lĩnh vực đất đai; các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản, các hoạt động xả thải vào nguồn nước và quy trình vận hành hồ chứa. Tăng cường phối hợp giữa Trung ương và địa phương để tạo sự chuyển biến trong quản lý, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ ở cơ sở không để hình thành các điểm nóng, phức tạp, khiếu kiện vượt cấp.

Tập trung cải cách hành chính gắn cải cách TTHC với quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật lấy doanh nghiệp, người dân làm đối tượng phục vụ. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi nhũng nhiễu. Thiết lập hệ thống quản lý, theo dõi đánh giá thống nhất từ Trung ương tới địa phương với sự tham gia của người dân. Hoàn thiện khung pháp lý và cơ sở hạ tầng để cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến…

Tại Hội nghị, lãnh đạo các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Đảng ủy Bộ TN&MT đã phát biểu ý kiến nhằm làm rõ báo cáo và bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ hoạt động cụ thể trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành TN&MT.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà - Bí thư Ban cán Sự Đảng - Bí thư Đảng ủy - Bộ trưởng Bộ TN&MT cám ơn và đánh giá cao ý kiến phát biểu của đồng chí Bùi Minh Quang - Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương đặc biệt trong công tác dân vận và trong vấn đề tổ chức, đổi mới trong công tác xây dựng Đảng lồng ghép với các nhiệm vụ chính trị của ngành.

Khái quát lại định hướng kế hoạch, tổ chức triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2017, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các đồng chí lãnh đạo các cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ tiếp tục có nhận thức đầy đủ đồng thời quán triệt một cách sâu rộng về các nhiệm vụ được giao.

đồng chí Vũ Đình Sinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị chiều 22/12
Đồng chí Vũ Đình Sinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị chiều 19/1

Theo Bộ trưởng, đối với tổ chức Đảng như ở Bộ TN&MT, việc thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng chính là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Và chính việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tốt cũng chính là thể hiện việc thực hiện tốt vai trò tiên phong, thực hiện việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

“Các đồng chí thủ trưởng các đơn vị đồng thời là lãnh đạo cơ sở Đảng của đơn vị mình. Khi đã xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo chỉ đạo toàn diện như vậy thì việc tổ chức triển khai và đặc biệt là làm tốt công tác lãnh đạo, làm tốt công tác điều hành với sự tham gia của các đoàn thể chính trị là việc hết sức cần thiết và sẽ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng cho rằng, ở cấp Bộ, đã có Văn phòng Đảng, Đoàn thể và sắp tới, Bộ trưởng đề nghị triển khai mô hình này ở các đơn vị trực thuộc Bộ hướng đến việc nhất thể hóa giữa Văn phòng Đảng ủy Bộ với Văn phòng Đảng ủy Bộ.

Trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo và chỉ đạo điều hành, đồng chí Trần Hồng Hà đồng ý với ý kiến của lãnh đạo các cơ sở Đảng trực thuộc Bộ trong việc cần phải có nghiên cứu kỹ trong việc nêu rõ vai trò của Đảng ở cơ sở với việc lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm cho công tác xây dựng Đảng.

Hội nghị cũng đã nghe nhiều ý kiến đóng góp cua lãnh đạo các cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ TN&MT đóng góp cho chương trình công tác năm 2017
Hội nghị cũng đã nghe nhiều ý kiến của lãnh đạo các cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ TN&MT đóng góp cho chương trình công tác năm 2017

“Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng năm 2017, tôi đề nghị tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm đó là kiện toàn công tác xây dựng tổ chức, công tác tổ chức cán bộ bao gồm công tác về quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, đánh giá cán bộ, công tác khen thưởng, kỷ luật… Nếu công tác Đảng tập trung làm tốt những nhiệm vụ trọng tâm này, thì sẽ giúp chúng ta triển khai tốt mọi nhiệm vụ công tác khác…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Với công tác thanh kiểm tra trong Đảng, Bộ trưởng cho rằng, cần có sự phối hợp với thanh tra nhân dân, Ủy ban kiểm tra, Ban dân vận của Đảng… để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm đó là xây dựng Đảng bộ và thực hiện tốt các vấn đề mà Bộ TN&MT đặt ra đó là cải cách các thủ tục hành chính, kỷ cương kỷ luật, hướng đến mục tiêu vì người dân, phục vụ người dân. Nếu tập trung được công tác thanh tra, kiểm tra của Đảng thì sẽ góp phần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đó.

Bên cạnh đó, với các nhóm nhiệm vụ mà Đảng ủy đã đặt ra nhất là những nhóm nhiệm vụ thông qua các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, Bộ trưởng đề nghị các đồng chí lấy chủ trương của Chính phủ đó là kiến tạo, liêm chính và gần dân, lấy các đòi hỏi của nhân dân, lấy bức xúc của các địa phương và nhân dân, lấy các bức xúc trong quá trình phát triển kinh tế xã hội… làm nhiệm vụ chính trị để hành động.

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Trần Hồng Hà đề nghị lãnh đạo các cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ tiếp tục đổi mới từ chương trình công tác, đổi mới trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… áp dụng vào sinh hoạt Đảng ở các Chi bộ...

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, thay mặt thường vụ Đảng ủy Bộ TN&MT, đồng chí Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao thưởng cho các tập thể Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc và các Đảng viên có thành tích xuất sắc trong năm 2016.

Bài & ảnh:Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng chính là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO