Thừa Thiên Huế: Tùy vào diễn biến COVID - 19 để tiếp tục nới lỏng biện pháp giãn cách

Bài, ảnh: Văn Dinh| 10/09/2020 08:03

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, hiện nay tỉnh đã nới lỏng dần các biện pháp giãn cách cũng như nới lỏng người trở về từ vùng dịch, tuy nhiên việc nới lỏng vẫn phải dựa trên các yếu tố của dịch tễ và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã dỡ bỏ kiểm soát người và phương tiện từ các tỉnh Đắk Lắk, Quảng Ngãi vào địa phương từ 0h ngày 1/9/2020 và từ tỉnh Quảng Trị từ 0h ngày 4/9. Các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ gồm karaoke, rạp chiếu phim, quán bar, vũ trường, massage, game online cũng được cho phép hoạt động trở lại...

Thừa Thiên Huế đang dần nới lỏng các biện pháp giãn cách

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo nghiên cứu, tham mưu các biện pháp giãn cách trong thời gian tới tùy theo diễn biến của dịch bệnh, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, kinh doanh, buôn bán, lao động và học tập. Tuy nhiên vì phải chống dịch nên các hoạt động chưa thể trở lại bình thường như trước đây, mọi thứ phải nằm trong giới hạn cho phép, các hoạt động phải đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng chống dịch. Đối với các địa phương có dịch mà chưa hết 28 ngày kể từ ngày ca nhiễm cuối thì vẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch an toàn, có kiểm soát.

“Tỉnh cũng đã nới lỏng cho công dân trở về từ vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương) bằng cách đăng ký khai báo y tế qua mạng và được cấp có thẩm quyền phê duyệt qua mạng; có kết quả xét nghiệm PCR âm tính không quá 72h kể từ thời điểm lấy mẫu. Đề nghị các cá nhân thật sự có yêu cầu đến Huế phải chấp hành nghiêm các nguyên tắc phòng dịch mà tỉnh đặt ra”, ông Phương nói.

Đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường rà soát, tuyệt đối không để xảy ta tình trạng người dân đến địa phương không được đăng ký để giám sát, không qua các Chốt kiểm tra liên ngành. Các Đài truyền thanh địa phương, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, vận động người dân không được chủ quan, lơ là trong phòng dịch.

Đối với các phương tiện đi từ vùng dịch cố tình không thực hiện các quy định phòng dịch của tỉnh để vào địa phương, yêu cầu đưa đi cách ly, đồng thời, thu phí cách ly đối với những đối tượng vi phạm trên. Yêu cầu các khung cách ly tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh đối với các công dân đang cách ly tại các địa phương; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là...

Công dân đến Huế phải xét nghiệm PCR và lưu trú không quá 72h

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, trong tình hình dịch COVID - 19 đang diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, tự giác… của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Vì vậy, người dân cần hiểu đúng, hiểu rõ về diễn biến dịch hiện nay, từ đó cùng chung tay, góp sức cùng với cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Vì sao công dân từ vùng dịch đến Huế chỉ lưu trú tối đa trong 72h?

Việc công dân từ vùng dịch đến Thừa Thiên Huế chỉ được lưu trú tối đa trong 72h cũng như phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR khiến những ngày qua dư luận có ý kiến trái chiều. Bên cạnh việc nhiều người đồng tình ủng hộ hướng dẫn này của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế, vẫn còn một số người cho rằng Huế khắt khe, gây khó cho công dân đến từ vùng dịch.

Về vấn đề này, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, theo các chuyên gia y tế (và cả thông lệ quốc tế) giá trị PCR chỉ 72h từ khi lấy mẫu, sau thời gian đó, có thể sẽ lây nhiễm nếu có mang virus.

“Vì vậy, tính từ khi lấy mẫu mà kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì trong vòng 72h sẽ chưa có khả năng lây nhiễm. Sau đó, phải xét nghiệm lại, thời gian 12h là để có kết quả xét nghiệm trước khi đến hạn 72h”, ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra các chốt kiểm soát y tế

Cũng theo ông Bách, nhiều người xét nghiệm PCR 2 - 3 lần có kết quả âm tính, nhưng lần tiếp theo vẫn dương tính.

Đến tối 9/9, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID-19.

Tính đến nay, Thừa Thiên Huế đã hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 4.780 trường hợp. Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 1.074 trường hợp. Đã hoàn hành cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú gần 15.000 trường hợp. Đang cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 23 trường hợp; khuyến cáo cách ly tại nhà 2.571 trường hợp. Đến nay đã lấy 43.215 mẫu xét nghiệm và đều âm tính.

Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương từ ngày 10/7 đến nay là 37.757 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về 28.215 người.

Các mặt hàng tại Huế hiện đang rất dồi dào, mọi hoạt động mua bán diễn ra bình thường, giá cả được niêm yết theo quy định, không có tình trạng găm hàng để đầu cơ tích trữ. Các loại rau củ và hải sản, thịt gia súc, gia cầm vẫn ổn định và không có dấu hiệu đầu cơ tăng giá. Hàng hóa các chợ, siêu thị vẫn bảo đảm cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân trên địa bàn. Các loại khẩu trang và nước sát khuẩn tại một số chợ, trung tâm...vẫn cung cấp kịp thời hàng phục vụ cho người dân khi có nhu cầu sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tùy vào diễn biến COVID - 19 để tiếp tục nới lỏng biện pháp giãn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO