Thừa Thiên Huế: Tìm phương án xử lý những tác phẩm điêu khắc bỏ hoang

Bài, ảnh: Văn Dinh| 22/09/2019 22:30

(TN&MT) - Hàng chục tác phẩm điêu khắc mang tính nghệ thuật cao hiện trưng bày ở hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang bị “lãng quên”, hư hỏng, xuống cấp, viết vẽ bậy... nhưng  không được tu bổ hay di dời.

Những tác phẩm điêu khắc tại hồ Thủy Tiên đang phủ rêu đen, xuống cấp
Những tác phẩm điêu khắc tại hồ Thủy Tiên đang phủ rêu đen, xuống cấp

Xuống cấp

Qua tìm hiểu của PV, tại tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có nhiều vườn tượng được hình thành qua các trại sáng tác điêu khắc quốc tế được tổ chức trong 5 kỳ Festival Huế, quy tụ hơn 100 tác phẩm.

Cụ thể, lần thứ 1 (năm 2000) tại Công viên Lý Tự Trọng, lần thứ 2 (năm 2002) tại Công viên 3/2, lần thứ 3 (năm 2004) tại Công viên Phú Xuân, lần thứ 4 (năm 2006) tại hồ Thủy Tiên và lần thứ 5 (năm 2008) tại khu du lịch Tam Giang. Những tác phẩm điêu khắc này là “tài sản” do các nghệ sĩ tham gia trại sáng tác điêu khắc quốc tế tặng lại cho tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần xây dựng hình ảnh Huế đẹp, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên và văn minh, hiện đại.

Trong đó, các tác phẩm điêu khắc tại trại sáng tác lần thứ 4 có sự tham gia của 16 tác giả quốc tế đến từ 10 nước và 12 tác giả Việt Nam, được đánh giá là quý giá bởi giá trị nghệ thuật được chọn lọc từ sự quy tụ nghệ sĩ chuyên nghiệp ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tuy nhiên thời gian gần đây, một số tác phẩm được trưng bày ở hồ Thủy Tiên có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, hoang hóa... do không được quan tâm khiến nhiều người dân và cả du khách bức xúc. Dù bị bỏ hoang nhưng hồ Thủy Tiên vẫn thu hút nhiều du khách tò mò khám phá.

Cỏ dại mọc um tùm xung quanh các tác phẩm
Cỏ dại mọc um tùm xung quanh các tác phẩm


Có mặt tại công viên Hồ Thủy Tiên trong chiều 20/9, đâp vào mắt PV là hàng chục bức tượng phủ rêu đen, nằm bơ vơ ngiêng ngả giữa dày đặc cây rừng âm u, khiến cho nơi từng được báo Anh đăng lên với tên gọi “Công viên nước kinh dị nhất thế giới” càng lạnh lẽo hơn.

Không ít tác phẩm bị vẽ bậy, sứt mẻ, cỏ dại lấp đầy cả lối đi và hính dáng, trâu bò đến gặm cỏ. Một số tác phẩm điêu khắc độc đáo bỗng trở nên vô danh, khi biển ghi tên tác giả, tác phẩm bị xóa bỏ như “Melody of Friendship” (Giai điệu và tình bạn), “Hair Cutting” (Hớt tóc)...

“Công viên này rất thú vị vì phong cảnh đẹp nên mình cùng với bạn bè hay đến tham quan, vui chơi. Nhưng mình thấy có rất nhiều bức tượng điêu khắc đang hư hỏng nặng, lãng phí quá mà không thấy ai sửa chữa gì...”, Lê Thùy Dương (sinh viên Y Dược Huế) chia sẻ.

Cũng theo ghi nhận tại khu du lịch Tam Giang, công tác bảo vệ và phát huy các tác phẩm điêu khắc chưa đạt yêu cầu, một số tác phẩm chưa được trưng bày phù hợp...
 

Chưa rõ “số phận” những tác phẩm quý hiếm này sẽ đi về đâu trong thời gian tới...
Chưa rõ “số phận” những tác phẩm quý hiếm này sẽ đi về đâu trong thời gian tới...

Tìm phương án

Hiện tại dự án công viên hồ Thủy Tiên đã bị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thu hồi và bàn giao lại cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất (Sở TN&MT) quản lý. Vào năm 2017, Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên Huế từng lên kế hoạch di dời các tác phẩm điêu khắc xuống cấp, bỏ hoang ở hồ Thủy Tiên ra các công viên dọc sông Hương. Tuy nhiên đến nay mọi chuyện vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Liên quan đến sự việc, trả lời PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hầu hết các tác phẩm được trưng bày tại các công viên Lý Tự Trọng, 3/2, Phú Xuân... được Trung tâm Công viên cây xanh Huế bảo quản tốt. Trong khi đó tại hồ Thủy Tiên có 24 tác phẩm điêu khắc, bằng các chất liệu bền vững và được bố trí, trưng bày với mật độ vừa phải, phù hợp về mặt bằng tổng thể, hài hòa với không gian cảnh quan khu hồ Thủy Tiên. Tuy nhiên, khu trưng bày tượng tại hồ này một phần do nằm xa trung tâm thành phố và do dự án hồ Thủy Tiên đã lâu không còn hoạt động, chỉ còn tổ bảo vệ nên không gian cảnh quan nơi đây đã bị hoang hóa.

“UBND tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thẩm định, xây dựng các tiêu chí để kêu gọi thu hút các nhà đầu tư đối với dự án hồ Thủy Tiên. Trước mắt sẽ triển khai phương án chỉ đạo thị xã Hương Thủy thực hiện phát quang cảnh quan, bụi rậm xâm lấn các tác phẩm, dọn dẹp vệ sinh không gian, làm vệ sinh các tượng bị phong hóa... theo đề xuất của Sở VH&TT”, ông Bách nói.

Về những tác phẩm điêu khắc khác, đại diện Sở VH&TT Thừa Thiên Huế cho hay, đang đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu Phương án sắp xếp, di chuyển một số tác phẩm tại những vị trí chưa phù hợp về một số công viên mới tại TP. Huế; đồng thời, đề xuất kế hoạch khắc phục, sửa chữa các tác phẩm xuống cấp, hư hỏng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tìm phương án xử lý những tác phẩm điêu khắc bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO