Thừa Thiên Huế tiếp tục bùng phát dịch tả lợn châu Phi

18/05/2019 08:22

(TN&MT) - Chưa đầy một tuần sau khi công bố đã khống chế được dịch tả lợn châu Phi, thì nay Thừa Thiên Huế lại xuất hiện thêm 3 ổ dịch mới.

Tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi tại Thừa Thiên Huế
Tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi tại Thừa Thiên Huế

Ngày 18/5, xác nhận với PV, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện 3 ổ dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, gia đình ông Lê Quang Chiến (tổ dân phố 6, phường Hương Chữ) phát hiện 6 con trong đàn lợn 10 con bị chết. Hộ ông Đặng Ngọc Thọ (tổ dân phố Giáp Tư, phường Hương Chữ) có 1 con lợn trong đàn 3 con bị chết. Tại xã Hương Phong, hộ ông Nguyễn Nghiêm (thôn Thanh Phước) có 1 con bị chết. Tất cả được phát hiện trong ngày 16/5.

Nhận tin báo, cơ quan thú y thị xã Hương Trà đã nhanh chóng đến thực hiện tiêu hủy, phun thuốc tiêu độc khử trùng và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tất cả số lợn chết ở 3 gia đình nói trên đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

“Hiện số lợn bị dịch đã được chúng tôi tiêu hủy, mọi biện pháp tiêu độc độc khử trùng và lập các chốt kiểm dịch để ngăn chặn dịch lây lan đã được các ban ngành thị xã tiến hành...”- bà Hương nói.

Được biết, vào chiều 17/5 sau khi nhận được thông tin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cũng đã đến hiện trường, trực tiếp chỉ đạo xử lý.

Thừa Thiên Huế lại xuất hiện dịch tả lợn, mọi công tác phòng ngừa đang được gấp rút triển khai
Thừa Thiên Huế lại xuất hiện dịch tả lợn, mọi công tác phòng ngừa đang được gấp rút triển khai

Ông Nguyễn Văn Phương đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng tiến hành tiêu hủy toàn bộ lợn bị nhiễm bệnh và nghi bị nhiễm bệnh. Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng ổ dịch hàng ngày và tiêu độc các phương tiện vận chuyển, con người ra vào khu vực có dịch. Đồng thời thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt vùng có dịch. Đặc biệt, phải tiến hành triển khai ngay công tác tổng rà soát tình hình đàn lợn trên địa bàn phường và các địa phương khác trên địa bàn thị xã.

Song song với công tác triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức thông tin, tuyên truyền liên tục với nhiều hình thức khác nhau để người chăn nuôi và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; chú trọng nâng cao tinh thần tự giác của mỗi hộ chăn nuôi, đặc biệt phải thực hiện nghiêm túc cam kết 5 không: Không giấu dịch; Không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; Không vứt lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Trước đó như đã phản ánh, từ ngày 16/3- 23/3, 2 ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại Thừa Thiên Huế đã được phát hiện. Một tại nhà vợ chồng ông Tạ Hồng Uẩn và bà Trần Thị Hồng (thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) và một tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (thôn Công Thành, xã Phong Sơn).

UBND huyện Phong Điền sau đó đã phối hợp với ngành chức năng tiến hành tiêu hủy 52 con lợn, trong đó có 5 con lợn nái và 47 con lợn rừng. Tiếp đó, ổ dịch thứ 3 được phát hiện tại gia đình ông Nguyễn Khóa (thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn) vào chiều 9/4.

Đến ngày 11/5 vừa qua, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế công bố đã khống chế xong dịch tả lợn châu Phi sau gần 2 tháng xuất hiện. Như vậy, chỉ chưa đầy một tuần sau khi công bố thì Thừa Thiên Huế lại có những ổ dịch mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế tiếp tục bùng phát dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO