Thừa Thiên – Huế: Tiền tỷ đầu tư khu tái định cư để… bỏ hoang

10/09/2015 00:00

(TN&MT) - Ở KKT Chân Mây – Lăng Cô đã đầu tư 4 khu TĐC ở xã Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, Lộc Thủy, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế với hàng trăm tỷ đồng để “đón đầu” dự án. Qua nhiều năm chờ đợi dự án chẳng thấy đâu, các khu TĐC chỉ có vài hộ dân đến ở, còn lại đều bỏ hoang phơi giữa mưa nắng, các hạng mục có nguy cơ xuống cấp gây lãng phí.

Không cần lấp đầy các khu tái định cư

Ngay khi KKT Chân Mây – Lăng Cô mới hình thành, UBND tỉnh đã “trải thảm đỏ” kêu gọi các doanh nghiệp đến đầu tư, ngoài một số chính sách ưu đãi. Phía UBND tỉnh chỉ đạo Ban QL KKT Chân Mây – Lăng Cô đầu tư các khu TĐC để kịp thời di dời những hộ dân bị ảnh hưởng khi dự án triển khai. Mỗi khu TĐC được quy hoạch, xây dựng một cách đồng bộ từ san nền đến đường giao thông, vỉa hè, điện, điện chiếu sáng, cây xanh, nước sạch… Các khu TĐC hệ thống hạ tầng phải tốt hơn nơi ở củ để giúp đời sống văn hóa tinh thần của người dân khi đến khu TĐC được ổn định.

Khu TĐC thị trấn Lăng Cô không có người ở để đầu bò đến gặm cỏ
Khu TĐC thị trấn Lăng Cô không có người ở để đầu bò đến gặm cỏ

Trao đổi với phóng viên liên quan các khu TĐC chậm lấp đầy nhưng vẫn tiếp tục đầu tư, ông Nguyễn Quê – Trưởng Ban QL KKT Chân Mây – Lăng Cô cho biết, hiện đơn vị đã đầu tư 4 khu TĐC ở 4 xã trong vùng KKT Chân Mây – Lăng Cô. Xây dựng khu TĐC để đón đầu các dự án đến triển khai có chỗ để di dời dân tới ở, sớm giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Các khu TĐC ở đây không cần lấp đầy, cũng chưa biết khi nào lấp đầy. Các khu TĐC chỉ phục vụ di dời các hộ dân ảnh hưởng các dự án trong KKT, khi KKT dự án được lấp đầy, lúc này các khu TĐC mới lấp đầy và mấy mươi năm thì sao tôi biết được. Khu TĐC có xuống cấp hay không đơn vị vẫn không quan tâm.

Khu TĐC thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc được triển khai xây dựng vào năm 2008, với diện tích quy hoạch khoảng 30ha, tổng kinh phí đầu tư hạ tầng giai đoạn 1 khoảng 50 tỷ đồng. Nhìn vào khu TĐC các hệ thống hạ tầng được xây dựng khang trang với hệ thống điện, đường, nước... tương đối hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nhưng dân cư dọn đến đây sinh sống chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cận đó, khu TĐC xã Lộc Tiến cũng chỉ được vài hộ dân đến ở,còn lại đều bỏ hoang.

Cùng cảnh ngộ trên, ở khu TĐC Lộc Vĩnh, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc cũng được đầu tư 2008, trên diện tích khoảng 30ha, được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 40 tỷ đồng. Khu TĐC được đầu tư xây dựng hệ thống điện, điện chiếu sáng, đường bê tông nhựa, thoát nước… rất khang trang. Dự án hoàn thành chỉ bố trí vài chục hộ dân ở thôn Cù Dù và một số hộ dân ảnh hưởng một số dự án trên địa bàn xã Lộc Vinh chuyển về định cư, chiếm khoảng 10%, diện tích khu TĐC đã được phân lô vẫn bỏ hoang hơn 7 năm qua. Khảo sát quanh khu TĐC nhiều hạng mục đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp như; đường, vĩa hè, thoát nước, điện…

Hạ tầng khu TĐC nguy cơ xuống cấp

Các khu TĐC Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, thị trấn Lăng Cô được đầu tư nhiều năm nay, đến nay chỉ chiếm khoảng 10% hộ dân đến ở, còn lại đang bị bỏ hoang. Nhiều khu TĐC sử dụng không hết công xuất, không có người ở khiến hàng trăm lô đất bỏ hoang trở thành bãi chăn thả trâu, bò... phá hỏng hạ tầng. Thế nhưng, mới đây Ban QL KKT Chân Mây - Lăng Cô lại tiếp tục đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng thêm khu TĐC xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc. Nhiều người lo ngại khu TĐC xã Lộc Thủy sẽ rơi vào tình trạng như các khu TĐC nói trên.

Trong khi đó, một nghịch lý đáng nói dù khu TĐC Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, Lộc Thủy, thị trấn Lăng Cô đang có hàng nghìn lô đất chưa có người ở nhiều năm qua, nhiều gia đình trên địa bàn xã có nhu cầu xin tách hộ, mua đất TĐC để làm nhà nhưng không được đồng ý. Nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần đề xuất, có nguyện vọng được giải quyết mua đất tại khu TĐC để có chỗ ở ổn định nhưng chưa được giải quyết.

Khu TĐC Lộc Vĩnh đầu tư khá khang trang, gần 10 năm nay vẫn chưa thể lấp đầy khiến hạ tầng xuống cấp.
Khu TĐC Lộc Vĩnh đầu tư khá khang trang, gần 10 năm nay vẫn chưa thể lấp đầy khiến hạ tầng xuống cấp.

Ông Trần Văn Giảng - Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, Dự án khu Cao ốc phức hợp ở đầm Lập An được UBND tỉnh phê duyệt với diện tích hơn 100ha, dự kiến khoảng hơn 150 hộ dân bị ảnh hưởng, phải di dời. Để đáp ứng nhu cầu đinh cư của người dân Ban QL KTT Chân Mây – Lăng Cô đã đầu tư khu TĐC Lăng Cô, với khoảng hơn 600 lô đất để phục vụ việc di dời những hộ dân bị ảnh hưởng dự án Khu Cao ốc phức hợp ở đầm Lập An và các dự án khác. Nhiều nguyên nhân khác nhau khiến nhà đầu tư không triển khai dự án và đến nay dự án đã bị thu hồi, một số dự án khác trên địa bàn vẫn không triển khai, khiến các khu TĐC vẫn không có người ở kéo dài nhiều năm qua và không biết đến bao giờ mới lấp đầy gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Hữu Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Tiền tỷ đầu tư khu tái định cư để… bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO