Thừa Thiên Huế: Thực hiện giãn cách phù hợp, đảm bảo phát triển KT-XH

Bài, ảnh: Văn Dinh| 07/09/2020 21:46

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cho rằng, hiện tại các địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam đã nới lỏng các biện pháp giãn cách, nhiều lĩnh vực được hoạt động trở lại, các hoạt động vận tải đến và đi tại Đà Nẵng cũng đã được mở cửa, điều này đòi hỏi tỉnh cũng phải tính toán các phương án phòng chống dịch bệnh phù hợp, đặc biệt là việc đón công dân đến từ vùng dịch. Các phương án phải được tính toán kỹ, vừa đảm bảo thuận tiện cho dân nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch...

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID - 19 tỉnh tham mưu, đề xuất các biện pháp giãn cách phù hợp để sống chung với dịch an toàn và đảm bảo cho việc phát triển KT- XH.

“Thừa Thiên Huế không chỉ chống dịch cho tỉnh mà phải có trách nhiệm chống dịch cho cả quốc gia, góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Các sở, ngành, cơ quan liên quan tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí cho tất cả các đơn vị trên địa bàn, xem đây là việc cấp bách và mang tính lâu dài. Bên cạnh đó, tiếp tục bám sát phương châm “4 tại chỗ”, không chỉ các địa phương mà các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty cũng phải “4 tại chỗ” để tăng cường tính chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống xấu của dịch bệnh có thể xảy ra. Phải xác định dịch bệnh sẽ tồn tại trong thời gian dài. Công tác phòng chống dịch cũng sẽ có nhiều diễn biến, thay đổi theo tình hình. Toàn hệ thống phải nỗ lực thêm nhiều hơn nữa để mọi người dân được sống an toàn, kinh tế xã hội phát triển ổn định”, ông Thọ nói.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID ở các chợ

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động người dân duy trì việc khai báo y tế, thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe. Tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình, từng khu phố, từng địa bàn quản lý; phối hợp với các lực lượng công an, y tế nắm chắc địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, truy vết khi có dịch bệnh xảy ra. 

Tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động các chốt kiểm tra y tế liên ngành, giám sát chặt chẽ người và phương tiện vào tỉnh Thừa Thiên Huế, quyết tâm ngăn chặn không để nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh. Các địa phương tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện thực thi công vụ và sinh hoạt của lực lượng chức năng đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Công dân vùng dịch vào Huế phải có kết quả PCR âm tính trong vòng 72 giờ

Để tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu đến Huế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thừa Thiên Huế thống nhất: Đối với công dân từ vùng dịch như Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Nam đến Huế, phải đăng ký khai báo y tế người, phương tiện tại địa chỉ http://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được xem xét, phê duyệt (qua mạng).

Các sinh viên đến Huế nhập học phải cách ly tập trung 14 ngày

Sau khi được phê duyệt vào Huế, các công dân khi đến các chốt kiếm tra liên ngành phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR với kết quả âm tính trong vòng 72 giờ. Thời gian lưu trú lại Huế tối đa đến thời điểm hết hạn 72 giờ tính từ khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR.

Trường hợp công dân có nhu cầu cấp thiết muốn tiếp tục ở lại Thừa Thiên Huế thì phải lấy mẫu mới để xét nghiệm, chậm nhất 12 giờ trước khi kết thúc thời hạn 72 giờ của lần xét nghiệm PCR trước đó. Chi phí lấy mẫu và xét nghiệm, công dân phải trả. Đồng thời công dân phải đăng ký lại tại địa chỉ http://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khai bao.

Đối với những phương tiện vận chuyển khi đến Huế, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 6830/UBND-CT. Cụ thể công dân phải chủ động phương tiện cá nhân, được phun khử khuẩn tại chốt kiểm tra, đi thẳng, không được dừng đỗ để đến điểm đến đã đăng ký và đã được phê duyệt. Sau khi vào địa bàn tỉnh, yêu cầu tuân thủ nghiêm “5K: Khai báo, khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người”.

Người dân khai báo y tế tại các chốt kiểm soát

Đến tối 7/9, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID-19. Hiện còn 1 trường hợp dương tính COVID-19 từ Quảng Nam chuyển đến đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Tính đến nay, Thừa Thiên Huế đã hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 4.780 trường hợp. Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 1.074 trường hợp. Đã hoàn hành cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú gần 15.000 trường hợp. Đang cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 23 trường hợp; khuyến cáo cách ly tại nhà 2.571 trường hợp. Đến nay đã lấy 43.215 mẫu xét nghiệm và đều âm tính.

Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương từ ngày 10/7 đến nay là 37.757 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về 28.215 người. Trong ngày 7/9, các chốt kiểm tra y tế liên ngành đã kiểm tra 4.625 phương tiện ô tô và xe máy, kiểm tra y tế 6.826 người; cấp 5.705 phù hiệu cho các phương tiện vào, đi qua địa bàn tỉnh.

Các mặt hàng tại Huế hiện đang rất dồi dào, mọi hoạt động mua bán diễn ra bình thường, giá cả được niêm yết theo quy định, không có tình trạng găm hàng để đầu cơ tích trữ. Các loại rau củ và hải sản, thịt gia súc, gia cầm vẫn ổn định và không có dấu hiệu đầu cơ tăng giá. Hàng hóa các chợ, siêu thị vẫn bảo đảm cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân trên địa bàn. Các loại khẩu trang và nước sát khuẩn tại một số chợ, trung tâm...vẫn cung cấp kịp thời hàng phục vụ cho người dân khi có nhu cầu sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Thực hiện giãn cách phù hợp, đảm bảo phát triển KT-XH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO