Thừa Thiên Huế: Tại sao nhà máy xi măng Long Thọ chậm di dời?

08/04/2019 16:38

(TN&MT) - Ra đời cách đây hơn 100 năm, nhà máy xi măng Long Thọ vẫn hoạt động và gây ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Dù Chính phủ đã buộc di dời, nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”...

Tồn tại từ thời Pháp thuộc, nhà máy xi măng Long Thọ vẫn đang hoạt động
Tồn tại từ thời Pháp thuộc, nhà máy xi măng Long Thọ vẫn đang hoạt động

Qua tìm hiểu, nhà máy xi măng Long Thọ tọa lạc tại phường Thủy Biều (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Đây là cơ sở sản xuất xi măng lâu đời nhất khu vực miền Trung, ra đời thời Pháp thuộc và nay cũng đã hơn 100 năm. 

Khoảng 15 năm trước, nhà máy bị Chính phủ liệt vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đồng thời Thủ tướng yêu cầu phải nhanh chóng di dời để đảm bảo quy hoạch đô thị và phát triển kinh tế du lịch địa phương.

Vào năm 2010, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai dự án di dời toàn bộ nhà máy ra khỏi địa bàn TP. Huế, dự tính đến 2013 phải hoàn thành. Sau đó, dự án vẫn dậm chân tại chỗ. Năm 2014, UBND tỉnh tiếp tục ban hành văn bản buộc Công ty cổ phần Long Thọ phải di dời, chậm nhất đến tháng 6/2016. Nhưng cho đến nay, nhà máy vẫn hoạt động bình thường.

Ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 4/2019 này, nhà máy vẫn hoạt động với hàng chục công nhân làm việc ở nhiều hạng mục như dây chuyền nghiền đá, nổ mìn khai thác đá...

Lượng xe ra vào liên tục khiến khu vực cạnh nhà máy ô nhiễm...
Lượng xe ra vào liên tục khiến khu vực cạnh nhà máy ô nhiễm...

Lượng xe chở đất, đá khai thác chạy ra, chạy vào liên tục làm xuất hiện nhiều khói bụi gây ô nhiễm; bụi bám khắp hai bên đường. PV đứng ở cạnh nhà máy dù mang áo trắng nhưng chỉ một chuyến xe chạy ra vào thì áo cũng bám bụi rất nặng. Trong khi đó tiếng ồn từ nhà máy phát ra lớn đã ảnh hưởng đến khu dân cư cạnh đó.

“Nhà máy nghe di dời lâu rồi mà nay vẫn còn. Hôm nào cũng nghe tiếng ồn cùng khói bụi của xe chạy ngang qua. Con cái tôi cũng sợ, nhất là nghe nổ mìn. Cây cối trong nhà cũng bạc màu, hư hết...”- chị B., sống cạnh nhà máy chia sẻ.

Cũng theo người dân địa phương, họ đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng với mong muốn nhà máy sớm đóng cửa. Thế nhưng, hiện vẫn chưa thấy gì...

Theo UBND phường Thủy Biều, nhà máy xi măng Long Thọ đã đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn phường trong thời gian dài. Địa phương hi vọng nhà máy sớm di dời để người dân thoát khỏi cảnh sống chung với ô nhiễm.

Cây cối hai bên nhà máy bám bụi trắng xóa
Cây cối hai bên nhà máy bám bụi trắng xóa

Liên quan đến sự việc, trả lời Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, bà Trần Thị Hoài Trâm - Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Công ty cổ phần Long Thọ đã có Công văn số 17/CV-LT ngày 25/5/2010 xin thuê đất di dời nhà máy Xi măng Long Thọ tại phường Thủy Biều (TP. Huế). Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có chủ trương cho phép Công ty nghiên cứu tìm kiếm địa điểm để thực hiện việc di dời nhà máy tại các khu công nghiệp La Sơn, Hương Trà và cụm công nghiệp Thủy Phương.

“Qua quá trình tìm kiếm và nghiên cứu, Công ty cổ phần Long Thọ đã cho ngừng hoạt động của lò nung (nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường) vào năm 2012, đồng thời đã chuyển các hợp phần của Nhà máy xi măng Long Thọ bao gồm các xưởng sản xuất gạch không nung, gạch Terazzo vào các năm 2013 - 2014 về cụm công nghiệp Thủy Phương. Đến năm 2016, Công ty được UBND tỉnh phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư dự án Trạm nghiền xi măng tại cụm công nghiệp Thủy Phương để phục vụ việc di dời nhà máy tại các Quyết định số 2911/QĐ-UBND ngày 18/11/2016, với tiến độ thực hiện: Khởi công quý III/2018; Hoàn thành đưa vào hoạt động quý II/2019...”- bà Trâm cho hay.

Cũng theo bà Trâm, việc di dời chậm tiến độ do gặp vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại địa điểm mới để xây dựng nhà máy (cụm công nghiệp Thủy Phương). Đến nay, Công ty đã tiến hành thỏa thuận, bồi thường và hỗ trợ cho các hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng tại khu vực thực hiện dự án từ năm 2016. Đến ngày 31/10/2018, Công ty mới hoàn thành và được bàn giao mặt bằng sạch để thực hiện dự án.

Nhiều hạng mục đã dừng, người dân mong muốn nhà máy sẽ sớm chấm dứt hoạt động
Nhiều hạng mục đã dừng, người dân mong muốn nhà máy sẽ sớm chấm dứt hoạt động

“Hiện nay công ty đang hoàn chỉnh các thủ tục để nộp ở Sở TN&MT làm thủ tục thuê đất để triển khai dự án. Dự kiến đến Quý II/2020, Công ty sẽ hoàn thành việc di dời trạm nghiền clinker- hạng mục cuối cùng của nhà máy xi măng Long Thọ...”- bà Trâm nói.

Trao đổi thêm với PV, ông Nguyễn Văn Trung - Giám đốc điều hành mỏ Long Thọ cho biết, hiện công ty chỉ còn lại mỏ khai thác đá (được UBND tỉnh tiếp tục cấp phép hoạt động) và dây chuyền nghiền đá. Số công nhân cũng giảm mạnh. Bây giờ do gặp khó khăn về kinh phí và công ty vẫn chờ theo tiến độ giải ngân của tỉnh...

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ di dời nhà máy xi măng Long Thọ, tránh ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tại sao nhà máy xi măng Long Thọ chậm di dời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO