Thừa Thiên Huế: Siết chặt các chốt kiểm soát, không “lọt” đối tượng liên quan COVID - 19

Văn Dinh| 12/08/2020 00:32

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu lực lượng công an phải sử dụng tất cả hệ thống camera giám sát trên QL 1A để giám sát được hết các đối tượng, không để “lọt” vào địa phương; đặc biệt là phải trích xuất camera kịp thời để có thông tin nhanh...

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, đây là thời gian cao điểm, vì vậy phải làm tốt 3 giải pháp là tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm tra y tế, tăng cường tuần tra và tăng cường quản lý tại địa phương nhằm không để lọt đối tượng. Nhất là phải xử lý nghiêm theo quy định các đối tượng thuộc diện phải cách ly mà vào địa phương không khai báo y tế.

Các chốt kiểm soát ở Huế đang hoạt động hiệu quả

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, lực lượng công an phải sử dụng tất cả hệ thống camera giám sát trên QL 1A để giám sát được hết các đối tượng, không để “lọt” vào địa phương; đặc biệt là phải trích xuất camera kịp thời để có thông tin nhanh, kịp thời xử lý. Ngành GTVT cần phối hợp, yêu cầu các lái xe phải sử dụng thiết bị giám sát hành trình (GPS) để dễ dàng kiểm soát, nhất là đối với các xe chui, xe ké và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tham mưu công văn chỉ đạo về những địa điểm cho các đối tượng thuộc diện đi về cần phải giám sát đặc biệt; phải đưa vào quy định cụ thể để cho các huyện, địa phương khi xét duyệt. Sở Y tế chỉ đạo CDC khẩn trương rà soát các khu cách ly để lập danh sách những trường hợp đã quá 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc hoặc ngày trở về từ vùng dịch, những đối tượng này phải xét nghiệm PCR trước khi kết thúc cách ly.

Người dân khai báo y tế tại các chốt kiểm soát

Về tăng cường các điều kiện cho các chốt kiểm tra y tế, nhất là đảm bảo cơ sở vật chất trong điều kiện thời tiết mưa gió, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương và ngành liên quan phải đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho tất cả lực lượng trong quá trình bám chốt, cắm trạm, trực đảm bảo ngày đêm 24/7. Việc này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quân đội, công an và địa phương cần ưu tiên thực hiện, đây là trách nhiệm của hệ thống chính quyền, của thủ trưởng các cơ quan khi gửi quân đi đóng các chốt.

Cách ly có trả phí đối với các tài xế khai báo gian

Trước tình trạng nhiều lái xe khai báo gian dối để vận chuyển khách, hàng hóa từ vùng dịch vào Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa chỉ đạo kể từ ngày 11/8, áp dụng biện pháp cách ly có trả phí đối với các tài xế có hành vi báo báo gian dối.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Thanh tra giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng quy trình, quy chế xử lý đối với các trường hợp xe khai gian dối lịch trình, cố tình vi phạm để được vào địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm  đối với các hành vi này.

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng Công an giao thông thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ thường trực tại các chốt kiểm tra liên ngành; rà soát lại các khâu trong việc chốt chặn, không được bỏ sót người, phương tiện đến địa bàn tỉnh mà không qua kiểm soát và khai báo y tế từ các vùng có dịch đến địa phương.

Những tài xế khai gian sẽ cách ly có thu phí. Trong ảnh là 3 tài xế vừa khai báo y tế gian dối ở Huế

Đặc biệt, áp dụng biện pháp cách ly có trả phí đối với các tài xế có hành vi báo báo gian dối; chấm dứt, không cho chủ doanh nghiệp đăng ký nhận hàng vào Huế đối với các trường hợp phát hiện khai báo gian đối.

Theo Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn, đến nay đã có hơn 16.729 lượt người đăng ký, 21.876 khách du lịch đăng ký và 5.347 lượt phương tiện đăng ký trực tuyến vào tỉnh Thừa Thiên Huế. “Việc không đăng ký và chưa được chính quyền địa phương phê duyệt mà vào Huế đều phải xử lý nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh...”, ông Sơn nói.

Đến ngày 11/8, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế không phát hiện trường hợp dương tính với COVID - 19. Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 2.670 trường hợp. Đang cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 6.382 trường hợp. Khuyến cáo tự cách ly tại nhà và nơi lưu trú 10.602 trường hợp. Tổng số người từ vùng dịch trở về chưa qua 14 ngày là 19.513 người. Trong ngày, các chốt kiểm tra y tế liên ngành đã kiểm tra 3.605 phương tiện ô tô và xe máy với 7.734 lượt người, phát hiện 62 người về từ vùng dịch, đưa đi cách ly y tế theo quy định; cấp 3.218 phù hiệu (2.688 xanh, 480 vàng, 50 đỏ) cho các phương tiện vào, đi qua địa bàn tỉnh.

Hiện có 15 trường hợp dương tính từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị chuyển đến điều trị tại Bệnh viện TW Huế cơ sở 2, trong đó 4 bệnh nhân rất nguy kịch, 11 bệnh nhân bệnh nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Siết chặt các chốt kiểm soát, không “lọt” đối tượng liên quan COVID - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO