Thừa Thiên Huế: Sạt lở cửa biển mới, hàng ngàn hộ dân khốn đốn

25/02/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi bờ biển tại xã Vinh Hải (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị sạt lở nghiêm trọng, một cửa biển mới xuất hiện. Tuy nhiên, chính điều này đã làm cho tình hình sạt lở trở nên khó lường hơn. Đất sản xuất bị ảnh hưởng, nguy cơ nhiễm mặn tiến sâu vào nhà người dân...

Nước biển xâm thực vào nhiều hoa màu của người dân
Nước biển xâm thực vào nhiều hoa màu của người dân

Có mặt tại bở biển xã Vinh Hải (huyện Phú Lộc) trong những ngày cuối tháng 2, PV nhận thấy, hàng trăm cây dương mấy mươi năm tuổi dùng để chắn cát, chắn sóng đã bị sóng biển đánh tan tác.

Tại khu vực thôn 4 của xã Vinh Hải, một cửa biển mới mở ra với chiều dài khoảng 30m khiến nước mặn tràn vào nội đồng. Toàn bộ diện tích đã gieo mạ, hoa màu khu vực này bị cát bồi lấp hoàn toàn, cây trồng thì chết do nhiễm mặn.

Ông Nguyễn Ngộ (62 tuổi, trú thôn 4) cho biết, gia đình ông mới gieo mạ khoảng 1 tháng. Diện tích gieo mạ nằm ngay đoạn cửa biển mới, do ngâm trong nước biển nhiều ngày nên toàn bộ đã nhiễm mặn. Vùng ruộng sâu để cấy lúa cũng bị nước mặn tràn vào.

Ruộng sâu này rất khó để đưa nước mặn ra hết. Chúng tôi là nông dân sống nhờ ruộng và hoa màu, giờ không biết làm nghề chi để mưu sinh đây nữa..., ông Ngộ xót xa nói.

Trong khi đó, đối với ông Lê Lợi (67 tuổi), kể từ khi mở cửa biển mới, 3 hồ cá nước ngọt với diện tích hơn 3.000 m2 của gia đình thả nuôi được gần 2 tháng cũng đã chết hơn một nữa. Nguyên nhân do nước biển tràn vào, các hồ cá bị nhiễm mặn hoàn toàn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng- Chủ tịch UBND xã Vinh Hải, tình hình sạt lở trên địa bàn ngày càng nhanh. Hiện tại, tổng chiều dài sạt lở bờ biển là hơn 2,5 km; riêng đoạn mở cửa biển dài 30m. Việc mở cửa biển ảnh hưởng trực tiếp đến 300 ha đất nông nghiệp của toàn xã; trong đó, có 160 ha gieo trồng vụ đông xuân năm nay.

Tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng tại xã Vinh Hải
Tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng tại xã Vinh Hải

Tại thôn 4 (xã Vinh Hải), có 16 hộ dân trong vùng sạt lở nghiêm trọng đã được đưa vào danh sách tái định cư khẩn cấp. Với tốc độ xâm thực nhanh như hiện nay, nguy cơ sạt lở vào đến nhà dân đang cận kề.

Ông Dũng cho hay, trước tình hình sạt lở, nhiều năm qua và trong mùa mưa bão năm nay, xã phối hợp với các cơ quan của huyện, dân quân, lực lượng biên phòng và người dân tiến hành các giải pháp tạm thời như dùng bao cát, trồng cây... Xã đã gửi công văn đề nghị huyện và tỉnh nhanh chóng có giải pháp lâu dài, đảm bảo an toàn bờ biển, đời sống của 3.500 hộ dân nơi đây.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Phan Công Mẫn- Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết: “Với các hộ thiệt hại do nhiễm mặn, UBND huyện sẽ trích quỹ khuyến nông để hỗ trợ phần nào cho bà con. Những hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở phải di dời nhanh, đảm bảo an toàn...”.

Trả lời báo chí, ông Phan Thanh Hùng- Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, về lâu dài, tỉnh sẽ trình Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương triển khai đề án khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở trong khuôn khổ chương trình phòng chống biến đổi khí hậu từ thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) đến xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc).

Bài & ảnh:Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Sạt lở cửa biển mới, hàng ngàn hộ dân khốn đốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO