Thừa Thiên Huế sẵn sàng cho Ngày hội bầu cử

Văn Dinh| 21/05/2021 16:06

(TN&MT) - Dù được tiến hành trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác chuẩn bị cho Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã được quán triệt, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, chủ động, khẩn trương, dân chủ, đúng luật. Mọi công việc chuẩn bị đến thời điểm hiện tại cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Không khí lan tỏa

Trong những ngày này, đến với huyện miền núi Nam Đông đâu đâu cũng thấy không khí rộn ràng, khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội lớn của đất nước. Trên khắp các trục đường chính từ huyện đến từng thôn bản ngập tràn cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày bầu cử. Người dân huyện miền núi Nam Đông đang đón chờ giây phút được thực hiện quyền của mình để bầu ra người đại biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của bản thân.

Già làng Hồ Sỹ Thi - Cử tri xã Hương Sơn vui cho rằng, ngày bầu cử đang đến gần, với vai trò, trách nhiệm của cử tri, chúng tôi sẽ sáng suốt lựa chọn những đại biểu tiêu biểu có đức, có tài, đại diện cho nguyện vọng, ý trí của nhân dân...

Cử tri huyện Nam Đông xem danh sách niêm yết cử tri

Do đặc thù miền núi, trình độ dân trí không đều, có hơn 43% bà con là người đồng bào dân tộc thiểu số, cho nên huyện Nam Đông đã tăng cường công tác tuyên truyền về bầu cử. Bên cạnh đó, vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng cũng được phát huy, đến từng nhà, để tuyên truyền và nắm bắt tình hình thực tế đảm bảo dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Đến với huyện Phú Vang, không khí rộn ràng, khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội lớn của đất nước cũng thấy rõ trên mọi nẻo đường từ các xã trung tâm cho đến các xã ven biển. Trên khắp các trục đường chính từ huyện đến từng xã, thôn ngập tràn cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng ngày bầu cử.

“Tôi rất mong chờ đến ngày được đi bầu cử, mong người trúng cử sẽ cố gắng vì quyền lợi của dân; có đức, có tài, quan tâm đến những vấn đề đời sống của dân, phát triển kinh tế-xã hội quê hương, đất nước ngày càng đi lên”, cử tri Nguyễn Thạnh ở Thôn Lại Thế 1, xã Phú Thượng bày tỏ.

Còn ngư dân trẻ Nguyễn Văn Bắc ở thôn 4, xã Vinh Thanh, chia sẻ, đây là lần đầu tiên tôi được cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân. Tôi rất vui và sẽ thực hiện đúng nghĩa vụ, quyền lợi của mình. Cũng như các ngư dân khác, tôi đã nghiên cứu danh sách các ứng cử viên, chúng tôi sẽ thực hiện quyền công dân của mình sớm và nhanh nhất. Sau đó, sẽ tiếp tục cho những chuyến vươn khơi bám biển, vừa đánh bắt thủy sản để phát triển kinh tế gia đình vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảoTổ quốc...

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ cho biết, toàn tỉnh đã thành lập 2.083 tổ chức phụ trách bầu cử các cấp với 24.468 thành viên. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã lập danh sách cử tri và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để cử tri kiểm tra. Đến ngày 19/5, toàn tỉnh có 894.432 cử tri (440.574 nam và 453.858 nữ). UBBC tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự để đảm bảo tốt nhất cho ngày bầu cử.

Đảm bảo phòng chống dịch

Đến nay, UBBC các cấp đã tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn then chốt từ nay đến ngày bầu cử và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho ngày bầu cử trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, nhất là đối với các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh phát sinh.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã lập danh sách cử tri và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và tại địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để cử tri kiểm tra.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các địa phương đã chủ động rà soát, cập nhật danh sách cử tri bị cách ly do dịch bệnh, hiện nay có 5.471 cử tri đang cách ly; trong đó, có 1.362 cử tri cách ly tập trung tại các cơ sở của tỉnh và 4.109 cử tri cách ly tại nhà. Những đối tượng này sẽ có kế hoạch bầu cử riêng, đảm bảo tuyệt đối công tác phòng chống dịch bệnh.

Diễn tập bầu cử tại khu vực đang cách ly vì dịch

Ông Phan Ngọc Thọ cho biết, theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND thì mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Do đó, để đảm bảo quyền bầu cử của công dân, cơ quan có thẩm quyền lập danh sách cử tri cần căn cứ vào quy định của Luật Bầu cử, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia để thực hiện lập danh sách cử tri đối với những người thường trú và tạm trú trên địa bàn, bao gồm các cử tri đang thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19.

“Với những gì đã và đang diễn ra, tôi tin tưởng rằng, tỉnh sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp”, ông Thọ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế sẵn sàng cho Ngày hội bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO