Thừa Thiên Huế: Nổ mìn thi công dự án thủy điện nghi gây nứt nhà, dân lo lắng

18/04/2019 18:28

(TN&MT) - Hàng chục ngôi nhà tại xã Thượng Nhật (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị rung lắc, xuất hiện những vết nứt nghi do nổ mìn thi công công trình thủy điện Thượng Nhật. Ngoài ra, việc nổ mìn còn khiến đá rơi vương vãi gần nhà dân dẫn đến nguy cơ dễ gây tai nạn...

Thủy điện Thượng Nhật đang thi công
Thủy điện Thượng Nhật đang thi công

Nhà cửa nứt nẻ

Qua tìm hiểu của PV, dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án được Bộ Công Thương cấp phép đầu tư vào năm 2007, chính thức khởi công vào tháng 5/2008, có tổng vốn đầu tư 158 tỷ đồng, xây dựng tại xã Thượng Nhật (huyện Nam Đông) trên diện tích 154ha, với 2 tổ máy công suất 6MW. Dự kiến tổ máy số 1 phát điện vào quý 1 năm 2010.

Thế nhưng sau khởi công, dự án chỉ triển khai vài hạng mục nhỏ lẻ rồi “án binh bất động”, bỏ dở việc đền bù giải phóng mặt bằng. Tháng 7/2012, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam quyết định điều chỉnh mức đầu tư vào nhà máy thủy điện Thượng Nhật lên trên 341 tỷ đồng và tái khởi động dự án trở lại vào tầm năm 2016. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tấn Phát.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 2 tháng trở lại đây, dự án đang trong giai đoạn thi công. Việc nổ mìn nhằm phục vụ công tác xây dựng thủy điện, nhưng nghi vấn gây chấn động, rung lắc khiến cho nhà bị nứt… ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Biển thông báo ngay cổng đi vào dự án
Biển thông báo ngay cổng đi vào dự án

Người dân sống tại thôn 2 và 3 xã Thượng Nhật phản ánh rằng, cứ vào trưa và chiều hằng ngày lại có những tiếng nổ “vang trời” phát ra từ công trình thủy điện đang xây dựng. Tại các nhà dân, PV thấy các vết nứt chủ yếu là nứt chân chim xuất hiện trên tường, trần ở những ngôi nhà được xây gạch kiên cố.

Anh Hồ Văn Đúc (38 tuổi, trú thôn 3, xã Thượng Nhật) cho hay, đơn vị thi công nổ mìn khoảng từ tháng 2/2019, từ đó đến nay mỗi khi nổ là anh lại thấy nhà rung lắc. Nhiều vết nứt từ trần nhà, tường nhà đến cả phần móng và cột, những vết nứt lan ra ngày càng rộng sau mỗi lần mìn nổ... 

“Lúc ngủ trưa thì giật mình. Con cái cũng sợ lắm. Trước tình hình đó, hai vợ chồng tôi đã sớm báo cáo tình hình với trưởng thôn nhờ gửi đơn lên chính quyền cấp trên giải quyết...”- anh Đúc chia sẻ.

Cách nhà anh Đúc không xa là nhà anh Hồ Văn Phú (37 tuổi), được xây dựng theo kiểu nhà cấp 4 kiên cố với phần gạch men ốp lên tường. Tuy nhiên, thời gian gần đây ngôi nhà bỗng xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt trên các bức tường khiến cả nhà vô cùng lo lắng.

Nhà cửa người dân bỗng xuất hiện nhiều vết nứt
Nhà cửa người dân bỗng xuất hiện nhiều vết nứt

“Sau khi gia đình trình báo nhà có nhiều vết nứt khi chịu rung chấn từ việc nổ mìn thi công thủy điện Thượng Nhật, đơn vị thi công cùng chính quyền địa phương đã đến xem và đánh dấu các vị trí nứt nẻ, tuy nhiên các đoàn kiểm tra chỉ rà soát tình hình chứ không có hứa hẹn gì về việc đền bù”- anh Phú bức xúc.

Theo ông Hồ Văn Kiểu - Thôn truởng thôn 3 (xã Thượng Nhật), không chỉ thôn 3 bị ảnh hưởng do nổ mìn mà thôn bên cạnh cũng có một số nhà bị ảnh hưởng. Khảo sát ban đầu trong thôn 3 có 46 hộ bị nứt nhà và sau này có thêm vài nhà báo cáo cũng bị nứt. Trong đó, những ngôi nhà nằm gần đường nơi đơn vị thi công dùng xe liên tục vận chuyển vật liệu xây dựng bị nứt nặng nhất...

Kiểm tra, xử lý

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân xã Thương Nhật, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban kiểm tra. Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, hiện có 51 nhà dân bị ảnh hưởng nứt nhà. Khi nổ mìn thi công thủy điện Thượng Nhật thì không có người canh gác, còi báo hiệu lúc có, lúc không... Trên cơ sở đó, UBND huyện cũng đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương thành lập đoàn tiến hành kiểm tra việc nổ mìn...

Việc nứt nhà khiến người dân lo lắng và cho rằng thủy điện Thượng Nhật nổ mìn là nguyên nhân gây nên sự việc...
Việc nứt nhà khiến người dân lo lắng và cho rằng thủy điện Thượng Nhật nổ mìn là nguyên nhân gây nên sự việc...

“Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công thủy điện Thượng Nhật tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt hoạt động nổ mìn. Buộc cam kết trước lúc nổ mìn, phải thông báo về thời gian, cử người cảnh giới, đặt biển cảnh báo, khoanh vùng chỉ giới mới được nổ mìn. Đồng thời, đang kiểm tra thực tế, hướng dẫn người dân và chính quyền xã tiến hành đo đạc, đánh giá những thiệt hại bước đầu. Nếu việc nứt nhà dân do nổ mìn chúng tôi sẽ yêu cầu chủ đầu tư thuê tư vấn để khảo sát, đánh giá thiệt hại của người dân làm cơ sở để sau này đơn vị thi công đền bù, hỗ trợ cho dân...”- ông Phụng khẳng định.

Liên quan đến sự việc, ông Phạm Tấn Son - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Nam Đông thông tin, theo chỉ đạo của huyện, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Thượng Nhật, Công ty Tấn Phát và Công ty Cổ phần Đầu tư Thủy điện miền Trung tiến hành kiểm tra, khảo sát, chụp hình hiện trạng công trình, nhà ở bị rạn nứt và lập biên bản, hiện công tác kiểm tra cơ bản hoàn thành.

“Hiện nay vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân là do nổ mìn thi công Nhà máy thủy điện Thượng Nhật, kết luận cuối cùng thuộc về Sở Công Thương. Do đó, tất cả các ngôi nhà của người dân bị nứt được đánh dấu lại để theo dõi một thời gian rồi mới có báo cáo và kết luận. Khu vực bị ảnh hưởng mà người dân kiến nghị có xuất hiện chấn động, rung lắc khi Nhà máy thủy điện Thượng Nhật nổ mìn thi công, tuy nhiên tất cả vẫn đảm bảo an toàn...”- ông Son nói.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Nổ mìn thi công dự án thủy điện nghi gây nứt nhà, dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO