Thừa Thiên Huế: Nguy cơ mất rừng... vì dự án golf

29/09/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án sân golf tại thôn Phú Hải (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) được cấp phép triển khai nhưng phải  bắt người dân “mỏi cổ” chờ đền bù. Không những thế, khu rừng phòng hộ hàng ngàn năm tuổi ven biển tại đây có nguy cơ bị “xẻ thịt” để cấp đất cho dự án...

Người dân không thể xây dựng thêm nhà cửa vì vướng phải dự án golf đang “ì ạch”
Người dân không thể xây dựng thêm nhà cửa vì vướng phải dự án golf đang “ì ạch”

Chậm đền bù... dân sống bất an

Theo tìm hiểu, dự án sân golf tại thôn Phú Hải (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) có diện tích lên đến 253 ha, được cấp phép để triển khai đến nay cũng đã gần 7 năm.

Tuy nhiên hiện tại, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phong Phú- Lăng Cô (Công ty Phong Phú- Lăng Cô) vẫn chưa kiểm kê xong và chưa đền bù cho dân. Điều này khiến gần 100 hộ dân nằm trong vùng dự án phải luôn sống trong cảnh bất an.

Gia đình ông Trần Minh Phụng (60 tuổi) là một trong những hộ dân nằm trong vùng quy hoạch của dự án sân golf. Vì sự chậm trễ của dự án nên ông luôn sống trong cảnh âu lo khi nhà cửa, vườn tược đều không làm được gì...

Ông Phụng cho hay, nhà ông ở là nhà cấp 4 với gần chục người, có gần 1.000 m2 đất nông nghiệp trồng hoa màu... “Dự án khiến tôi bức xúc lắm. Vừa rồi tôi có xây thêm cái phòng tắm để tiện sinh hoạt. Nhưng khi xây xong thì xã đến lập biên bản vì cho rằng nhà nằm trong vùng quy hoạch; rồi xã yêu cầu tháo dỡ nếu không sẽ cưỡng chế. Việc trồng trọt cũng không được gì vì trồng được 1, 2 tháng thì nghe bà con trong làng nói dự án sân golf sắp làm. Cứ thế mà tôi chờ dài cổ vẫn không thấy...”- ông Phụng bức xúc.

Dự án sân golf có thể lấy đi gần 64ha rừng dẻ phòng hộ ở xã Lộc Vĩnh
Dự án sân golf có thể lấy đi gần 64ha rừng dẻ phòng hộ ở xã Lộc Vĩnh

Cũng như ông Phụng, gia đình ông Hồ Hữu Hứa (52 tuổi) cũng rơi vào tình cảnh như vậy. “Nhà tôi đông con, nhiều lần tôi lên xã xin tách thửa cho con đám đất làm cái nhà nhỏ để ở nhưng không được phép vì đất nằm trong quy hoạch dự án. Mới đây, tôi mua tôn lợp mái hiên trước nhà để tránh nắng nóng thì xã về lập biên bản, đòi cưỡng chế. Thật là tức...”- ông Hứa nói.

Người dân cũng cho biết, tại các cuộc họp cử tri họ luôn kiến nghị về vấn đề trên nhưng vẫn không có gì tiến triển...

Nguy cơ mất rừng dẻ

Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, người dân tại xã Lộc Vĩnh còn lo lắng trước việc khu rừng dẻ phòng hộ hàng ngàn năm tuổi ven biển tại đây tiếp tục được cấp cho dự án sân golf.

Diện tích rừng dẻ này được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho cộng đồng thôn Phú Hải (xã Lộc Vĩnh) quản lý kể từ năm 2001. Người dân thông Phú Hải cho rằng rừng dẻ này rất quý hiếm, nếu ai chặt phá sẽ bị làng xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Xuân Bảo- Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết, qua đo đạc gần đây, khu rừng dẻ phòng hộ được xác định có diện tích 63,9ha và toàn bộ khu rừng này đều nằm trong diện tích đất cấp cho dự án.

Người dân địa phương rất mong muốn khu rừng dẻ quý báu sẽ được giữ lại...
Người dân địa phương rất mong muốn khu rừng dẻ quý báu sẽ được giữ lại...

“Nhờ diện tích rừng dẻ này mà đời sống và sản xuất của người dân địa phương bao đời nay được bảo vệ an toàn trước gió bão và nạn cát bay. Chính quyền xã muốn giữ lại rừng dẻ này vì nó rất quý và có tác dụng rất lớn đối với địa phương. Bây chừ  họ xin được giấy phép đầu tư dự án rồi, nhà đầu tư mà có phá thì cũng chịu thôi...”- ông Bảo nói.

Ông Hồ Trọng Cầu- Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc đã từng kiến nghị bằng văn bản đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế tham mưu UBND tỉnh để giữ nguyên quy hoạch rừng phòng hộ đối với diện tích rừng dẻ này.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh- Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc, mặc dù UBND huyện đã kiến nghị giữ lại khu rừng dẻ nhưng vừa qua trong điều chỉnh diện tích, toàn bộ khu rừng dẻ phòng hộ đều được cấp cho dự án.

“Chủ đầu tư nói sẽ không phá rừng dẻ phòng hộ mà chỉ cắt xẻ thành những đường ngang, nhưng thực tế họ làm thế nào thì chưa rõ...”- ông Thanh thông tin.

Bài & ảnh:Văn Dinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Nguy cơ mất rừng... vì dự án golf
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO