Thừa Thiên Huế lý giải giá điện sinh hoạt tăng cao

Văn Dinh| 06/05/2020 21:20

(TN&MT) - Mức tiêu thụ điện sinh hoạt ở Thừa Thiên Huế trong tháng 4/2020 đã tăng hơn 14% so với tháng trước.

Vừa qua, nhiều người dân ở Thừa Thiên Huế phản ánh giá tiền điện sinh hoạt tăng cao trong tháng 4.

Gia đình chị Dương Thị Xoa ở phường Vĩnh Ninh (TP. Huế) cho hay trong kỳ tính hoá đơn tháng 4, điện năng tiêu thụ tăng 1,4 lần so với kỳ trước (khoảng 850.000 đồng).

Bà Nguyễn Thị Hồng, phường Thủy Xuân, TP. Huế thông tin, trong tháng 3/2020 chỉ số hóa đơn tiền điện của gia đình bà là 950.000 đồng, song đến tháng 4/2020 lại tăng lên hơn 1.100.000 đồng, trong khi gia đình vẫn sử dụng các thiết bị điện bình thường.

Năm 2020 tiếp tục ghi nhận mức sử dụng điện sinh hoạt tăng hơn so với cùng kỳ tại Thừa Thiên Huế

Theo thống kê của Điện lực Thừa Thiên Huế, 4 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID - 19, phụ tải sử dụng điện trên địa bàn tỉnh có nhiều biến động ở tất cả nhóm khách hàng, trong đó lớn nhất là nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ và sinh hoạt tiêu dùng. Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ của nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ giảm xấp xỉ 21,5% so cùng kỳ, trong khi khách hàng sinh hoạt tiêu dùng lại tăng hơn 4,6%.

Ông Nguyễn Đại Phúc - Phó Giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, trong kỳ hóa đơn tháng 4/2020, mức tiêu thụ điện sinh hoạt chỉ tăng hơn 3% so cùng kỳ nhưng tăng hơn 14% so với tháng trước đó. Đơn vị đã ghi nhận một số phản ánh, kiến nghị của người dân, khách hàng liên quan đến “tiền điện tăng cao”. Sau đó, đã kịp thời tiếp nhận, giải đáp yêu cầu của khách hàng.

Cụ thể, trong kỳ hóa đơn tháng 4, số ngày ghi điện là 31 ngày, nhiều hơn 2 ngày so với kỳ hóa đơn tháng 3 (29 ngày), cùng với việc khách hàng ở nhà nhiều hơn theo yêu cầu phòng chống dịch và thời tiết chuyển mùa nắng nóng nửa cuối tháng 3 như quy luật hằng năm, khiến cho nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao hơn trước, số tiền điện phải trả trong tháng cao hơn so với các tháng trước đó.

Tăng cường kiểm tra lưới điện những ngày nắng nóng này

Qua thống kê, phần lớn thắc mắc của khách hàng chủ yếu là so sánh tiền điện phải trả của tháng này so với tháng trước, tâm lý chung đều nhìn nhận vào số tiền bỏ ra, thay cho việc quan tâm đến lượng điện năng sử dụng.

Vấn đề này được lý giải bởi, giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện hành theo quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công thương quy định thành 6 bậc, trong đó bậc cao nhất có giá gần gấp đôi so với bậc thấp nhất. Các bậc này có mức giá tăng dần, có nghĩa, càng dùng nhiều giá điện càng cao. Mục đích được đưa ra là nhằm khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Để giảm chi phí tiền điện phải trả và góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống, giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, Điện lực Thừa Thiên Huế đã đưa ra những khuyến cáo về sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến khách hàng như: lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, không sử dụng các thiết bị có công suất lớn đồng thời và trong các giờ cao điểm, sử dụng điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động kinh tế xã hội khác…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế lý giải giá điện sinh hoạt tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO