Thừa Thiên Huế: Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VII

08/12/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/12, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chính thức khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VII (nhiệm kỳ 2016- 2021). Gần 12/13 chỉ tiêu của tỉnh sẽ đạt và vượt kế hoạch trong năm 2017...

Quang cảnh kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII
Quang cảnh kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Lê Trường Lưu- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chia sẻ những khó khăn, mất mát và gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình bị nạn do thiên tai bão lũ gây ra trong thời gian qua; đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của chính quyền địa phương, các ngành và tinh thần chủ động, sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trong công tác phòng, chống bão, lụt, cứu hộ, cứu nạn, giải quyết hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực, sáng tạo của các sở, ngành và các địa phương, cùng với sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, tình hình kinh tế- xã hội tỉnh thời gian qua đã tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Kinh tế tăng trưởng gần 7,8%; đặc biệt, trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng thu ngân sách Nhà nước trên 6.770 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hoá- xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một tốt hơn; quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại có nhiều chuyển biến, đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị đối thoại chính sách cao cấp về phụ nữ và kinh tế trong khuôn khổ APEC 2017. Năng lực chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền được nâng lên...

Ông Lê Trường Lưu- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại kỳ họp
Ông Lê Trường Lưu- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại kỳ họp

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, các ngành, các cấp trong việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước, biểu dương tinh thần phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, dành được những kết quả tích cực, tạo tiền đề để đạt và vượt các chỉ tiêu của năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. 

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, ông Lưu cũng chỉ ra những hạn chế chưa đáp ứng được kỳ vọng; nhiều đề án, dự án quan trọng chậm triển khai và chưa hoàn thành; sự chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quyết liệt; công tác quản lý, đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa tốt, chưa tạo ra động lực để cán bộ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ; trách nhiệm của người đứng đầu chưa cao; tiến độ giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ du lịch còn chậm; các nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh chậm được cụ thể hoá để triển khai đồng bộ...

“Tất cả những vấn đề trên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, tác động trực tiếp đến việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội.Nhiệm vụ đặt ra cho những ngày còn lại của năm 2017 và thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải tăng cường đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2017, tạo thế và lực cho năm 2018 và chặng đường phát triển tiếp theo...”- ông Lưu nói.

Thừa Thiên Huế dự ước có 12/13 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoach trong năm 2017
Thừa Thiên Huế dự ước có 12/13 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoach trong năm 2017

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Sau phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao đã trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017, kế hoạch năm 2018.

Theo báo cáo, Thừa Thiên Huế dự ước có 12/13 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoach trong năm 2017. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,76%; du lịch -dịch vụ tăng 6,41%; công nghiệp, xây dựng tăng 12,69%;  nông – lâm - ngư nghiệp tăng 2,74%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 19 nghìn tỷ đồng; khoảng 700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; thu ngân sách Nhà nước trên 6.770 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới hơn 16 nghìn lao động...

Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế sẽ được bổ sung vào chương trình giám sát năm 2018...
Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế sẽ được bổ sung vào chương trình giám sát năm 2018...

Nhờ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, dự kiến đến cuối năm nay Thừa Thiên Huế thu hút khoảng 70 dự án, trong đó Tập đoàn Banyan Tree có kế hoạch mở rộng dự án Laguna, nâng tổng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD.

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII sẽ diễn ra từ 7- 9/12. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ bàn và phê duyệt một số quy định và cơ chế chính sách về huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ. Đồng thời, dành thời gian hợp lý để chất vấn và trả lời chất vấn. Dự kiến sẽ có gần 20 nghị quyết được HĐND tỉnh thông tại kỳ họp này. 

Ngoài ra, sẽ bổ sung vào chương trình giám sát năm 2018 của HĐND tỉnh về dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế; các vấn đề liên quan đến việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 3 và 4 HĐND tỉnh khóa VII; thực hiện chính sách pháp luật về thu hồi đất, giao đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết việc làm tại các dự án lớn trên địa bàn tỉnh...

Bài, ảnh:Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Khai mạc kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO