Thừa Thiên Huế: Giám sát chặt chẽ dịch tễ công dân đến địa bàn trạm trú

Văn Dinh| 05/04/2020 17:36

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị cần tăng cường việc giám sát dịch tễ chặt chẽ đối với công dân từ các địa phương khác đến tạm trú trên địa bàn tỉnh, bao gồm người Thừa Thiên Huế trở về.

Liên quan đến tình hình phòng chống dịch Covid - 19, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ yêu cầu các địa phương có giải pháp giám sát chặt chẽ với số lượng gần 14.000 người từ ngoại tỉnh về Thừa Thiên Huế (có khoảng 4.000 người đã qua 14 ngày). Trong đó, thực hiện nghiêm việc không đón khách tại cơ sở lưu trú, kể cả nhà cho thuê ở khu dân cư.

Ngoài việc kê khai y tế, cần tổ chức giám sát chặt chẽ, theo dõi liên tục số đối tượng này về sức khỏe, dịch tễ, buộc cam kết không ra khỏi nhà khi chưa đủ 14 ngày, nếu vi phạm sẽ đưa vào khu cách ly có trả tiền. Đối với các trường hợp có nguy cơ dịch bệnh, tỉnh sẽ lấy mẫu để xét nghiệm. Bắt đầu từ ngày 6/4, các địa phương lên danh sách công dân địa phương khác về địa phương mình để kiểm soát và báo cáo Ban chỉ đạo.

Đo thân nhiệt cho người dân, du khách đến Huế

“Phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” được tỉnh ta áp dụng sớm, tuy nhiên chúng ta phải nâng cao mức độ hơn nữa, phải  “Rà từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” mới chính xác hơn, kỹ hơn, tránh bỏ lọt đối tượng. Các địa phương cần tiếp tục tăng cường, nâng cao năng lực quản lý điều hành của chính quyền cấp cơ sở, có giải pháp kiểm soát thường xuyên biến động về dân cư trên địa bàn mình.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội này, đề nghị các cấp các ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua; nhiều hoạt động trong xã hội chậm lại nhưng những người làm công tác phòng chống dịch, các lực lượng, chính quyền các cấp, phải tăng tốc để cùng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch...”, ông Thọ nhấn mạnh.

Ông Phan Ngọc Thọ cũng yêu cầu cần sớm triển khai việc hỗ trợ chính sách cho các đối tượng do ảnh hưởng của dịch, căn cứ vào đặc điểm tình tình, đối tượng mang tính chất đặc thù để có cơ chế hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt, quan tâm sớm hơn, kịp thời hơn đối với người nghèo, đối tượng yếu thế để không ai bị thiếu đói. Cùng với đó, bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân, cung cấp đủ cơ số hàng hóa thiết yếu như điện, nước, gạo, thực phẩm, rau, thuốc chữa bệnh...

“Bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu luôn luôn phải được đặt lên hàng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nói.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc làm quan trọng nhất của mỗi người dân hiện nay vẫn là việc hạn chế tối đa ra khỏi nhà. Đối với các cơ quan, đơn vị, tỉnh đã chỉ đạo rà soát phương tiện, cơ sở vật chất, đảm bảo hạ tầng đồng bộ để cán bộ, công chức làm việc tại nhà thông qua môi trường mạng. Đề nghị nghiêm túc triển khai thực hiện.

Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế tăng cường kiểm soát y tế những người đi từ phía Đà Nẵng ra tại chốt dịch số 5 tại thị trấn Lăng Cô

2 bệnh nhân ở Huế âm tính lần 1

Tối 5/4, bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đã có kết quả xét nghiệm lần thứ nhất đối với hai bệnh nhân nhiễm Covid - 19 thứ 30 và 31.

Cụ thể, theo ông Xuân, vào ngày hôm nay, cả hai bệnh nhân người Anh này đều có kết quả âm tính lần thứ nhất.

“Vào ngày mai, hai bệnh nhân này sẽ tiếp tục được làm xét nghiệm lần 2. Nếu lần 2 tiếp tục âm tính sẽ báo cáo Ban chỉ đạo xin ý kiến về việc cho xuất viện...”, ông Xuân nói.

Được biết, hiện 2 bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (đóng tại huyện Phong Điền).

Đảm bảo an toàn tại các khu cách ly

Đây là 2 bệnh nhân nhiễm Covid - 19 cuối cùng được điều trị tại Huế tính tới thời điểm này. Trước đó, hai bệnh nhân khác là bệnh nhân thứ 33 và 49 đã được điều trị khỏi và ra viện vào các ngày 28/3 và 31/3.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 2.953 (2.570 lần 1 và 383 mẫu lần 2). Kết quả có 2 trường hợp dương tính (ngày 08/3 và 14/03), 1.944 mẫu âm tính, 1.007 mẫu đang chờ kết quả.

Số lượng cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 5.875 người, được bố trí ở tại Trường Quân sự tỉnh; Trường trung cấp Công nghệ số 10, Trường CĐ Nghề 23, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Trường Nghiệp vụ Thuế; Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Ký túc xá Trường Bia, Trung đoàn 176.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Giám sát chặt chẽ dịch tễ công dân đến địa bàn trạm trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO