Thừa Thiên Huế: Dự án cát trắng "treo" nhiều năm, lãng phí đất

07/12/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án xây dựng công trình khai thác cát trắng tại xã Phong Hiền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) phê duyệt hơn 5 năm. Tuy nhiên đến nay vẫn “án binh bất động”. Điều này đã gây lãng phí tài nguyên đất và khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc...

Dự án “đắp chiếu” khiến người dân gặp khó khăn, thiếu đất sản xuất...
Dự án “đắp chiếu” khiến người dân gặp khó khăn, thiếu đất sản xuất...

Lãng phí đất, dân khổ

Theo tìm hiểu, dự án được Bộ TN&MT cấp phép từ tháng 6/2012, với diện tích lên đến 427,16 ha. Dự án được giao cho Công ty CP Tập đoàn đầu tư Việt Phương (Công ty Việt Phương) khai thác.

Nội dung giấy phép cho thấy, tổng diện tích khu vực khai thác khoáng sản gồm 8 khu vực, nằm dọc bên tuyến tỉnh lộ 11 và gần các bàu nước tự nhiên của địa phương.

PV đi dọc theo vùng đất được cấp phép thì nhận thấy phần lớn diện tích các khu mỏ được cấp là hàng ngàn ngôi mộ của người dân trong xã đã chôn cất từ xưa đến nay và diện tích đất lâm nghiệp của người dân... Thế nhưng dự án “đắp chiếu” lâu nay đã khiến người dân rơi vào cảnh khó khăn.

Ông Trịnh Quang Trung (59 tuổi, ở thôn Cao Bang, xã Phong Hiền) chia sẻ, đất đai của chúng tôi đang sản xuất, trồng cây lâu năm thì đều được cấp cho dự án. “Xã từng thông báo đất đai của dân đã được cấp cho Công ty Việt Phương cách đây 5-6 năm, thế nhưng chúng tôi chờ dài cổ vẫn không thấy ai đền và dự án cũng chẳng triển khai. Khi dân dùng đất đó để canh tác, xây lăng mộ thì có người ngăn cản vì cho rằng đất đã được cấp cho dự án...”- ông Trung bức xúc.

“Lâu nay người chết ở xã đều được chôn cất ở nghĩa địa truyền thống. Thế nhưng, cả khu nghĩa địa rộng hàng chục ha này cũng được cấp cho dự án nên mỗi lần trong xã có người qua đời thì tìm một vị trí chôn cất rất khổ sở. Nhiều gia đình dù bị ngăn cản nhưng vẫn cố tình chôn vì không còn nơi nào khác...”- ông Nguyễn Văn Bằng (73 tuổi) nói.

 “Mấy chục năm nay nhà cửa tôi ở đây ổn định. Do nay đã xuống cấp, sợ mùa mưa bão đổ sập nên mấy năm liền năm nào cũng đến xã xin cấp phép để sửa chữa nhưng xã không cho vì nói khu vực này đã được cấp cho dự án...”, một hộ dân khác than thở.

Sau nhiều năm được cấp phép hàng trăm ha đến nay, chủ đầu tư chỉ xây dựng một văn phòng
Sau nhiều năm được cấp phép hàng trăm ha đến nay, chủ đầu tư chỉ xây dựng một văn phòng

Cũng theo người dân xã Phong Hiền, tại các kỳ họp HĐND xã từ năm 2012 đến nay và những lần tiếp xúc cử tri của các Đoàn Đại biểu Quốc hội; cử tri đã nhiều lần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền để thu hồi, điều chỉnh giấy phép khai thác đối với Công ty Việt Phương nhưng đến nay vẫn không tiến triển gì...

Chờ đến khi nào?

PV đã nhiều lần tìm đến văn phòng của Công ty Việt Phương nhưng vẫn không có bóng dáng người nào cả...

Ông Trần Đức Thiện- Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, sau khi có giấy phép khai thác khoáng sản cấp cho Công ty Việt Phương từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn xã đã phát sinh nhiều ý kiến của người dân do việc quy hoạch đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc chôn cất mồ mã, xây dựng lăng mộ của người dân.

“Việc quy hoạch dự án khiến cho một số diện tích rừng 661 của xã sau khi thanh lý gặp khó khăn khi thực hiện dự án trồng rừng. Từ đó, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân địa phương không thể tham gia trồng, chăm sóc, hưởng lợi. Trong khi đó, dù đã được cấp phép hơn 5 năm nay nhưng dự án này vẫn chưa hoàn thành việc đền bù giải phóng cho dân...

...Thực tế tiến độ dự án triển khai rất chậm. Từ năm 2014, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi và cho Công ty Việt Phương thuê đất sử dụng vào mục đích khai thác cát trắng tại xã Phong Hiền giai đoạn 1 với diện tích 40,5 ha và thời hạn đến năm 2020. Tuy nhiên, từ sau khi có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh đến nay đã quá 3 năm nhưng Công ty Việt Phương vẫn chưa thực hiện khai thác...”- Chủ tịch UBND xã Phong Hiền nói.

Trước thực trạng trên, đầu tháng 9/2017, UBND xã Phong Hiền đã có tờ trình kiến nghị lên cấp trên điều chỉnh một số nội dung như: điều chỉnh sang đất ở với diện tích gần 4 ha bởi năm 2012, xã đã quy hoạch phân lô đất ở nhưng do chồng lấn quy hoạch của dự án Việt Phương nên không thực hiện được. Điều chỉnh sang đất quy hoạch nghĩa trang nhân dân với diện tích hơn 30 ha ở thôn Vịnh Nãy (xã Phong Hiền) bởi vị trí này trước đây xã đã lập quy hoạch nhưng sau này dự án được cấp chồng lên...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Bài, ảnh:Văn Dinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dự án cát trắng "treo" nhiều năm, lãng phí đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO