Thừa Thiên Huế: Dòng sông Phổ Lợi đang "chết"

17/04/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân thuộc xã Phú Thượng (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang phải "nín thở" sống chung với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ dòng sông Phổ Lợi. Song đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để. 

Rác thải ngập tràn sông Phổ Lợi
Rác thải ngập tràn sông Phổ Lợi

Sông Phổ Lợi là một trong những con sông đào lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế. Được bắt đầu từ sông Hương, sau đó chảy qua xã Phú Thượng rồi đổ về biển Thuận An. Con sông là nơi cung cấp nước cho hàng chục hecta hoa màu trên địa bàn Phú Thượng cũng như một số xã lân cận. Thế nhưng, hiện nay con sông này đang bị ô nhiễm trầm trọng do rác thải từ chợ, các khu dân cư đổ ra.

Có mặt tại thôn Tây Kỳ Nhơn (xã Phú Thượng) nơi mà dòng ông Phổ Lợi chảy qua, PV cảm nhận được thực trạng ô nhiễm môi trường đang “hoành hành”, đe dọa đến cuộc sống sinh hoạt của bà con nơi đây. Vài phút đi thực địa dọc bờ sông cũng đủ khiến PV rùng mình bởi mùi hôi thối xộc lên nồng nặc. Dòng sông Phổ Lợi trong xanh trước đây phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nay nước đen ngòm, sủi bọt; mùi hôi thối bốc lên, len lỏi vào từng ngõ ngách, góc nhà của người dân.

Đủ thứ rác thải được vứt xuống, khiến dòng sông bị ô nhiễm trầm trọng
Đủ thứ rác thải được vứt xuống, khiến dòng sông bị ô nhiễm trầm trọng

Theo ghi nhận, một đoạn sông Phổ Lợi chưa đầy 300m thế nhưng hàng trăm thứ rác thải như vỏ chai nhựa, bịch ny lông, xác động vật,… do nhiều hộ dân thiếu ý thức vứt nổi lềnh bềnh dày đặc trên mặt sông, đã khiến nước sông đổi thành màu đen kịt. Theo nhiều người dân sinh sống nơi đây, tình trạng này đã xảy ra hơn 5 năm qua, khiến cả con sông bốc lên mùi hôi thối, nhất là vào buổi trưa nắng gắt.

Để hạn chế mùi hôi thối bốc lên, không còn cách nào khác, các hộ dân sống dọc bờ sông luôn phải đeo khẩu trang, thậm chí là phải “nín thở” khi đi ngang nơi này. Nhà luôn đóng kín cửa suốt cả ngày vì không chịu đựng nổi mùi hôi thối bốc lên từ chính dòng sông này.

Anh Nguyễn Văn Duy (37 tuổi) thôn Tây Kỳ Nhơn cho biết, trước đây, khi con sông Phổ Lợi này chưa bị ô nhiễm nước rất trong sạch có thể nhìn thấy cả đáy sông, người dân trong vùng vẫn thường dùng nước sông để sinh hoạt và sản xuất. Cá tôm, ốc hến nơi đây nhiều vô kể bắt một lúc cũng được vài cân.

Trước đây dòng sông trong xanh, nay đã chuyển màu đen kịt, bốc mùi hôi thối
Trước đây dòng sông trong xanh, nay đã chuyển màu đen kịt, bốc mùi hôi thối

“Vậy mà thời gian gần đây sông Phổ Lợi trở lên ô nhiễm ngày càng nặng do nhiều hộ dân thiếu ý thức vứt rác trực tiếp xuống. Những hôm gió mùa thổi mùi hôi từ sông bay vào khu dân cư, khiến nhà nào cũng phải đóng kín cửa vì mùi hôi rất nặng. Nước ô nhiễm quá nên người dân cũng không dám lấy nước để sử dụng cho sinh hoạt cũng như sản xuất vì sợ cây cối bị ảnh hưởng, thậm chí chỉ cần lội nước sông một lúc là sẽ dị ứng da ngay. Với gia đình tôi, mỗi lúc ăn cơm là như một sự tra tấn bởi mùi hôi thối bốc lên từ con sông khiến mọi người trong nhà không ai chịu được”- anh Duy bức xúc trình bày.

Nhiều người dân cho biết, trước đây để đảm bảo cảnh quan môi trường cho con sông, có một số sinh viên, học sinh tình nguyện tới khu vực này lội xuống hốt rác, đem bỏ vào bao rồi lấy tiền túi thuê xe chở rác đi, nhờ đó mà con sông trở nên sạch đẹp hơn, song chỉ vài ngày là đâu vào đấy. Dòng sông lại ngập tràn rác do nhiều hộ dân thiếu ý thức thải ra. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt, sức khỏe, nhất là trẻ em và người già sống dọc con sông

Bà Nguyễn Thị Hồng, người dân sống gần sông Phổ Lợi cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên thôn, xã trong các cuộc họp nhưng cũng không có kết quả gì; trong khi ô nhiễm thì ngày càng nghiêm trọng hơn. Chúng tôi rất mong chính quyền các cấp xem xét và nhanh chóng có biện pháp giải quyết, trả lại dòng sông sạch cho dân”.

Rác thải đang bức tử một dòng sông
Rác thải đang bức tử một dòng sông

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Toàn- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết, kiến nghị và mong muốn của người dân chính quyền địa phương đã ghi nhân. Hiện tại, xã đã có hợp đồng với công nhân thu gom rác là mỗi tháng 5 lần xuống dòng sông thu rác. Ngoài ra, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri với người dân, chính quyền thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con có ý thức trong bảo vệ môi trường, nhất là khu vực dọc dòng sông Phổ Lợi.

“Nhưng do ý thức của nhiều hộ dân còn kém đã khiến con sông này trở nên ô nhiễm trầm trọng. Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ có những chế tài giám sát, xử phạt đối với các hộ dân vi phạm bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, yêu cầu Công ty môi trường tăng chuyến, nhân lực để xử lý rác thải, tránh ứ đọng lâu ngày”- ông Toàn thông tin.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dòng sông Phổ Lợi đang "chết"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO