Thừa Thiên - Huế: Di dời Bảo tàng lịch sử ra khỏi di tích Quốc Tử Giám

07/11/2018 09:08

(TN&MT) - Ngày 7/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa phê duyệt chủ trương đầu tư di dời và nâng cấp Bảo tàng Lịch sử tỉnh.

Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế là tiền thân của Bảo tàng Bình Trị Thiên, được thành lập vào tháng 8/1976. So với các tỉnh thành khác ở miền Trung, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế thiếu điểm trưng bày, khó khăn trong bảo quản. Hàng chục năm qua, không gian di tích Quốc Tử Giám (đường 23/8 phường Thuận Thành, TP. Huế) được “mượn tạm” để phục vụ trưng bày.

Bảo tàng hiện đang lưu giữ trên 30.000 tư liệu, hiện vật và nhiều bộ sưu tập có giá trị. Trong đó, phải kể đến không gian trưng bày ngoài trời với diện tích khoảng 2.000m2 với nhiều hiện vật có kích thước, trọng lượng lên đến hàng tấn. Đây đều là những loại vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại được Mỹ sử dụng trên chiến trường Việt Nam như: Máy bay chiến đấu, xe tăng, thiết giáp, pháo tự hành…

Nhiều hiện vật quý thời chiến tranh đang được trưng bày ngoài trời (ảnh) tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế hiện tại
Nhiều hiện vật quý thời chiến tranh đang được trưng bày ngoài trời (ảnh) tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế hiện tại

Theo đó, trong thời gian tới Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên Huế sẽ được di dời đến địa chỉ 268 đường Điện Biên Phủ (phường Trường An, TP. Huế).

Cụ thể, khu đất được sử dụng để làm bảo tàng có diện tích rộng 7.500m2 vốn là nơi đóng quân của Tiểu đoàn cơ động bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 3 năm.

Ông Phan Tiến Dũng- Giám đốc Sở Văn hóa tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, sau khi di dời, di tích Quốc Tử Giám sẽ được trả lại cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý, phát huy giá trị di sản.

“Việc di chuyển Bảo tàng Lịch sử về nơi mới cũng sẽ tạo điều kiện để trả lại không gian mở rộng phạm vi trưng bày cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế ở Quốc Tử Giám. Trong khi chờ di chuyển về nơi mới, Bảo tàng Lịch sử vẫn mở cửa và tổ chức các hoạt động như trưng bày, sưu tầm, bảo quản hiện vật, triển lãm các chuyên đề”, ông Dũng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Di dời Bảo tàng lịch sử ra khỏi di tích Quốc Tử Giám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO