Thừa Thiên Huế công bố 5 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

18/09/2015 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa công bố kết quả 5 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 gồm: Bệnh viện huyện Nam Đông, bãi rác huyện A Lưới, bãi rác thị xã Hương Trà, trạm giết mổ gia súc tập trung Bắc Sông Hương và bãi rác khu 3 huyện Phú Lộc.

Bãi rác thải ở thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế là 1 trong 5 điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Bãi rác thải ở thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế là 1 trong 5 điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

 Trong đó, Bệnh viện huyện Nam Đông là cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng nhất. Do nằm trong khu dân cư, các hệ thống xử lý nước thải, khí thải quá lạc hậu gây ô nhiễm trầm trọng.

Bãi rác huyện A Lưới và Bãi rác thị xã Hương Trà nguyên nhân chính là do bãi chôn lấp không hợp vệ sinh, không có hệ thống xử lý nước rỉ rác, bờ thành bãi chôn lấp bị rò rỉ nước rác và bãi không vận hành theo quy định.

Rác thải tại Bãi rác thải ở thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế
Rác thải tại Bãi rác thải ở thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế

Trạm giết mổ gia súc tập trung Bắc Sông Hương chủ yếu do quá tải, nằm trong khu dân cư, không có hệ thống xử lý chất thải và gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng sinh hoạt người dân trong khu vực.

Bãi rác khu 3 huyện Phú Lộc (gồm năm xã Vinh Hưng, Vinh Giang, Vinh Hiền, Vinh Mỹ, Vinh Hải) là bãi chôn lấp rác sinh hoạt tự phát, không hợp vệ sinh, không có hệ thống xử lý nước rỉ rác, không vận hành theo quy định cũng dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm tại các cơ sở này, tỉnh Thừa Thiên Huế cần có các biện pháp xử lý kịp thời phù hợp với từng cơ sở. Trước mắt, biện pháp xử lý chủ yếu Bệnh viện huyện Nam Đông, bãi rác huyện A Lưới, bãi rác thị xã Hương Trà  là đầu tư xây dựng lại hệ thống xử lý nước thải, thu gom rác thải trong giai đoạn 2016 - 2017. Biện pháp đặt ra đối với bãi rác khu 3 huyện Phú Lộc là từ năm 2016 - 2017 sẽ xử lý ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt ở đây. Đối với khu giết mổ Bắc Sông Hương, biện pháp xử lý là di dời và đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải lò giết mổ gia súc tập trung tại khu quy hoạch mới, thực hiện trong thời gian từ năm 2016-2018.

Đây chỉ là những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bị phát hiện, trên thực tế còn rất nhiều cơ sở cũng đang gây ô nhiễm không thua kém nhưng chưa bị phát hiện. Chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của các cơ sở trên địa bàn để phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Tin và ảnh: Phạm Yến

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế công bố 5 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO