Thừa Thiên Huế: Chủ động, nghiêm túc trong công tác phòng chống dịch COVID - 19

Văn Dinh| 04/12/2020 14:22

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID – 19, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên yêu cầu các địa phương không được chủ quan, lơ là khi trong nước đã xuất hiện trở lại ca nhiễm trong cộng đồng, làm sao phải hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh COVID-19 đến đời sống của người dân.

Nhiều F2, F3 với ca nhiễm 1342

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, liên quan đến các đối tượng F1 của ca nhiễm COVID -19 số 1342 tại TP.HCM, cơ quan chức năng tỉnh đã rà soát, xác định các đối tượng F2 và F3 là người ở tỉnh.

Theo đó, qua rà soát, ở tỉnh Thừa Thiên Huế có 1 trường hợp F2 và 12 trường hợp F3. Trong số 13 người này có 1 trường hợp F3 trú ở thị xã Hương Thủy, còn lại đều trú ở huyện Phú Vang.

Hiện 13 trường hợp này đều đã được kiểm tra sức khỏe, riêng trường hợp F2 đã được xét nghiệm PCR và cho kết quả âm tính, đồng thời được đưa đi cách ly. Các trường hợp F3 đang được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tình hình dịch COVID – 19 tại Huế đang được kiểm soát tốt

Để đảm bảo chủ động, nghiêm túc trong công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 tại cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp mình; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh Viện Trường Đại học Y Huế, các bệnh viện, các trung tâm y tế và tất cả các cơ sở y tế khẩn trương, nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện nghiêm túc việc phân luồng các đối tượng vào khám chữa bệnh để kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc có biểu hiện lâm sàng của dịch bệnh; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nguyên tắc 5K; hạn chế tối đa việc vào thăm thân, thực hiện nguyên tắc mỗi bệnh nhân tại mỗi thời điểm chỉ có 1 người chăm sóc; không tập trung đông người trong các cơ sở y tế.

Các cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nguyên tắc 5K; không tập trung đông người. Sở Du lịch căn cứ Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở lưu trú để tăng cường kiểm tra, yêu cầu đóng cửa các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nhất là tại các cơ sở y tế, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các bến xe, bến tàu, sân ga, trên các phương tiện giao thông công cộng… Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tổ chức kiểm tra việc thực hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tạm dừng việc tiếp nhận các đoàn viện trợ, hỗ trợ từ các vùng có dịch đến địa bàn tỉnh từ ngày 4/12cho đến khi có thông báo mới. Đối với các đoàn đang thực hiện viện trợ, hỗ trợ trên địa bàn tỉnh, UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan y tế địa phương kiểm tra các yếu tố dịch tễ và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Hạn chế thấp nhất tác động của dịch

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, nguy cơ dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng luôn tiềm ẩn, cần phải nêu cao tinh thần phòng chống dịch và triển khai các biện pháp mà tỉnh đã triển khai tốt qua những đợt dịch trước.

“Tinh thần phòng chống dịch là phải luôn luôn thường trực, thường xuyên và liên tục, người đứng đầu phải làm hết trách nhiệm của mình với phòng chống dịch bệnh, với người dân. Các phương án, các lực lượng, các đơn vị phải trong tư thế sẵn sàng, hoạt động được ngay khi Ban Chỉ đạo kích hoạt, không phải chờ đợi văn bản, xin ý kiến. Nguyên tắc phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch phải được tiếp tục thực hiện tốt”, ông Thọ nhấn mạnh.

Thừa Thiên Huế yêu cầu không được lơ là với COVID – 19

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế cần chủ động rà soát số lượng khẩu trang, thuốc men, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch; kiểm tra lại năng lực xét nghiệm PCR, kit test nhanh; 23 đội phản ứng nhanh phải sẵn sàng; xử lý nghiêm cơ sở y tế không chấp hành nguyên tắc an toàn phòng chống dịch, các cớ sở y tế phải chấp hành quy định mỗi thời điểm thăm nuôi chỉ có một người.

“Thừa Thiên Huế đã là điểm sáng trong kiểm soát dịch COVID-19 trong những đợt vừa qua, chúng ta cần phát huy những giải pháp đã thực hiện để mọi phương án được thực hiện tốt nhất, sức khỏe của người dân được bảo vệ tốt nhất nhằm duy trì các hoạt phát triển kinh tế xã hội của địa phương”, ông Thọ khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Chủ động, nghiêm túc trong công tác phòng chống dịch COVID - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO