Thừa Thiên Huế: Chợ "cháy" muối vì thông tin nước biển nhiễm độc

29/04/2016 00:00

(TN&MT) - Do thông tin đồn đại nước biển đã bị nhiễm độc sau vụ cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung, trong các ngày 27, 28/4 người dân Thừa Thiên Huế đã đổ xô đến các cửa hàng muối, thậm chí là các siêu thị để mua gom muối số lượng lớn về dự trữ. Một hiện tượng chưa từng có tại tỉnh này.

Người dân thành phố Huế đổ xô đi mua muối dự trữ khi có thông tin nước biển bị nhiễm độc
Người dân thành phố Huế đổ xô đi mua muối dự trữ khi có thông tin nước biển bị nhiễm độc

2 ngày nay, người dân Thừa Thiên Huế kéo nhau đến các kho muối, chợ đầu mối, chợ Đông Ba, chợ Tây Lộc... để mua muối về dự trữ trong nhà. Đến thời điểm trưa ngày 28/4, hầu hết tất cả các địa điểm bán muối tại chợ Tây Lộc, chợ Đông Ba đều "cháy" muối, trong khi nhu cầu mua của người dân vẫn còn rất lớn.

Chúng tôi tìm đến kho muối lớn nhất thành phố Huế ở đường Nguyễn Gia Thiều, mới 6h sáng đông đảo người dân đã đang tấp nập vận chuyển muối lên xe tải, xe ba gác, xe máy... Bà Trần Thị Mai, chủ kho muối cho biết: “Kho muối nhà tôi đã mở cách đây hơn chục năm, nhưng đây là lần đầu tiên thấy người dân mua muối, như vậy đây là chuyện rất không bình thường”.

Chỉ từ 4h sáng hôm 27 đến trưa hôm 28/4 hơn 200 tấn muối trong kho của bà Mai đã gần như hết sạch. Muối hầm, muối I ốt hết từ sáng. Hiện tại trong kho của bà chỉ còn vài chục kí muối hạt loại to. Khách sỉ, khách lẻ tìm đến mua quá đông, bà Mai phải huy động cả nhà đứng bán mà vẫn không kịp.  

Chị Nguyễn Thị Ái Nhi (tiểu thương chợ Tây Lộc, TP. Huế) cho biết: Lạ lắm, không hiểu tại sao họ lại thi nhau đi mua muối về dự trữ như vậy. Trong có một ngày, chục tấn muối của tôi đã hết veo. Sáng hôm 28/4 người dân vẫn tìm tới hỏi mua nên tôi phải gọi điện đến các đại lý khác trong thành phố nhập muối về bán.

Vừa chuyển lên xe máy 3 bao muối khoảng 60kg, anh Nguyễn Mạnh Long (Phường Tây Lộc, TP. Huế) cho biết là mấy ngày nay, có nghe thông tin đồn đại biển đang bị nhiễm độc kim loại nặng, tôi nghĩ muối biển cũng sẽ bị ảnh hưởng, không biết thực hư thế nào nhưng cứ mua về dự trữ cho chắc, nếu thật như thế thì cũng còn muối sạch để ăn.

Muối được người dân thành phố Huế mua chở về nhà dự trữ
Muối được người dân thành phố Huế mua chở về nhà dự trữ

Mặc dù số lượng người mua đông, số lượng nhiều nhưng giá muối tại các kho không tăng nhiều so với ngày thường. Mỗi bao 50kg có giá 90.000 đồng. Tại các điểm bán lẻ, giá cả chỉ tăng nhẹ, bình quân tăng khoảng 200 đến 1.000 đồng/kg.

Nguyên nhân ban đầu của hiện tượng này được xác định là do tâm lý hoang mang của người dân sau vụ cá biển chết hàng loạt trong thời gian qua. Đây thực sự là hiện tượng bất thường ở Thừa Thiên Huế trong những ngày vừa qua. Từ tâm lý hoang mang của người dân dẫn đến sự hoảng loạn trước những thông tin không chính thức. Thậm chí kẻ xấu lợi dụng những tin đồn thất thiệt kích động người dân sẽ dẫn đến việc mất kiểm soát. Các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế cần sớm vào cuộc, tuyên truyền cung cấp thông tin chính thức sau vụ cá chết ở các vùng biển miền Trung trong thời gian vừa qua và có biện pháp ngăn chặn những tin đồn thất thiệt để ổn định tâm lý cho người dân.

                                          Tin & ảnh: Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Chợ "cháy" muối vì thông tin nước biển nhiễm độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO