Thừa Thiên Huế chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Đắk Lắk

Văn Dinh| 01/03/2020 20:11

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nhìn nhận rằng, Thừa Thiên Huế là điểm sáng trong xây dựng đô thị thông minh, là cơ hội để Đắk Lắk nghiên cứu học tập, trao đổi kinh nghiệm qua đó có thể triển khai xây dựng và áp dụng tại địa phương.

Đoàn công tác tỉnh Đắk Lắk vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để học tập, trao đổi kinh nghiệm về triển khai Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh; mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tại Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế và Đắk Lắk chia sẻ về đô thị thông minh... Ảnh: Xuân Trà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Thiên Định cho biết, bên cạnh việc phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”, thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT và xây dựng đô thị thông minh. Với sự quan tâm vào cuộc của các cấp, ngành, hiện nay Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều kết quả nhất định trong các lĩnh vực nói trên.

Để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính được thuận lợi, cũng như góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công và đã đi vào hoạt động ngày 25/12/2017, chính thức khai trương ngày 05/01/2018. Trung tâm hoạt động với mô hình tập trung về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã tạo sự thuận tiện cho công dân, tổ chức đến nộp, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Trung bình 1 ngày Trung tâm đón tiếp khoảng 420 công dân, tổ chức đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính (1 người/2 phút làm việc).

Trong quá trình hoạt động, Trung tâm được tổ chức và cá nhân đồng tình và đánh giá cao, góp phần tích cực cho cải cách hành chính của tỉnh. Nhiều sở, ngành, đơn vị đã tích cực triển khai dịch vụ công ở mức độ 3, mức độ 4, qua đó, giảm thời gian giải quyết đối với các thủ tục hành chính. Đồng thời, việc đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công làm thay đổi phong cách, thái độ làm việc, phong cách ứng xử của các sở, ban, ngành.

Bên cạnh đó, cuối năm 2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông và Trung tâm Thông tin Dữ liệu điện tử.

Trung tâm Giám sát Điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế đang hoạt động hiệu quả

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở TT&TT, có chức năng tổng hợp, giám sát, điều hành dịch vụ đô thị thông minh, thực hiện các nhiệm vụ sự nghiệp về lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, cung cấp các giải pháp, dịch vụ, ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và các dịch vụ đô thị thông minh. Mặc dù mới được thành lập, nhưng Trung tâm đã sớm ổn định tổ chức và hoạt động rất hiệu quả; trong đó có hệ thống phản ánh hiện trường (Hue - S) với việc triển khai trên mạng internet và qua ứng dụng của điện thoại thông minh đang phát huy vai trò rất tốt, qua đó tiếp nhận và xử lý các vấn đề phản ánh của công dân, tổ chức đối với các vấn đề bất cập trong xã hội.

Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bày tỏ vui mừng trước những thành công mà tỉnh Thừa Thiên Huế đạt được trong công tác cải cách hành chính, triển khai ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là đã triển khai thành công mô hình Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh. 

“Thừa Thiên Huế là điểm sáng trong những lĩnh vực trên, là cơ hội rất tốt để tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu học tập, trao đổi kinh nghiệm qua đó có thể triển khai xây dựng và áp dụng tại tỉnh”, ông Hà nhấn mạnh.

Đoàn công tác của tỉnh Đắk Lắk đã đến tham quan học tập kinh nghiệm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế, tham quan Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh, các mô hình điểm triển khai hiệu quả dịch vụ công mức độ 3,4 của tỉnh Thừa Thiên Huế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO