Thừa Thiên Huế: "Cát tặc" vẫn lộng hành trên sông Hương, bất chấp lệnh cấm

11/09/2017 00:00

(TN&MT) - “Cát tặc” vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép trên sông Hương dù UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra lệnh cấm từ lâu. Điều này khiến người dân vô cùng bức xúc...

“Lệnh cấm” vô tác dụng?

Bắt đầu từ tháng 3/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông, bãi bồi có trách nhiệm thực hiện đúng quy định pháp luật và bảo vệ khoáng sản trong diện tích được cấp giấy phép và chỉ được khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, bãi bồi trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 17 giờ hàng ngày.

Tuy nhiên, cát ngày càng khan hiếm, giá tăng mạnh khoảng 70.000-100.000 đồng/m3 nên những kẻ khai thác cát lậu bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên tung hoàng khắp sông Hương.

Một thuyền khai thác cát trái phép vào ban đêm trên sông Hương
Một thuyền khai thác cát trái phép vào ban đêm trên sông Hương

Theo ghi nhận của PV, mỗi đêm có rất nhiều sà lan, thuyền trốn tránh các cơ quan chức năng, khai thác lậu ở khu vực đối diện bãi bồi Lương Quán-Thủy Biều (phường Hương Hồ); khu vực từ điện Hòn Chén đến khu vực mỏ đá Ga Lôi; khu vực ngã ba Tuần đến lăng Minh Mạng (xã Hương Thọ)...

Mỗi sà lan chở được khoảng 100 m3 cát, các thuyền lớn chở 20-30 m3 cát. Những ống hút cát thọc sâu xuống lòng sông Hương đã làm biến dạng dòng chảy, gây sạt lở nhiều nơi. Những sà lan, thuyền cát này không chỉ tập kết bán cho người dân mà còn chở cát đi bán tại một số dự án ở những vùng lân cận.

Người dân cho rằng việc “cát tặc” lộng hành sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sau này.

Ông Tống Văn Tăng (thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ) cho biết, tình trạng “cát tặc” đến đây hút cát đã xảy ra hơn 2 tháng nay. Một chiếc thuyền có thể hút được vài chục khối cát mỗi đêm. Bà con ở đây ai cũng bức xúc, khi phản ứng thì bị những người hút cát dọa nạt, dùng đất đá xua đuổi...

Dẫn PV ra tận hiện trường, ông Tăng lo lắng: “Trước đây bờ sông cách móng nhà khoảng 15 m nhưng nay sạt lở đã ăn sâu, chỉ cách nhà còn chưa đầy 5 m. Thế này mãi thì nhà trôi xuống sông mất thôi anh à...”.

Thách thức cơ quan chức năng

Người dân cho biết đã nhiều lần phản ánh lên địa phương cũng như các sở ban ngành với mong muốn chấm dứt tình trạng trên. Tuy nhiên mọi việc không những giảm mà ngày càng tiếp diễn một cách tồi tệ hơn.

Ông Nguyễn Văn Quý- Chủ tịch UBND xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) cho hay, từ sau 21 giờ cho đến rạng sáng hôm sau là thời điểm mà những kẻ khai thác cát lậu thường chọn để hoạt động, vì thế chính quyền rất khó phát hiện. Tại địa điểm từ cầu Tuần đến điện Hòn Chén, hằng đêm có 2-3 sà lan và thuyền lớn thường xuyên hút cát, khai thác được khoảng 50- 70 m3 cát...

Ông Quý thông tin tình hình “cát tặc”  trên thực tếkhông hề có dấu hiệu thuyên giảm, dù thời gian qua xã đã bắt và xử phạt các thuyền khai thác cát trái phép gần 50 triệu đồng. Bởi chỉ ít ngày sau khi bị bắt, các tàu trộm cát nêu trên lại tiếp tục lộng hành, thách thức cơ quan chức năng.

Sông Hương ngày càng bị xâm hại nặng nề bởi cát tặc hoạt động rất nhiều...
Sông Hương ngày càng bị xâm hại nặng nề bởi cát tặc hoạt động rất nhiều...

“Chúng hoạt động ngày càng tinh vi, thường bố trí người cảnh giới trên bờ báo cho nhau để trốn chạy nếu phát hiện lực lượng chức năng. Cũng vì lực lượng mỏng, phương tiện thô sơ nên địa phương rất khó khăn, khi chèo thuyền ra ngăn cản thì bị những kẻ khai thác cát lậu chống đối, dùng sào đẩy thuyền của lực lượng chức năng ra xa nên rất khó tiếp cận để xử lý. Chúng tôi mong muốn các ban ngành chức năng từ cấp thị xã đến cấp tỉnh cùng phối hợp với địa phương để giải quyết giứt điểm tình trạng này...”, ông Quý nói.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Phan Văn Thông- Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, hiện tượng khai thác cát sỏi trái phép trên sông Hương diễn ra phức tạp, nhất là ở khu vực thị xã Hương Trà.

“Công an cũng đã phát hiện, xử phạt và báo cáo về Sở nhưng vẫn không chấm dứt tình trạng trên được; mãi vẫn không hết đâu?. Hiện Sở đã trình báo cáo cho UBND tỉnh để thành lập đoàn liên ngành, qua đó xây dựng kế hoạch trực 24/24, cắm chốt trực 100% để xử lý cát tặc...”, ông Thông thông tin.

Bài, ảnh: Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: "Cát tặc" vẫn lộng hành trên sông Hương, bất chấp lệnh cấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO