Thừa Thiên- Huế: Cá nuôi lồng tại đầm Lập An chết hàng loạt, người dân ôm nợ

09/12/2016 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 6/12 đến nay, cá nuôi bằng lồng tại đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) chết hàng loạt khiến người dân hoang mang.

Một trong những hộ nuôi cá bị thiệt hại nặng nhất là hộ anh Trần Văn Minh (ngụ An Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô). Chỉ trong thời gian 3 ngày, hộ gia đình anh Minh đã có hơn 1.000 con cá bị chết, gây thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Cá nuôi bằng lồng nằm sâu trong đầm Lập An chết hàng loạt
Cá nuôi bằng lồng nằm sâu trong đầm Lập An chết hàng loạt

Anh Trần Văn Minh cho biết, gia đình anh thả nuôi 14 lồng cá với khoảng 3.000 giống cá đặc sản, gồm các loại cá hồng, cá mú và cá vẩu… trên đầm Lập An. Số cá này anh Minh dự định thu hoạch vào tháng 8/2016. Sau khi xảy ra sự cố môi trường biển, các loại cá đặc sản trên rớt giá nghiêm trọng và không tiêu thụ được nên gia đình anh Minh phải tiếp tục chăm sóc để bán vào dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Tuy nhiên, từ ngày 6/12 vừa qua, cá của gia đình anh Minh bỗng dưng nổi lờ đờ, nhiều con đâm đầu vào thành lưới rồi chết hàng loạt. Đến cuối ngày 8/12, số lượng cá lồng của hộ ngư dân này chết hơn 1.000 con, loại từ 0,5-3kg. Hiện tại dưới lồng nuôi của hộ anh Minh còn khoảng 2.000 con cá còn sống nhưng đang trong trạng thái lờ đờ và chủ lồng không biết cách gì để cứu. “Tôi đã vớt hàng tạ cá mang đi tiêu hủy trong sự hoang mang tột độ. Hàng trăm triệu đồng tiền vốn cùng công sức bỏ ra trong hơn một năm trời đã tiêu tan hết, rồi đây không biết lấy gì để sống và trả nợ”- anh Minh chia sẽ.

Anh Minh cho biết thêm, nếu bình thường các loại cá hồng, vẩu và cá mú thương lái thu mua với giá từ 150.000 đến 250.000 đồng/kg, nhưng khi nghe tin cá lờ đờ, bỏ ăn rồi chết hàng loạt thì không có thương lái nào đến mua, anh Minh ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng gia đình phải ôm nợ.

Cá chết chủ yếu là cá hồng, vẩu và cá mú
Cá chết chủ yếu là cá hồng, vẩu và cá mú

Nhiều hộ dân khác ở đầm Lập An cũng đang “ngồi trên đống lửa” vì cá chết hàng loạt, số cá còn sống thì trong trạng thái lờ đờ.

Ông Trương Văn Tuần – một hộ nuôi cá hơn 12 năm tại đây cho biết, cá nuôi bằng lồng tại đầm Lập An từng bị chết hàng loạt nhưng tập trung ở những diện tích nằm gần cửa biển. Từ ngày 6/12 đến nay, tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra tại những diện tích nuôi nằm sau bên trong đầm.

Ông Tuần cho biết thêm, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều loại cá ở ngoài môi trường tự nhiên trong đầm Lập An như cá Sơn, cá Kim, cá Bống… cũng chết nổi lên mặt nước rất nhiều. Nhều người dân nuôi cá đang nghi ngờ là do nguồn nước trong đầm bị ô nhiễm.

Được biết, UBND thị trấn Lăng Cô đã cử người về tại những hộ nuôi cá lồng bị chết này để lấy mẫu nước và ruột cá chết để gửi đi xét nghiệm.

                                                                                         Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên- Huế: Cá nuôi lồng tại đầm Lập An chết hàng loạt, người dân ôm nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO