Thừa Thiên Huế: Bãi tập kết rác cạnh chợ An Lỗ ô nhiễm, dân “kêu trời”

03/10/2018 17:44

(TN&MT) - Những hộ dân và tiểu thương sinh sống, buôn bán cạnh chợ An Lỗ (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) tỏ ra bức xúc dữ dội, khi bãi tập kết rác thải được cho là hợp lệ nằm cạnh bên bốc mùi mỗi ngày, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sức khỏe...

Bãi rác cạnh chợ An Lỗ tồn tại nhiều năm qua
Bãi rác cạnh chợ An Lỗ tồn tại nhiều năm qua
 

Chợ An Lỗ được xem là chợ lớn nhất của huyện Phong Điền và cũng có thể nói lớn nhất phía Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở đây có rất nhiều sản vật vùng quê, là điểm dừng chân lý thú cho khách đi mua sắm và du lịch những địa điểm xung quanh. Tuy nhiên, vấn đề môi trường là điều đáng phải bàn khi cạnh bên chợ đang tồn tại một điểm tập kết rác thải bốc mùi dữ dội...

Thời gian vừa qua, PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân sống xung quanh chợ An Lỗ về việc họ sống “khổ sở” bởi bãi rác gần đó.

Có mặt tại bãi rác nói trên, PV nhận thấy bãi không quá lớn, nằm cạnh chân cầu An Lỗ. Bãi rác tồn tại “tất tần tật” các loại rác của chợ, chất thành đống, bốc mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào mũi, ruồi nhặng bay khắp nơi, nước thải động lại đen ngòm...

Người dân sống xung quanh mang rác đến đổ…
Người dân sống xung quanh mang rác đến đổ…
 

Không những tiểu thương tấp rác vào bãi mà còn cả người dân địa phương. Bên cạnh bãi rác là sông Sịa, khi có gió lớn thì rác bay xuống sông gây ô nhiễm... Mặt khác, bãi rác nằm sát quốc lộ 1A, nhiều người dân và du khách đi ngang qua đều cảm nhận được mùi hôi từ bãi.

Tìm hiểu được biết sát chợ An Lỗ là khu tiểu thủ công nghiệp, các khu nhà ở và liên kết với chợ để hình thành nên khu trung tâm dịch vụ thương mại của huyện, chính vì thế những hộ dân càng có lý do bức xúc hơn bởi bãi rác “không hợp lý” kể trên.

Bà Trịnh Thị Gái (SN 1972) chia sẻ, từ năm 2004 thì bà biết tin chợ phân lô, quy hoạch... nên đến mua đất để kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây bãi rác bổng xuất hiện trước mặt nhà bà khiến bà trở nên khó chịu...

Đơn kiến nghị mong di dời bãi rác của những hộ dân sống cạnh chợ An Lỗ
Đơn kiến nghị mong di dời bãi rác của những hộ dân sống cạnh chợ An Lỗ
 

“Lâu nay ai ở gần chợ cũng tấp rác vào đó, gió bay mùi vào không chịu được. Mỗi nhà đóng 50 nghìn/tháng phí dọn rác cho xã, cứ vài ngày là xe rác tới chở đi, đôi khi cả tuần và thậm chí khi gọi điện thì xã mới điều xe rác tới; theo tôi thì không thể để bãi rác cứ nằm đó mãi được, thật khổ...”- bà Gái nói.

“Con cháu nhà tôi không thể chịu được mùi hôi từ rác, nếu kéo dài thêm nữa thì sức khỏe chúng cũng bị ảnh hưởng nghiệm trọng...”- bà Nguyễn Thị Thẻo bức xúc.

Người dân cho biết thêm họ đã nhiều lần viết đơn kiến nghị lên UBND xã Phong Hiền và huyện Phong Điền, trong các cuộc họp và tiếp xúc cử tri cũng đã đề cập về bãi rác đó nhưng mọi chuyện vẫn “án binh bất động”.

Bà Gái (ảnh) bức xúc vì bãi rác đối diện nhà mình
Bà Gái (ảnh) bức xúc vì bãi rác đối diện nhà mình
 

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Trần Đức Thiện - Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho hay, trước đây bãi rác nằm ở chợ cũ nhưng mới chuyển về cạnh chân cầu An Lỗ khoảng 3 năm nay. Những năm trước thì ô nhiễm nặng nhưng khi chuyển địa điểm thì không còn nghiêm trọng bởi mỗi tuần HTX môi trường của xã đều đến thu dọn 2-3 lần?

“Chỉ có những ngày Tết thì bãi mới quá tải thôi, cũng như ở những chỗ khác thì chúng tôi cũng không bỏ thùng rác nhỏ vì rác ở đây tập kết về rất nhiều. Hiện xã đang tìm phương án quy hoạch và mở rộng chợ An Lỗ, trong đó có việc tìm vị trí mới cho bãi rác để giảm thiểu tình trạng trên...”- ông Thiện thông tin.

Trong khi đó, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, thêm với PV rằng đầu tháng 10 vừa rồi huyện vừa họp với chính quyền địa phương và người dân xong, sắp hoàn tất các thủ tục để sang năm sẽ giải phóng mặt bằng, qua đó mở rộng chợ và quy hoạch bãi rác kể trên...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Bãi tập kết rác cạnh chợ An Lỗ ô nhiễm, dân “kêu trời”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO