Thừa Thiên Huế: Bãi tập kết cát gây ô nhiễm

14/04/2017 00:00

(TN&MT) – Trời nắng bụi bay khắp nơi, mưa thì đường lầy lội, đêm ngủ không được vì tiếng ồn của máy móc. Đó là những gì mà toàn bộ các hộ dân thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) chịu đựng hơn 10 năm qua từ những bãi tập kết cát sạn…

Bà Dương Thị Kim Yến phản ánh các bãi cát gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Bà Dương Thị Kim Yến phản ánh các bãi cát gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Ô nhiễm từ bãi tập kết cát, sạn

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường từ các bãi tập kết cát sạn trên địa bàn thôn Tây Thượng (xã Phú Thượng), PV báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã tìm đến đây ghi nhận tình hình, nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác. Vừa bước chân vào thôn Tây Thượng, tiếng gầm rú của máy xúc, tiếng xe tải từ bãi tập kết phát ra inh ỏi cả một vùng. Tại những bãi tập kết cát, sạn này mọi hoạt động vẫn đang diễn ra nhộn nhịp. Những chiếc xe tải được xếp hàng lần lượt vào bãi để “ăn hàng”. Cát múc lên xe chất cao trong thùng được che đậy xơ xài.

Qua tiếp xúc, người dân địa phương cho biết, ngày nào cũng có hàng trăm lượt xe ô tô trọng tải lớn tấp nập ra, vào bãi. Trong quá trình vận chuyển đã làm cát, sạn rơi vãi xuống lòng đường, khiến mùa nắng bụi bay mù mịt vào nhà người dân, còn mùa mưa con đường lầy lội, trơn trượt vì bùn đất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Lo ngại hơn, các điểm tập kết này nằm sát bên trục đường liên thôn của xã Phú Thượng, điều này đã gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người qua lại.

Trong quá trình vận chuyển cát, sạn rơi vãi xuống lòng đường, khiến còn đường lầy lội, trơn trượt vì bùn đất
Trong quá trình vận chuyển cát, sạn rơi vãi xuống lòng đường, khiến còn đường lầy lội, trơn trượt vì bùn đất

Bác Dương Thị Kim Yến- người dân thôn Tây Thượng bức xúc cho biết, vào những ngày nắng, mỗi khi xe chở cát sạn chạy qua bụi bay mù mịt vào nhà. Còn mùa mưa, xe chở cát sạn rơi vãi, khiến con đường trở nên lầy lội làm người dân chúng tôi rất bức xúc. “Đó chú xem! Các xe ô tô vận chuyển cát, sạn chạy rầm rập suốt ngày đêm như này người dân chúng tôi làm sao mà chịu nổi. Nhà tôi vừa mới lau chỉ sau mấy phút là mặt bàn, nhà cửa đã trắng xóa lau chùi không xuể, cành cây ngọn cỏ đều phủ dày bụi.

Trước đây, các chủ bãi cát này có không cho người tưới nước, nhưng gần đây dân chúng tôi bức xúc phản ánh nhiều quá nên họ mới cho xe tưới nước quét dọn đấy nhưng cũng chẳng ăn thua, hàng quán mấy nhà bên cạnh mở ra cũng chẳng có người mua vì bụi bẩn bám hết vào hàng hóa, xe chạy rầm rập nứt cả sân nhà dân”- bà Yến trình bày.

Các xe tải ngày đêm chạy trên con đường này, khiến con đường xuống cấp nghiêm trọng
Các xe tải ngày đêm chạy trên con đường này, khiến con đường xuống cấp nghiêm trọng

Cùng nỗi bức xúc, ông Hồ Đình Cư chia sẻ: “Kể từ khi có các bãi tập kết cát sạn này, cuộc sống trong gia đình tôi đảo lộn hoàn toàn. Ồn lắm, tôi làm công nhân đi làm cả ngày mệt mỏi, về đến nhà mong có giấc ngủ ngon thế nhưng tiếng máy hút cát, tiếng máy xúc hoạt động suốt đêm, khiến cả gia đình tôi không thể nào ngủ được. Ngoài ra, điểm tập kết cát này nằm sát con đường dân sinh, mỗi lần xe vào ra bãi tập kết cát, sạn đều gây không ít khó khăn cho người đi đường”.

Cùng chung hoàn cảnh nhà bà Yến, ông Cư là hàng chục hộ dân sống tại thôn Tây Thượng đang hằng ngày chịu đựng ô nhiễm môi trường từ các bãi tập kết cát, sạn gây ra. Điều này đã là làm cho nhiều người dân nơi đây mắc một số bệnh liên quan về đường hô hấp.

Tại những bãi tập kết cát, sạn này mọi hoạt động vẫn đang diễn ra nhộn nhịp
Tại những bãi tập kết cát, sạn này mọi hoạt động vẫn đang diễn ra nhộn nhịp

Sẽ di dời trong thời gian tới

Quá bức xúc vì bãi tập kết cát gây ô nhiễm môi trường, người dân thôn Tây Thượng đã cùng nhau ra đường ngăn cản bằng cách lấy thân cây chắn ngang đường nhằm không cho xe chở cát, sạn vào bãi. Thế nhưng cũng chẳng ăn thua gì, bởi chặn đường thì chủ những bãi cát lại cho người giải tỏa. Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri với chính quyền xã Phú Thượng và huyện Phú Vang, người dân nơi đây cũng phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý.

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Toàn- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, ông Toàn cho biết, phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường do những bãi tập kết cát, sạn gây ra chính quyền địa phương đã nhận được. “Trên địa bàn xã có 6 bãi tập kết cát sạn được hình thành hơn 15 năm nay, trong quá trình hoạt động đã làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đây là vấn đề mà chính quyền địa phương rất đau đầu. Chúng tôi thường xuyên làm việc, nhắc nhở, lập biên bản xử phạt hành chính đối với các chủ bãi thiếu ý thức bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động tại bãi”.

Các xe tấp nập ra vào bãi tập kết cát, sạn
Các xe tấp nập ra vào bãi tập kết cát, sạn

Ông Toàn trao đổi thêm trong quá trình hút cát từ thuyền lên bãi, nước thải chạy ra khắp đường gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Hiện tại chính quyền địa phương đã có phương án di dời những bãi tập kết cát, sạn này đến vùng quy hoạch mới theo đề xuất của tỉnh. Thời gian tới địa phương sẽ cho người thường xuyên khảo sát tại các bãi tập kết này.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Bãi tập kết cát gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO