Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Ninh

31/07/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp Thường kỳ Chính phủ tháng 7/2015 - Thông tin vừa được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đưa ra khi ông chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra chiều 31/7 tại Hà Nội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời câu hỏi của báo chí - Ảnh: Chinhphu.vn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời câu hỏi của báo chí - Ảnh: Chinhphu.vn

Cùng tham dự và chủ trì buổi họp báo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Thứ trưởng các bộ: Giao thông vận tải, Giáo dục đào tạo, Tài chính, Công Thương và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 31/7, Thủ tướng đã yêu cầu các thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương cùng chung sức với Quảng Ninh để tập trung cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả cơn lũ lịch sử vừa xảy ra tại Quảng Ninh. Theo Văn phòng Chính phủ, tính đến hết ngày 30/7, đợt mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã làm 23 người chất và mất tích, ước tính thiệt hại lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến thời tiết, Văn phòng Chính phủ cũng nhận định, trong tháng, nhờ nhiều nơn trên cả nước có mưa nên tình hình hạn hán tại các tỉnh miền Trung nhất là khu vực Nam Trung Bộ đã được giảm bớt. Tuy nhiên, thông tin và chỉ đạo quan trọng nhất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các bộ, ngành và đặc biệt là UBND tỉnh Quảng Ninh là tập trung khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất và đời sống của người dân sau mưa lũ. Cũng liên quan đến tình hình mưa lũ tại Quảng Ninh, chiều 31/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp chỉ đạo khắc phục tình hình mưa lũ tại các địa phương trong tỉnh.

Hiện Quảng Ninh đang dồn sức khắc phục hậu quả đợt mưa lũ lịch sử. Ảnh: Văn Nguyễn
Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang dồn toàn bộ sức lực khắc phục hậu quả đợt mưa lũ lịch sử. Ảnh: Văn Nguyễn

Về tình hình kinh tế xã hội trong 7 tháng đầu năm 2015, Chính phủ nhận định nền kinh tế tiếp tục phục hồi và đạt nhiều kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức thấp. Trong 7 tháng đầu năm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tỷ lệ nhập siêu ở mức kiểm soát…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chính phủ cũng nhận định nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: khu vực nông nghiệp và thủy sản vẫn còn nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng chịu ảnh hưởng thiên tai, lũ tụt, hạn hán vẫn chịu nhiều khó khăn cần giải quyết.

Cũng trong phiên họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, người phát ngôn Chính phủ đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc dự án lấn sông Đồng Nai đến giờ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc trong dự luận và người dân. Trong khi đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định hiện “vẫn phải chờ kết luận của Thủ tướng Chính phủ”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Tổ công tác liên ngành, tổ chức khảo sát thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan, kiểm tra toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án. Qua kiểm tra, Bộ TN&MT cho rằng báo cáo đánh giá tác động của dự án nhất là tác động đến dòng chảy sông Đồng Nai cần được bổ sung thẩm định lại.

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của của Bộ TN&MT, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát thẩm định lại báo cáo đánh giá tác động môi trường, đặt biệt là tác động của dự án đối với dòng chảy sông Đồng Nai để làm cơ sở xử lý dự án trên theo đúng các quy định của Pháp luật. Hiện nay, Bộ TN&MT đang xem xét thành lập Hội đồng để thẩm định lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cũng đã thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nêu bật những đóng góp của báo chí trong công tác tuyên truyền thong thời gian vừa qua. "Tháng 8 tới và các thành tiếp theo các Bộ, Ngành, các tỉnh, thành phố sẽ tổ chức Đại hội Đảng hướng tới Đại hội Đảng toàn tuốc. Vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền tình kình kinh tế xã hội, tôi đề nghị các đồng chí đẩy mạnh hơn nữa trách nhiệm của mỗi phóng viên, mỗi cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp và tuyên truyền về kỷ niệm các ngày lễ lớn trong thời gian tới..." - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.    

Ngoài ra, tại buổi họp báo chiều 31/7, nhiều câu hỏi về tình hình kinh tế xã hội của đất nước đã được các phóng viên đặt ra đối với người phát ngôn của Chính phủ và lãnh đạo các Bộ tham gia họp báo. Phóng viên baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO