Thủ tướng yêu cầu Bến Tre quan tâm đến vấn đề BĐKH

21/07/2017 00:00

Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Bến Tre cho biết, tỉnh còn đối mặt một số khó khăn, thách thức do tác động của BĐKH ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp tỉnh nhà. Thời gian qua, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở… xảy ra liên tục, với mức độ, cường độ ngày càng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống người dân. Lãnh đạo tỉnh Bến Tre kiến nghị với Thủ tướng có chính sách đầu tư chống xói lở, ứng phó với BĐKH.

(TN&MT) - Chiều 20/7, tại tỉnh Bến Tre, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội. Qua đó, vấn đề biến đổi khí hậu (BĐKH) đã được Thủ tướng quan tâm cân nhắc, yêu cầu tỉnh phát triển kinh tế phù hợp điều kiện khí hậu. Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại buổi làm việc, về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bến Tre cần có chương trình công tác để thích ứng với BĐKH, biến nguy cơ thành thời cơ để phát triển. Từ đó, có cơ cấu kinh tế phù hợp với tình hình mới, cùng với Trung ương và các nguồn lực khác để xử lý hiệu quả, bền vững tác động của BĐKH.

 Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhânphát biểu ý kiến.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu ý kiến.

Theo Thủ tướng, cách đây 3 ngày, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và Ngân hàng thế giới đã cho Việt Nam vay 8.000 tỷ đồng để thực hiện ngay các dự án ứng phó với BĐKH của tỉnh Bến Tre. Vì thế, Thủ tướng mong rằng Tỉnh ủy và UBND các cấp, các ngành trong tỉnh phải sử dụng nguồn lực này hiệu quả nhất, không để thất thoát, chất lượng công trình kém, hoặc làm trước hỏng sau.

Cùng với cung cách thiết lập với BĐKH, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Tỉnh Bến Tre phải nghiên cứu ngay từ bây giờ để trở thành trung tâm công nghiệp phục vụ nông nghiệp, mà trung tâm logistic về nông nghiệp và vật tư nông nghiệp cho vùng. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cần huy động được nguồn lực hiệu quả, để phát triển 8 sản phẩm chủ lực. Theo đó có thể phát triển những sản phẩm từ dừa và nâng cao chất lượng nuôi trồng, chế biến thủy sản, nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao. Xử lý vấn đề môi trường để phát triển con tôm dài hạn.

Cơ bản tán thành các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội mà lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bến Tre đã đề ra, Thủ tướng gợi ý tỉnh phát triển kinh tế nông nghiệp thích ứng với BĐKH, đi đôi với đó là tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nước ngọt; phát triển kinh tế biển theo hướng tăng cường các hoạt động dịch vụ hậu cần; áp dụng nhiều hơn nữa các mô hình HTX kiểu mới; chú trọng kêu gọi đầu tư thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh. 

Về ý đề xuất kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Thủ tướng đồng ý về chủ trương đối với một số kiến nghị và giao các bộ ngành nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo Thủ tướng xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương để Bến Tre thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tướng tin tưởng tỉnh Bến Tre sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trong thời gian tới, là một địa phương chuyển từ Đồng Khởi trong chiến tranh sang Đồng Khởi phát triển mạnh mẽ trong hòa bình, trở thành tấm gương tốt về ứng phó BĐKH.

                                                                                                Thanh Bạch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu Bến Tre quan tâm đến vấn đề BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO