Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để trường hợp tương tự xảy ra về thảm họa môi trường

01/05/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 1/5 tại Hà Tĩnh, dù đang trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nhưng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương để tìm biện pháp khắc phục hiện tượng hải sản chết hàng loạt tại ven biển miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ đảm bảo giúp nhân dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn do hiện tượng hải sản chết hàng loạt
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ đảm bảo giúp nhân dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn do hiện tượng hải sản chết hàng loạt

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, các bộ ngành Trung ương và lãnh đạo 5 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Đoàn công tác của Bộ TN&MT do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã tham gia buổi làm việc.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ hoan nghênh lãnh đạo các bộ ngành, địa phương và các nhà khoa học đã có nhiều cố gắng trong việc điều tra, đánh giá nguyên nhân sự cố.

Về công tác ổn định đời sống người dân khu vực bị ảnh hưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Việt Nam đủ sức lo cho mọi người dân. Chúng ta có trách nhiệm đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân trước mắt và lâu dài, trong đó có nghề đánh bắt cá tại khu vực này. Không để trường hợp tương tự xảy ra về thảm họa môi trường để nhân dân an tâm…”.

Đối với việc xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở khu vực ven biển miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  yêu cầu các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh việc điều tra làm rõ nguyên nhân gây thảm họa này. Thủ tướng yêu cầu dù bất cứ cơ quan, tổ chức cá nhân nào vi phạm pháp luật cũng phải làm rõ trên căn cứ khoa học, xử lý nghiêm không ai bao che cả. “Đối với công tác điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt, cần huy động đông đảo các nhà khoa học, nếu cần thuê thêm tư vấn nước ngoài để sớm có kết luận về vụ việc…” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Sau phát biểu của Thủ tướng, lãnh đạo 5 tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế đã báo cáo những khó khăn và kiến nghị của mình trong việc xử lý sự cố, sớm ổn định đời sống nhân dân trước hiện tượng hải sản chết hàng loạt.

Ngay sau khi lãnh đạo các tỉnh phát biểu, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà là Bộ trưởng được Thủ tướng chỉ định báo cáo đầu tiên về những triển khai của ngành TN&MT trong việc xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và xử lý sự cố
Ngay sau khi lãnh đạo các tỉnh phát biểu, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà là Bộ trưởng được Thủ tướng chỉ định báo cáo đầu tiên về những triển khai của ngành TN&MT trong việc xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và xử lý sự cố

Ngay sau khi lãnh đạo các tỉnh phát biểu, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà là Bộ trưởng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ định báo cáo đầu tiên về những triển khai của ngành TN&MT trong việc xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và xử lý sự cố.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu rõ: Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ TN&MT đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các công việc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn thực hiện một số biện pháp khẩn cấp như:  Thứ nhất, thông báo, tuyên truyền để người dân biết, không sử dụng cá chết để chế biến thực phẩm, làm thức ăn chăn nuôi; quản lý, kiểm soát, xử lý đúng quy cách, không để xảy ra tình trạng đưa cá chết ra tiêu thụ, buôn bán; Thứ hai, chỉ đạo tổ chức thu gom và tiêu huỷ cá chết, xử lý rác thải tại bờ biển; ngăn chặn mọi hình thức đổ rác thải tại các khu vực ven biển, ven sông; tăng cường giám sát công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất ở vùng đất ven biển, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường biển….

Bộ TN&MT đã phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các tỉnh tổ chức các đoàn khảo sát hiện trạng môi trường ven biển, tiến hành lấy mẫu phân tích nước biển ven bờ, trầm tích và các mẫu cá chết, chưa chết gửi các cơ quan khoa học để phân tích, giám định. Đã tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty Điện lực Dầu khí Vũng Áng và Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, là hai đơn vị đang hoạt động có thải nước thải ra vịnh Vũng Áng.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đã phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tổng hợp số liệu, thu thập chứng cứ, ảnh vệ tinh và tính toán mô hình lan truyền ô nhiễm, chế độ dòng chảy, các điều kiện về khí tượng, thủy văn và đánh giá các nguồn thải nghi ngờ là tác nhân gây ô nhiễm để xác định nguyên nhân ban đầu gây chết cá.

Toàn cảnh buổi làm việc chiều 01/5 tại TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh
Toàn cảnh buổi làm việc chiều 01/5 tại trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh.

“Đặc biệt từ ngày 26/4/2016, Bộ đã phối hợp với Sở TN&MT các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế lấy mẫu nước biển các bãi tắm ven biển phân tích, đối chiếu với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và công bố rộng rãi hàng ngày. Đến nay, Bộ đã tiến hành công bố về chất lượng nước biển ven bờ của các bãi tắm thuộc vùng biển các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát trong bản tin thời tiết Chương trình Thời sự VTV 19g00 (từ ngày 01/5/2016) và sẽ phát thường xuyên liên tục hàng ngày” - Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho hay.

Sau khi phân tích một số kết quả ban đầu của công tác xác định tình trạng ô nhiễm môi trường ở ven biển miền Trung, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đưa ra một số nhận định sơ bộ. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đã nêu lên các hoạt động triển khai trong thời gian tới như sau:

Bộ TN&MT sẽ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở có hoạt động thải nước thải ra biển; Tổ chức quan trắc chất lượng môi trường nước biển ven bờ, tổng hợp kết quả quan trắc của các địa phương để phân tích, đánh giá để công khai thông tin rộng rãi tới người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tích cực phối hợp với các nhóm nghiên cứu của Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam về nguyên nhân cá chết…

Với các tổ chức, cá nhân và cơ sở gây ô nhiễm ở khu vực ven biển miền Trung, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cương quyết: “Bộ TN&MT sẽ kiên quyết xử lý nghiêm bất cứ tổ chức, cá nhân nào gây ô nhiễm môi trường, từ việc xử lý nghiêm các vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động và các biện pháp bắt buộc khác để khắc phục hậu quả theo quy định của Pháp luật … nếu cố tình vi phạm sẽ đề nghị truy tố theo những quy định của Pháp luật” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Cuộc họp vẫn đang diễn ra với rất nhiều ý kiến của các bộ, ngành xung quanh câu chuyện này. Báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Bài & ảnh: Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để trường hợp tương tự xảy ra về thảm họa môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO