Thủ tướng đưa ra 5 nhiệm vụ trọng tâm phát triển KTXH thời gian tới

29/02/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 29/2, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2016, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì buổi họp báo.

Đồng chủ trì buổi họp báo còn có Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn cùng Thứ trưởng các bộ: Tài chính, Công Thương, GTVT, Nội vụ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thú tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2016. Ảnh: chinhphu.vn
Thú tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khi ông chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2016. Ảnh: Chinhphu.vn

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Khắc Định đã thông báo những nội dung chính của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2016 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì. Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2016 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực; các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị đã nỗ lực vào cuộc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định cho biết: Tại phiên họp, Chính phủ bàn và quyết định 3 nội dung. Thứ nhất, Chính phủ đã nghe Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình Chính phủ báo cáo bổ sung đánh giá về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2015; tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2016 và tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2016, cũng như những công việc cần phải chỉ đạo trong thời gian tới.

Tiếp đó, Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát báo cáo về tình hình  xâm nhập mặn ở ĐBSCL, hạn hán ở miền Trung-Tây Nguyên và đề xuất các giải pháp khắc phục. Thứ ba, Chính phủ nghe lãnh đạo Bộ Công an trình bày báo cáo dự thảo nghị quyết của Quốc hội cho phép tiếp tục áp dụng Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cho đến khi có luật mới.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Khắc Định, Chính phủ chỉ đạo tất cả các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, công chức phải thực hiện tốt nhiệm vụ của năm 2016 một cách đồng bộ, đồng thời quyết tâm trên tất cả các lĩnh vực. Ngay từ những tháng đầu, ngày đầu của năm, Chính phủ đã chỉ đạo như vậy; sau 2 tháng tiếp tục làm đồng bộ, đồng thời tất cả các công việc  theo kế hoạch, chương trình đã đề ra trong cả năm.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Khắc Định phát biểu chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/2. Ảnh: Việt Hùng
Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Khắc Định phát biểu chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/2. Ảnh: Việt Hùng

Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Khắc Định cho biết: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh 5 nhóm vấn đề trọng tâm trong điều hành kinh tế xã hội. Cụ thể:

Thứ nhất, nhận diện bối cảnh thế giới hiện nay, đòi hỏi tất cả các cấp, các ngành các cơ quan Trung ương, địa phương phải theo sát, phân tích kỹ tình hình, dự báo và phản ứng chính sách kịp thời, cố gắng giành thế chủ động để vượt qua khó khăn thách thức, biến thách thức thành cơ hội. Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ trưởng phải trực tiếp nắm tình hình, trực tiếp thúc đẩy các quan hệ đối ngoại để đưa hàng hóa VN ra thị trường nước ngoài, tranh thủ uy tín chính trị của Đảng ta, của Nhà nước ta.

Thứ hai, một trong những nhiệm vụ trọng tâm Chính phủ dành nhiều thời gian bàn là tập trung khắc phục thiên tai, đặc biệt là xâm nhập mặn ở ĐBSCL, hạn hán ở miền Trung và Tây Nguyên, khắc phục rét đậm, rét hại gây thiệt hại cho cây trồng, vật nuôi tại các tỉnh miền núi phía Bắc dịp trước Tết.

Thứ ba, trong gian tới mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo là phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh. Theo phân tích và thống kê của nhiều tổ chức trên thế giới, năm 2015 các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh của Việt Nam đều đạt và vượt mức trung bình của các nước ASEAN 6. Chỉ số khởi sự DN tăng 6 bậc, chỉ số cạnh tranh toàn cầu trong 5 năm qua tăng 19 bậc.

Ngoài ra, theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, năm 2010, Việt Nam đứng thứ 75/139, năm 2015 xếp thứ 56/140 tăng 19 bậc. Chỉ số sáng tạo toàn cầu theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới và một số đại học có uy tín, xếp hạng của Việt Nam năm 2010 là 71/125, năm 2015 đạt 52/141 và trong ASEAN-6, Việt Nam chỉ xếp sau Singapore và Malaysia. “Như vậy các chỉ số của chúng ta về môi trường cạnh tranh, đầu tư kinh doanh rất tốt, có nhiều tiến bộ” - ông Nguyễn Khắc Định dẫn lời Thủ tướng.

Thứ tư, một nhiệm vụ trọng tâm Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là các cấp, các ngành phải tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm quốc gia sử dụng vốn ODA, vốn đầu tư trung hạn, vốn TPCP, vốn ngân sách Nhà nước. Tất cả các dự án này đã được phê duyệt có danh mục trong quy hoạch, các cấp, các ngành phải chủ động đẩy nhanh tiến độ vì việc này không chỉ có ý nghĩa trong năm 2016 mà có ý nghĩa tiền đề cho 5 năm sau.

Và thứ năm, Thủ tướng cũng chỉ đạo, đối với các vấn đề y tế, giáo dục, lao động việc làm, khoa học công nghệ, các vấn đề xã hội nói chung thì các bộ, các ngành tập trung chỉ đạo phát huy những kết quả đã đạt được, kiên trì theo các chương trình, kế hoạch mà Chính phủ đã có chỉ đạo…

“Bên cạnh đó, Chính phủ cũng thường xuyên chỉ đạo phát huy vai trò của báo chí, làm tốt công tác thông tin truyền thông, tạo đồng thuận trong nhận thức, thống nhất trong hành động để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, các doanh nghiệp và nhân dân đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và kế hoạch 5 năm, làm sao phấn đấu năm 2016 tăng trưởng trên 7%, vượt kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho những năm sau. Trên tinh thần đó Thủ tướng giao cho các bộ có liên quan hoàn thiện các báo cáo để trình Quốc hội, trình Trung ương vào tháng 3 tới…” – ông Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo chiều 29/3, các vị chủ trì buổi họp báo đã trả lời hàng loạt vấn đề dư luận quan tâm như: Chính phủ xử lý như thế nào đối với tình trạng hạn hán lịch sử đang diễn ra; Tình hình thực hiện dự án Tháp truyền hình cao nhất Thế giới do VTV làm chủ đầu tư; Vấn đề liên quan đến bố trí nhân sự như thế nào; Việc xử lý doanh nghiệp xây biệt thự trong Vường Quốc gia Ba Vì ra sao?... Báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ đăng tải trong các bản tin tiếp theo.

Hải Ngọc - Châu Tuấn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đưa ra 5 nhiệm vụ trọng tâm phát triển KTXH thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO