Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước

03/01/2017 00:00

(TN&MT) - Tối 2/1, tại Bình Phước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước (1/1/1997-1/1/2017).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhắc lại, vào thời điểm tái lập năm 1997, Bình Phước là một trong những địa phương có xuất phát điểm thấp (thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng một nửa của cả nước). Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng.

Kinh tế tăng trưởng khá cao, GDP bình quân đầu người gấp hơn 8 lần. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỉ trọng khu vực nông nghiệp giảm gần một nửa (từ 70% xuống còn 38,5%). Thu ngân sách nhà nước tăng 24 lần. Mọi mặt của đời sống xã hội trên địa bàn, từ thành thị đến miền thôn quê, đều có những chuyển biến tích cực, sâu sắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ

Chúc mừng những thành tựu mà Bình Phước đạt được, Thủ tướng nêu tầm nhìn đối với Bình Phước trong thời gian tới. Bình Phước phải phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong đổi mới và giàu có của vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung dựa trên nền tảng của nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao. Có số lượng doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu cả nước, tập trung vào chế biến sâu nhằm tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu quốc gia, đại diện xứng đáng cho thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị khu vực và quốc tế.

Thủ tướng cho rằng, tầm nhìn này phải song hành với 3 sứ mệnh. Một là, phát triển một nền nông nghiệp đa dạng, thông minh, là hình mẫu của cả nước trong việc thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tiến lên làm giàu cho bà con nông dân, đặc biệt là cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Hai là, xây dựng nền công nghiệp không ô nhiễm và đặc biệt là công nghiệp phục vụ cho mục tiêu phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Phước nói riêng, ở Nam Bộ và cả nước nói chung.

Ba là, luôn không ngừng sáng tạo, thử nghiệm và thực nghiệm những đột phá mới về thể chế, chính sách, mô hình tiên tiến trong phát triển nông nghiệp, là một trong những địa phương có vai trò dẫn dắt nông nghiệp Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Khẳng định Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương luôn sát cánh đồng hành ủng hộ, tạo điều kiện cho Bình Phước phát triển, Thủ tướng đề nghị tỉnh Bình Phước tập trung làm tốt một số nhiệm vụ. Phấn đấu trở thành tỉnh khá của khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, từng bước tự chủ được ngân sách và tiến tới có đóng góp cho Trung ương. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã và người dân phát triển sản xuất kinh doanh. Phấn đấu đạt tối thiểu 10.000 doanh nghiệp trong thời gian tới.

Khai thác và vận dụng có hiệu quả các yếu tố về địa chính trị, địa kinh tế bởi nơi đây có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ và cầu nối của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia. Tận dụng lợi thế về đất đai, phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên xây dựng thương hiệu các cây đặc sản có giá trị kinh tế cao như cao su, hồ tiêu, hạt điều…

Là tỉnh có nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Lễ hội Miếu Bà Rá – Phước Long, Phú Riềng Đỏ, Sóc Bom Bo… với nhiều dân tộc, Bình Phước cần ưu tiên phát triển mạnh du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, du lịch cộng đồng.

Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước
Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước

Làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị Tết của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm cho người dân trên địa bàn đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu vui tươi, đầm ấm, nhất là đối với các gia đình có công, hộ nghèo, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa; không để một gia đình nào phải đứt bữa.

Bình Phước phải là một tỉnh đi đầu trong thực hiện Chủ đề của năm 2017 là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững” đã được thông qua tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 28-29/12 vừa qua.

Làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo, xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc như các thế hệ quân và dân Bình Phước từng nói “Ta bên bạn là bạn bên mình/Cùng đồng tình là giặc thua ta”.

“Chúc cho nhịp chày trên Sóc Bom Bo mãi vang vọng trong ký ức của chúng ta về một thời hào hùng và tiếp tục là niềm cảm hứng bất tận của thế hệ hôm nay cũng như mai sau trong xây dựng và phát triển tỉnh Bình Phước giàu mạnh, hiện đại, công bằng, dân chủ và văn minh; Bình Phước với những con người mà nhìn trong đôi mắt đều thấy mỗi người một nụ cười tin chắc tương lai”, Thủ tướng bày tỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm nêu rõ, nhất định Bình Phước phải ổn định vững chắc về chính trị; giàu về kinh tế; đẹp về văn hóa, cảnh quan; mạnh về quốc phòng, an ninh; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đó là khát vọng cháy bỏng của mỗi người dân Bình Phước và là trách nhiệm nặng nề của mỗi cán bộ, đảng viên trong tỉnh./.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO