Thủ tướng: Đắk Nông cần phát triển công nghiệp chế biến

09/02/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều 9/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông...

   
Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại các tỉnh Tây Nguyên, chiều 9/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
   
   
  Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Diễn cho biết, năm 2014 hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó tăng trưởng kinh tế tăng 12,2%, chuyển dịch cơ cấu theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 32,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,75%...
   
  Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Đắk Nông vẫn đối mặt với nhiều khó khăn như: Tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, tình trạng di dân tự do và phá rừng vẫn diễn biến phức tạp, tình hình an ninh chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực biên giới còn những yếu tố tiềm ẩn phức tạp…
   
  Năm 2015, Đắk Nông xác định tập trung phát triển kinh tế gắn liền với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó tập trung đột phá vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, hỗ trợ tích cực để sớm đưa nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động, phát triển công nghiệp chế biến… Mục tiêu phấn đấu năm 2015 phải đạt mức tăng trưởng kinh tế trên 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%... đồng thời tiếp tục giữ vững, ổn định tình hình an ninh, chính trị và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
   
  Biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đắk Nông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh năm 2015 là năm có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch 5 năm (2011-2015), lãnh đạo tỉnh Đắk Nông phải hành động quyết liệt để hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra gắn với đó là tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp.
   
  Cụ thể, Đắk Nông cần rà soát lại quy hoạch đất đai để phát triển nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao như cao su, cà phế, mắc ca… tạo cơ chế và điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển cây công nghiệp gắn với công nghiệp chế biến.
   
  Đồng thời đưa nhanh khoa học, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, trong đó ưu tiên công nghệ cao vào sản xuất và chế biến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các sản phẩm nông sản.
   
  Thủ tướng cũng gợi ý Đắk Nông quan tâm đưa các giống gia súc, gia cầm có năng suất và chất lượng vào chăn nuôi công nghiệp, nhất là giống bò sữa; tập trung tái cơ cấu lại các lâm trường với mục tiêu giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ đồng bào gắn với rừng và thoát nghèo từ rừng.
   
  Bên cạnh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến bô xít, trong đó đưa nhanh nhà máy Alumin Nhân Cơ vào hoạt động và triển khai các dự án chế biến sâu từ Alumin, Đăk Nông cần phát huy lợi thế về khí hậu để phát triển dịch vụ và du lịch, nhất là du lịch sinh thái mang bản sắc đặc trưng của địa phương.
   
  Tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, nhất là các chính sách giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
   
  Ngoài ra, tỉnh cần tiếp tục tăng cường củng cố an ninh quốc phòng, đặc biệt quan tâm đến tuyến biên giới; tuyên truyền vận động người dân không để các thế lực thù địch kích động, lôi kéo.
   
  Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của Đắk Nông liên quan đến vấn đề di dân tự do, xây dựng đô thị Gia Nghĩa, đầu tư nâng cấp nhà máy Alumina Nhân Cơ lên công suất 1 triệu tấn/năm…
   
Theo Chinhphu.vn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Đắk Nông cần phát triển công nghiệp chế biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO